8 tựa phim fan vẫn mỏi mòn chờ đợi phần tiếp theo

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · EmmyVuong ·

Hollywood có công thức thành công của riêng nó và những phần tiếp theo được chuẩn bị thường bị hủy bỏ trước giờ khai máy.

Hiện nay, dường như mọi bộ phim, thậm chí những tác phẩm thành công từ lâu, dần dần được đào lên khai thác thêm phần tiếp theo, và các hãng phim luôn tìm nhiều cách để mở rộng bộ phim thành thương hiệu bom tấn đa truyền thông. Chỉ cần khán giả vẫn còn háo hức phần tiếp theo, hoặc nhà làm phim có kế hoạch tạo ra cốt truyện xứng đáng đầu tư phần mới thì việc khởi động lại một thương hiệu bom tấn chính là quyết định thương mại khôn ngoan – và đôi lúc chúng ta có thể quên rằng làm phim cũng chỉ là sự kinh doanh.

Nếu mọi người nhìn lại khoảng một thập kỉ trước, họ sẽ nhận ra những bom tấn nổi tiếng nhất và những câu chuyện của ngành điện ảnh được bàn tán nhiều nhất (trừ giải Oscar) đều xoay quanh hoặc là loạt phim nhiều phần, hoặc là loạt phim siêu anh hùng. Trong nhiều trường hợp, đó là những tác phẩm của cả hai thể loại trên, chẳng hạn The Dark KnightThe Dark Knight Rises cũng như Avengers: Age of UltronCaptain America: Civil War. Điều đó không có nghĩa là những tác phẩm điện ảnh khác không được phép tỏa sáng, chúng chỉ được đánh giá là không thành công bằng.

Có những trường hợp, phần đầu tiên vô cùng nổi bật, các hãng phim nỗ lực phát triển nhiều phần tiếp theo, nhưng đôi khi một đã là quá nhiều. Một số trường hợp khác, hãng phim nhìn thấy tiềm năng của phần mới và vạch chiến lược phát triển nó thành chuỗi phim thậm chí là xây dựng thành cả thương hiệu điện ảnh. Không may, Hollywood có công thức thành công của riêng nó và những phần tiếp theo được chuẩn bị thường bị hủy bỏ trước giờ khai máy.

Sau đây là 8 phần tiếp theo vẫn được fan chờ đợi.

1. Tron 3

Phần phim Tron đầu tiên của đạo diễn Steven Lisberger làm mưa làm gió tại các rạp chiếu phim vào năm 1982 với sự góp mặt của Jeff Bridges (Kevin Flynn), Bruce Boxleitner (Alan Bradley) và David Warner (Ed Dillinger). Phần tiếp theo do Joseph Kosinski chỉ đạo, Tron: Legacy ra mắt 28 năm sau đó, đánh dấu sự trở lại của Bridges và Boxleitner, trong khi phần lớn cốt truyện lại tập trung vào hai nhân vật mới là Sam Flynn (Garrett Hedlund) và Quorra (Olivia Wilde). Bộ phim kết thúc khi Kevin Flynn hi sinh bản thân cứu con trai, người đã từng đưa Quorra ra ngoài không gian để cứu lấy hành tinh.

Người viết biên kịch cho phần tiếp theo, Adam Horowitz và Eddy Kitsis, đang trong giai đoạn đầu phác thảo kịch bản của Tron 3 khi dự án buộc phải dừng lại, có lẽ do những đánh giá tiêu cực cùng doanh thu không mấy khả quan trong thị trường nội địa. Mặc dù dự án cuối cùng cũng được tái khởi động vào năm ngoái, Disney đột ngột một lần nữa hủy mọi kế hoạch cho phần 3. Nhưng fan vẫn hi vọng được thưởng thức cái kết thích hợp cho trilogy này sớm nhất có thể.

2. Alien 5

Neill Blomkamp bất ngờ tái xuất năm 2009 với tác phẩm khoa học viễn tưởng, District 9. Bộ phim đã công phá phòng vé toàn cầu, thậm chí thu về nhiều đề cử Oscar, bao gồm Phim hay nhất. Mặc dù đạo diễn đang lên kế hoạch từng bước trở lại thế giới ấy, trong khi đó, anh vẫn tiếp tục theo đuổi thể loại khoa học viễn tưởng và sản xuất những bộ phim ngắn. Tuy nhiên mãi đến gần đây, anh mới nghĩ tới việc khai máy phần 5 của thương hiệu Alien.

