Top 5 bộ phim ghi dấu thời kì hoàng kim của điện ảnh Mỹ

Tin điện ảnh · ynhi0603 ·

Hollywood Golden Age được xem là thời đại vàng cho sự phát triển của "đế chế" Hollywood. Cùng Moveek tìm hiểu và điểm qua top 5 bộ phim đáng xem trong thời kì này nhé! Xem lịch chiếu và Mua vé dễ dàng hơn tại Moveek.

Dòng phim này kết thúc kỉ nguyên phim câm từng làm mưa làm gió trong một thời gian dài và để lại cho nhân loại những kiệt tác điện ảnh kinh điển và những minh tinh điện ảnh đã trở thành biểu tượng cho tới tận bây giờ. Vậy bạn đã biết nên chọn bộ phim điện ảnh nào đáng xem và đáng hồi tưởng về dòng chảy điện ảnh tuyệt vời trong giai đoạn này chưa? Đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

cre:studiobinder
cre:studiobinder

Thời kỳ hoàng kim của Hollywood (Hollywood Golden Age) là thời kỳ 5 hãng phim lớn là MGM, Paramount, Fox, Warner Bros và RKO thống trị. Các "ông lớn" ngành điện ảnh khá chú trọng trong việc sản xuất phim, nên kiểm soát chặt chẽ từng khâu, từ tuyển chọn diễn viên cho đến phân phối và quảng bá phim đến khán giả.

Thời kỳ Hollywood Golden Age cũng gắn liền với những tên tuổi điện ảnh lớn như như Humphrey Bogart, Cary Grant, Grace Kelly và Rita Hayworth. Mặc dù có một số tranh cãi về thời điểm bắt đầu và kết thúc thời kỳ hoàng kim của phim Mỹ nhưng hầu hết các nhà phê bình đều đồng ý rằng nó “tồn tại” từ cuối những năm 1910 đến đầu những năm 1960. Kỷ nguyên vàng son của Hollywood trải qua 3 giai đoạn khởi đầu, thăng hoa và đi đến hồi kết.

Vào năm 1910, đạo diễn D.W.Griffith và cộng sự đã tìm ra được một vùng đất cách Los Angeles vài dặm về phía Bắc rất thích hợp để xây dựng xưởng phim. Chính vì vậy, ông đặt chọn vùng đất này và đặt tên cho nó là Hollywood.

Trong những năm 1920 đến trước 1930, điện ảnh Mỹ đã có những chuyển biến mới về kỹ thuật làm phim, một trong số đó là kỹ thuật thu thanh đồng bộ. Tuy nhiên, mãi đến năm 1941 mới thật sự phát triển mạnh mẽ. Bộ phim lồng tiếng đầu tiên được ra mắt là “The Jazz Singer”. Và điều đó cũng góp phần làm “kỷ nguyên” phim câm dần mất hút trong các rạp chiếu bóng.

Bên cạnh đó, giai đoạn hậu kỳ cũng có phần phát triển. Tuy các phần mềm dựng phim vẫn chưa được hoàn thiện như bây giờ, nhưng tất cả các “gia vị” tạo nên hương vị của bộ phim như kỹ xảo, góc quay, màu sắc hay âm nhạc đều được lồng ghép rất tinh vi. 

Xem lịch chiếu và Mua vé dễ dàng hơn tại Moveek

Giai đoạn Hollywood Golden Age bắt đầu bão hòa khi có sự xuất hiện của phim truyền hình. Trong suốt những năm 1950, tivi màu xuất hiện. Đến những năm 1960, hơn một nửa số nhà ở Mỹ sở hữu TV. Các chương trình miễn phí cũng được phát sóng tại nhà, đem lại sự tiện lợi trong việc giải trí. Chính vì vậy, các hãng phim đã phải đa dạng hóa bằng cách sản xuất các chương trình truyền hình, cấp phép phát sóng phim hoặc tìm đến các lựa chọn khác như mở công viên giải trí (Disney là một trong số những dẫn chứng đó)

Có thể nói, thời đại vàng của Hollywood là những năm then chốt trong lịch sử làm phim. Tuy chiếm một phần ngắn, nhưng đó là phần quan trọng của sự phát triển phim đáng được tôn vinh mãi mãi. Và di sản của nó lắng đọng trong 5 bộ phim dưới đây.

1. Singin' in the Rain (Singing in the Rain)

Singin' in the Rain ra mắt vào tháng 3/1952. Lấy bối cảnh ngành công nghiệp điển ảnh có sự chuyển biến từ phim câm sang phim thu thanh. Nhiều lời nhận định cho rằng, Singin' in the Rain giống như một nhân chứng cho giai đoạn đầu của sự chuyển giao trên. Bộ phim sử dụng nhiều vũ đạo với những phân đoạn khiêu vũ đã trở thành huyền thoại trên nền âm nhạc du dương. Chính những điều đó đã giúp Singin' in the Rain trở thành bộ phim thuộc loại musical (nhạc kịch) hay nhất mọi thời đại. 

Nội dung phim kể về Don Lockwood (Gene Kelly thủ vai) là một ngôi sao phim câm có tài năng âm nhạc từ nhỏ. Anh có một chuyện tình vô cùng lãng mạn với cô ca sĩ nhỏ bé trong dàn đồng ca - Kathy Selden (Debbie Reynolds đóng). Tuy nhiên, Don lại có có một “người tình phim ảnh” là Lina Lamont (Jean Hagen), Lina vốn cho rằng giữa mình và Don "phim giả tình thật". Việc này khiến Don không thể công khai Kathy.

