5 bộ phim khẳng định chắc nịch “lửa gần rơm lâu ngày cũng bén”

TV Series · Tin điện ảnh · SarahTran ·

Motif nam nữ chính phải kết hôn do sắp đặt, sống chung một nhà rồi sau đó mới nảy sinh tình cảm được ưa chuộng suốt 2 thập niên nay.

Tình yêu luôn là chủ đề bất tận và không ngừng được các nhà làm phim “xào nấu” để tạo ra các câu chuyện tình độc đáo và hài hước. Bên cạnh motif quen thuộc là nam nữ chính gặp nhau, yêu nhau, trải qua nhiều gian nan rồi kết hôn, sống hạnh phúc mãi mãi về sau, thì motif nam nữ chính phải kết hôn do sắp đặt, sống chung một nhà rồi sau đó mới nảy sinh tình cảm cũng được ưa chuộng không kém. Từ những người không có tình cảm, thậm chí là ghét bỏ nhau, họ dần dần nhận ra đối phương là một nửa mà mình luôn tìm kiếm. Hôm nay Moveek sẽ mang đến cho các bạn những bộ phim đã từng càn quét khắp trên khắp các màn ảnh nhỏ của các nước châu Á, bên cạnh đó sẽ là nhận xét sơ bộ về một gương mặt mới trong chủ đề này, cùng xem đó là phim nào và hay dở ra sao nhé.

1. Ngôi Nhà Hạnh Phúc / Full House (2004)

Ngôi Nhà Hạnh Phúc kể về cô nàng Han Ji Eun (Song Hye Kyo) có cha mẹ mất sớm và phải ở trong ngôi nhà do chính cha cô thiết kế và xây dựng. Một ngày kia, Ji Eun bị hai người bạn thân lừa gạt, họ cho cô một tấm vé đi du lịch Hồng Kông và nhân lúc đó bán căn nhà của cô chon nam diễn viên điện ảnh nổi tiếng Lee Young Jae (Bi Rain). Tình cờ thay, Ji Eun gặp Young Jae trên chuyến bay và họ còn ở cùng một khách sạn. Do không có tiền nên Ji Eun đã vay Young Jae. Khi về đến nhà, Ji Eun nhận ra nhà của mình đã bị bán và cô phải chấp nhận làm người giúp việc cho Young Jae. Sau một thời gian, họ quyết định lấy nhau theo hợp đồng để Ji Eun lấy lại được ngôi nhà, từ đó nhiều chuyện hài hước xảy ra và tình cảm của hai người cũng dần nảy nở.

Ngôi Nhà Hạnh Phúc dựa theo truyện tranh nổi tiếng của Hàn Quốc, từng là bộ phim truyền hình một thời làm mưa làm gió không chỉ màn ảnh nhỏ Hàn Quốc mà còn càn quét khắp các quốc gia châu Á khác. Phim chiến thắng tới 5 giải KBS Acting Awards năm 2004 nhờ sự diễn xuất của cặp diễn viên chính Song Hye Kyo và Bi Rain. Phim được làm phần 2 và còn được các quốc gia khác mua bản quyền và làm lại như Trung Quốc, Thái Lan, Philippines, Campuchia, Thổ Nhĩ Kì và ở Việt Nam là phiên bản của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng do Lương Mạnh Hải và Minh Hằng đóng vai chính.

2. Định Mệnh Anh Yêu Em (Fated To Love You/Destiny Love - 2008)