Nhà làm phim nảy ra ý tưởng cho phần 5 của Alien sẽ có sự trở lại của Sigourney Weaver trong vai Ripley và Michael Biehn vai Cpl. Dwayne Hicks. Phần phim dự kiến của anh sẽ bỏ qua hai phần trước của loạt phim – Alien 3 của David Fincher và Alien: Resurrection của Jean-Pierre Jeunet – để tiếp tục câu chuyện Alien dở dang của đạo diễn James Cameron. Đáng tiếc thay, Ridley Scott đã giết chết mọi hi vọng hồi sinh loạt phim vì ông muốn khai thác những chi tiết tiền truyện. Thế nhưng từ lâu, fan vẫn muốn nhìn thấy Ripley nhận được cái kết hợp lý cho đứa con nổi tiếng của mình. Có vẻ họ ít quan tâm đến phần tiền truyện, vì Covenant chỉ thu về chưa tới $170 triệu doanh thu phòng vé so với phần trước, Prometheus.

3. Spider-Man 4

Trước khi mô hình vũ trụ chung của các siêu anh hùng trở nên phổ biến, bản gốc trilogy Spider Man của Sam Raimi với Tobey Maguire trong vai diễn cùng tên, có quyền lấy làm tự hào. Hai phần đầu không chỉ nhận nhiều tung hô từ giới phê bình mà còn thành công về mặt thương mại mặc dù phần ba hứng chịu nhiều nhận xét ảm đạm. Bất chấp điều đó, Spider Man 3 vẫn kịp thu về $890 triệu trên toàn thế giới, trở thành bộ phim siêu anh hùng ăn khách nhất thời điểm đó (cho đến khi The Dark Knight của Christopher Nolan ra mắt vào năm sau)

Năm 2007, hãng Sony rục rịch chuẩn bị cho phần tiếp theo, Raimi trở lại vị trí đạo diễn và Maguire tiếp tục thủ vai Peter Parker. Spider Man được cho rằng sẽ có hai nhân vật phản diện là Mysterio và The Vulture. Thế nhưng sau đó, dù sau nhiều lần thay đổi kịch bản, Raimi từ bỏ dự án vào năm 2010 vì anh cảm thấy không thể hoàn thành dự án đúng ngày phát hành năm 2011 theo kế hoạch của Sony mà không làm giảm chất lượng bộ phim (so với những phần khác). Vì vậy thay vào đó, Columbia Pictures – hãng phim dưới trướng tập đoàn Sony - đã khởi động lại loạt phim với phần mới nhất mang tên The Amazing Spider Man của Marc Webb vào năm 2012. Mặc dù cơ hội hợp tác giữa Raimi và Maguire cho phần 4 của Spider Man gần như là không có, nó vẫn là điều mà fan của bộ ba phiên bản gốc mong mỏi được nhìn thấy.

4. Hellboy 3

Trước khi Universal từ bỏ dòng phim siêu anh hùng, họ đã phát hành Hellboy (2004) và Hellboy II: The Golden Army (2008) của đạo diễn Guillermo del Toro với sự góp mặt của Ron Perlman trong vai diễn cùng tên. Mặc dù nhận được sự tung hô từ giới phê bình, hai phần đều không thành công về mặt thương mại như những phim siêu anh hùng cùng thời kì (và The Incredible Hulk của Universal cũng không giúp xoay chuyển tình thế khi được ra mắt cùng năm với Hellboy II). Không may, điều đó đã phá tan mọi hi vọng về thành công của phần tiếp theo, dù sự thật này không thể ngăn cản fan khỏi chiến dịch đưa bộ phim quay lại màn ảnh rộng trong gần 9 năm.

Thay vì tiếp tục với phần 3 của del Toro, nhà sản xuất cùng Millennium Films lại chọn reboot cả series cùng nhau, với ghế chỉ đạo thuộc về Neill Marshall và David Harbour hóa thân thành siêu anh hùng da đỏ trong Hellboy: Rise of the Blood Queen. Mặc dù thu hút sự quan tâm đáng kể trong bộ phim reboot gắn nhãn R sắp tới, fan của thương hiệu này vẫn hò hét đòi phần kết thúc do del Toro đảm nhận.

5. The Girl Who Played with Fire

Năm 2011, David Fincher chuyển thể tác phẩm The Girl with the Dragon Tattoo; với sự góp mặt của Daniel Craig trong vai Mikael Blomkvist và Rooney Mara trong vai Lisbeth Salander. Mặc dù đã có phiên bản trilogy Thụy Điển hoàn chỉnh, phim của Fincher được kì vọng sẽ khởi động bản điện ảnh của Hollywood. Bộ phim nhận được nhiều khen ngợi từ nhà phê bình và thu về con số gấp ba lần kinh phí sản xuất, vì vậy mọi người thắc mắc, tại sao chưa có phần tiếp theo?