Để không bị tụt hậu với trào lưu phim lồng tiếng, Don và ê-kíp của mình phải chuyển phim câm The Duelling Cavalier sắp tới thành phim có tiếng The Dancing Cavalier. Don có tài năng nhảy múa thiên bẩm thì chuyện đó chẳng có gì khó khăn, nhưng bạn diễn Lina thì ngược lại. Kết quả là buổi ghi hình, thu âm thử cho phim thoại lần đầu tiên của 2 người thất bại thảm hại. Trong lúc cả ê-kíp đang chán nản thì Don và bạn diễn Cosmo Brown (Donald O’Connor) đã nghĩ ra cách thay thế giọng hát của Lina bằng giọng của Kathy. Tuy nhiên, sau đó thì Kathy cũng được xuất hiện với vai trò là ca sĩ chính của bộ phim. Singin' in the Rain đạt giải "Nam diễn viên xuất sắc nhất" tại giải Quả cầu vàng và đứng đầu trong danh sách AFI's 100 Years of Musicals (100 phim nhạc kịch hay nhất).

2. The Wizard of Oz (Phù Thủy Xứ Oz)

The Wizard of Oz (Phù Thủy Xứ Oz) được phát hành vào tháng 8/1939. Nội dung của phim kể về chuyến phiêu lưu cô gái mồ côi Dorothy Gale (Judy Garland). Dorothy vốn không bằng lòng với cuộc sống buồn chán trong trang trại ở Kansas và luôn mơ có ngày được đi trên cầu vồng đến một thế giới khác. Một ngày kia, mong ước bất ngờ trở thành hiện thực, đưa cô đến một thế giới thần tiên lung linh sắc màu.
Do xích mích với mụ phù thủy ác phương Tây (Magararet Hamilton) nên theo đề nghị của một phù thủy tốt phương Bắc (Billie Burke), Dorothy phải tới thành phố ngọc lục bảo -vương quốc của phù thủy xứ Oz (Frank Morgan) đầy quyền năng, người duy nhất có thể giúp cô và đưa cô trở về nhà. Trên chuyến hành trình, Dorothy kết bạn với Bù Nhìn Scarecrow (Ray Bolger), Người Thiếc Tin Man (Jack Haley) và con sư tử hèn nhát Cowardly Lion (Bert Lahr). Cuối cùng nhóm bạn cũng gặp được phù thủy xứ Oz để hoàn thiện tâm niệm của bản thân.

Nữ diễn viên Judy Garland đã vào vai nữ chính là Dorothy Gale, và đây trở thành vai diễn nổi tiếng nhất trong sự nghiệp của cô. Bộ phim được giải Oscar danh giá vì gây được tiếng vang vì mang lại tính đột phá trong việc sử dụng Technicolor với việc chuyển từ đen trắng sang màu khi Dorothy đến Oz. Bộ phim cũng được chỉ đạo bởi đạo diễn nổi tiếng Victor Fleming từng cầm máy cho một bộ phim nổi tiếng cùng thời Gone with The Wind. 

Xem lịch chiếu và Mua vé dễ dàng hơn tại Moveek

3. Gone with The Wind (Cuốn Theo Chiều Gió)

Bộ phim được ra mắt vào tháng 12/1939 và được chỉ đạo bởi đạo diễn nổi tiếng của hãng phim MGM là Victor Fleming. Gone with the Wind kể câu chuyện về cuộc đời chìm nổi của Scarlett O’Hara (Vivien Leigh) - một phụ nữ quý tộc miền Nam sống vào thời kỳ nội chiến Mỹ, Scarlett đem lòng yêu Ashley (Leslie Howard) nhưng anh lại lấy cô em họ Melanie (Olivia de Havilland). Scarlett không bỏ cuộc, vẫn tìm mọi cách để theo đuổi Ashley nhưng dần dần nàng vướng vào mối tình định mệnh với Rhett Butler (Clark Gable), một tay chơi lão luyện nhưng sâu bên trong là một trái tim chân thành mang nhiều lý tưởng về tình yêu.

4. Around The World In 80 Days (Vòng Quanh Thế Giới 80 Ngày)

Around The World In 80 Days (Vòng Quanh Thế Giới 80 Ngày) đạt giải Oscar cho Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất, phim phát hành lần đầu tiên vào tháng 10/ 1956. Phim do Michael Anderson làm đạo diễn và là bản chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng của Jules Verne. Phim có sự tham gia của Robert Newton, Shirley MacLaine, Mario Moreno và David Niven. Thuật ngữ "diễn viên khách mời" (cameo) đã trở nên phổ biến sau bộ phim này vì các diễn viên nổi tiếng đã xuất hiện trong các cảnh khác nhau. Một số nhân vật nổi tiếng đã xuất hiện là Buster Keaton, Cesar Romero và Marlene Dietrich.

5. Funny Face

Funny Face, phát hành năm 1957 được lấy cảm hứng từ cuộc đời thực của nhà quay phim Richard Avendon với sự góp mặt của ngôi sao điện ảnh huyền thoại Audrey Hepburn. Bà vào với vai cô thủ ở thư viên chốn Greenwich Village - Jo Stockton - vốn thờ ơ về thời trang, nhưng định mệnh lại xoay chuyển khi Jo vô tình lọt vào ống kính của chàng nhiếp ảnh gia tạp chí thời trang nổi tiếng Quality tại New York - Dick Avery (do tài tử Fred Astaire thủ vai) vì gương mặt vừa hài hước lại vừa cuốn hút  của cô. Dick đã có một quyết định táo bạo là biến Jo trở thành người mẫu tại trong chuyến đi đến kinh đô thời trang Paris, ở đây Jo như biến thành một con người khác khi khoác lên mình những bộ trang phục lộng lẫy. Với nhan sắc "cực phẩm" của Audrey Hepburn và tính thời thượng đã khiến Funny Face trở thành một trong số những bộ phim khai thác đề tài thời trang hay nhất mọi thời đại.