Nếu đã từng mê mệt phim thần tượng Đài Loan thì Định Mệnh Anh Yêu Em là bộ phim mà bạn chắc chắn không thể bỏ qua. Phim kể về một cô gái bình thường, chất phác, đến nổi cái tên của cô cũng thuộc loại thông dụng nhất cả nước: Trần Hân Di (Trần Kiều Ân). Hân Di cực kỳ hiền lành, mềm yếu và xem trọng tình cảm đến khờ khạo. Vì muốn giữ trái tim của anh chàng người yêu thích trăng hoa tên là Cổ Trì (Patrick Lý), Hân Di chấp nhận bỏ ra một số tiền lớn để đi du lịch và “trao thân” cho anh ta trên con tàu Star Cruise sang trọng. Nhưng tối hôm đó vì say sóng, cận thị, uống nhầm thuốc và bản tính hậu đậu, cô vào nhầm phòng của Kỷ Tồn Hy (Nguyễn Kinh Thiên)– anh chàng nhà giàu có tính tình cứng rắn, kiên định và trong đêm đó cũng đang ngây ngất vì men say. Sáng hôm sau, hai người mới hốt hoảng nhận ra mình đã nhầm người. Cả hai đều muốn quên đi chuyện đã xảy ra nhưng Hân Di lại có thai và gia đình anh chàng bắt buộc họ phải cưới nhau. Thế nhưng họ phải đối mặt với khá nhiều rắc rối và khó khăn bởi mối quan hệ của họ không phải bắt đầu bằng một tình yêu.

Khi mới được phát sóng, Định Mệnh Anh Yêu Em liên tục đạt được xếp hạng tốt, phá vỡ kỷ lục của các phim thần tượng nổi tiếng trước đó như Hoàng Tử Ếch, Thơ Ngây và Vườn Sao Băng. Phim còn giành được giải Quả chuông vàng lần thứ 43 cho hạng mục Phim truyền hình nhiều tập xuất sắc nhất và Chương trình tiếp thị tốt nhất. Cũng như nhiều phim thần tượng ăn khách khác, Định Mệnh Anh Yêu Em được các quốc gia khác làm lại như phiên bản Hàn Quốc với sự tham gia của Jang Na Ra và Jang Hyuk phát sóng năm 2004 và gần đây nhất là You’re Destiny (Em Là Định Mệnh Của Anh) của Thái Lan được phát sóng từ hồi đầu tháng 9 năm nay.

4. Cô Dâu 16 Tuổi (Hanayome Wa 16 Sai – 1995)

Cô Dâu 16 Tuổi là bộ phim Nhật Bản xoay quanh Tateno Natsumi (Tomosaka Rie) bị mẹ bỏ rơi từ lúc 3 tuổi. Ở tuổi 16, Natsumi bỏ học và ngủ trên những ghế đá ở công viên, làm những công việc lặt vặt, cố gắng kiếm thật nhiều tiền để chữa khỏi bệnh cho Chiaki – người bạn cùng lớn lên ở cô nhi viện. Trong khi đó, có 2 công ty lớn chuẩn bị sát nhập với nhau bằng cuộc hôn nhân giữa Tachibana Naoto (Nakayama Hideyuki) và Iwasaki Sayuri. Nhưng trước ngày cưới Sayuri đã bỏ trốn vì không muốn kết hôn với người mình không yêu. Trùng hợp là Sayuri và Natsumi có gương mặt giống y như đúc, vì thế cô đã thỏa thuận với chủ tịch tập đoàn Iwasaki để kết hôn với Naoto. Từ một cô gái đường phố, Natsumi trở thành tiểu thư nhà giàu danh giá và phải học cách sống với những người xa lạ, không có tình cảm với cô. Làm thế nào mà Natsumi có được sự tin tưởng, đón nhận và giữ kín được bí mật này?

Phim đã được chiếu tại Việt Nam từ rất lâu, để lại nhiều ấn tượng và có thể thế hệ trẻ hiện giờ không hề biết đến. Cùng với những phim như Oshin, Cố Lên Chiaki, Nụ Hôn Định Mệnh, Ngôi Sao May Mắn, Chung Một Mái Nhà, Cô Dâu 16 Tuổi đã tạo nên cơn sốt phim Nhật một thời tại Việt Nam.

4. Hoàng Cung / Được Làm Hoàng Hậu (Goong - 2006)

Được Làm Hoàng Hậu được chuyển thể từ bộ manhwa nổi tiếng mang tên Hoàng Cung của Park So Hee. Phim xoay quanh “cuộc hôn nhân chính trị” giữa Hoàng Thái Tử Lee Shin (Joo Ji Hoon) và cô nữ sinh nhà nghèo Shin Chae Kyung (Yoon Eun Hye). Hôn ước của Shin và Chae Kyung đã được ông nội của hai người định sẵn từ trước, cả hai đều không chấp nhận cuộc hôn nhân này nhưng vì là quyết định của Tiên vương nên Shin không thể phản đối, còn Chae Kyung thì đồng ý nhập cung để giúp gia đình trả nợ và giữ lại căn nhà. Ban đầu Shin cũng không có cảm tình với Chae Kyung, nhưng dần dần đã nảy sinh tình cảm nhờ tính khí nghịch nghợm, nhí nhảnh, hồn nhiên, vô tư của cô. Mọi chuyện trở nên phức tạp khi anh họ của Shin – Hoàng Tử Lee Yool (Kim Jeong Hoon) trở về từ Anh Quốc để giành lại những gì đã mất 14 năm trước. Yool cũng đem long yêu Chae Kyung và cô nàng Min Hyo Rin (Song Ji Hyo) – người trước đó đã từ chối lời cầu hôn của Shin, cũng quyết tâm giành lại tình yêu của mình.

Nhờ tiếng tăm của bộ truyện và dàn diễn viên trẻ đẹp, đầy tài năng và cốt truyện hay, linh hoạt, bộ phim đã gặt hái được thành công vô cùng lớn và gây sốt trong cộng đồng mê phim truyền hình tại các nước châu Á. Rating trung bình của phim lúc bấy giờ đạt đến 22.6%. Phim đã mang về cho đạo diễn Min Eon Ok giải Đạo diễn Nghệ thuật xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Phim truyền hình Seoul năm 2006 và các giải thưởng khác cho cặp diễn viên chính Joo Ji Hoon và Yoon Eun Hye tại Liên hoan phim MBC năm 2006. Sau đó phim đã làm tiếp phần 2 với dàn diễn viên mới toanh.

5. Chơi Thì Chịu (2017)

Chơi Thì Chịu là tác phẩm của đạo diễn Nguyễn Lâm, nội dung xoay quanh hai nhân vật chính là Minh Trường (Trương Thế Vinh) và Anh Thi (Kim Tuyến) phải đối mặt với những hệ lụy sau chuyện tình một đêm. Sau đêm ấy, Anh Thi “lỡ” dính bầu nhưng Minh Trường không muốn cho ai biết chuyện này, đặc biệt là cô bạn gái Diễm My. Nhưng đã “lỡ” lần một thì sẽ có lần thứ hai thứ ba… và cuối cùng anh chàng phải trở thành chàng rể hờ sống chung với người mà anh không mong muốn. Nhưng “lửa gần rơm lâu ngày cũng bén”, dần dần Minh Trường nhận ra mình đã có tình cảm với Anh Thi. Nhưng anh sẽ phải đối mặt như thế nào với bạn gái Diễm My của mình đây?

Mặc dù có chủ đề giống với những bộ phim đã được kể trên nhưng Chơi Thì Chịu không những không có sức "càn quét" mà lại còn khiến khán giả phải ngán ngẩm với cốt truyện cũ kĩ, nhiều chi tiết dư thừa và thiếu logic. Mục đích ban đầu của phim là đánh mạnh vào ý thức của các bạn trẻ về vấn đề mang thai ngoài ý muốn, trách nhiệm đối với những gì mình đã làm, không nên đùa giỡn với tình cảm của phụ nữ, nhưng phim đã thất bại trong việc truyền tải những thông điệp này và còn lãng phí một đề tài khá hay ho. Có vẻ như các nhà làm phim và biên kịch của Việt Nam cần phải rèn giũa khá nhiều mới có thể làm ra những bộ phim có sức ảnh hưởng không chỉ ở trong nước mà còn lan ra các nước châu Á khác như 4 bộ phim kể trên.

Chơi Thì Chịu đã được khởi chiếu từ ngày 20.10 tại các rạp trên toàn quốc.