Hóa ra khó khăn về mặt kịch bản đã nhiều lần trì hoãn quá trình sản xuất, dẫn đến việc hãng Sony lựa chọn không làm thêm phần mới. Thay vì làm tiếp loạt phim The Girl Who Played with Fire và tiếp nối series theo thứ tự thời gian, Sony quyết định thực hiện bản soft reboot và kể tiếp câu chuyện Dragon tattoo với phần tiếp theo mang tên The Girl in The Spider’s Web bởi David Lagercrantz, tiểu thuyết đầu tiên trong series Millennium không phải sáng tác của Stieg Larsson.

6. Ghostbusters 3

Gần đây nổi lên trào lưu hồi sinh phim từ hai thập kỉ hay thậm chí lâu hơn thế bằng những phần tiếp theo (điển hình như Tron, Star Wars, Blade Runner…) nhưng một phần tiếp theo mà fan mong ngóng từ lâu vẫn chưa xảy ra, và gần như là không thể xảy ra là Ghostbusters 3. Hai phần đầu tiên có sự tham gia của Bill Murray, Dan Aykroyd, Harold Ramis và Ernie Hudson đã trở thành một trong những bộ phim hài mẫu mực trong lịch sử điện ảnh, và fan đã chờ đợi phần mới kể từ lần đầu tiên Aykroyd tuyên bố rằng ông đang trong quá trính soạn thảo kịch bản cho Ghostbusters 3 vào năm 1999.

Qua nhiều năm, có rất nhiều nỗ lực đưa phần 3 đến với mọi người, dù luôn nảy sinh nhiều vấn đề cản trở. Kế đó, sau sự ra đi của Harold Ramis năm 2014, cơ hội để Ghostbusters 3 trở lại (ít nhất theo cách mà fan mong muốn) gần như là không thể, và đó là lí do dẫn đến Sony Pictures giao cho Paul Feig khởi động lại phiên bản Ghostbusters đầy tranh cãi vào năm 2016.

7. John Carter 2

Tiểu thuyết mang tính đột phá của Edgar Rice Burroughs, A Princess of Mars đã khơi nguồn cảm hứng cho không biết bao nhiêu câu chuyện khoa học viễn tưởng, kì bí suốt nhiều năm qua – từ Star Wars đến The Martian Chronicles. Đó là lí do tại sao nhiều người cố gắng đưa truyện lên màn ảnh rộng. Nhiều nhà sản xuất và hãng phim nỗ lực chuyển thể series Barroom thành phim trong thế kỉ 20th, và phải đến khi Andrew Stanton nhúng tay vào, dự án mới được thực hiện vào cuối những năm 2000.

John Carter của Stanton do Taylor Kitsch đảm nhận nhân vật cùng tên, ra mắt năm 2012, nhận được nhiều phản hồi khác nhau, nhưng nó vẫn là thất bại thương mại thảm hại đã dập tắt mọi hi vọng về phần tiếp theo. Điều này dần dẫn đến sự từ chức của lãnh đạo hãng Disney, Rich Ross, và khiến Nhà Chuột phải cân nhắc lại ý tưởng theo đuổi thể loại live-action đầy tham vọng mà không hề liên quan đến những hãng con dưới trướng Disney (như Marvel hay Lucas). Cuối cùng, Stanton tiếp tục phụ trách bộ phim hoạt hình Finding Dory và bản quyền series Barroom lại thuộc sở hữu của Burroughs. Mặc dù Stanton nhiều lần lặp lại ý muốn làm phần khác (như ông lên kế hoạch ban đầu), có lẽ John Carter 2 là điều không thể xảy ra.

8. 28 Months Later

Quay về năm 1968, thời điểm Night of the Living Dead của George A. Romero tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ cho dòng phim zoombie như chúng ta biết đến ngày nay. Nhưng chính 28 days later của Danny Boyle (2002) mới là tác phẩm mở ra kỷ nguyên mới cho thể loại kinh dị này, từ đó, đặt ra nền tảng cho tương lai của phim và series truyền hình zoombie. Phần tiếp theo vào năm 2007, 28 weeks later tập trung vào sự bùng phát sau đó của virus Rage dẫn đến sự cách ly của NATO đối với nước Anh.

Cuối phần phim, virus đã lan khắp nước Pháp, và 28 ngày sau, khán giả nhìn thấy một nhóm zombie truyền nhiễm chạy khắp con đường Paris. Boyle và Alex Garland, người viết kịch bản cho phần đầu tiên, đã nhiều lần nhắc rằng họ muốn làm phần tiếp theo, 28 months later (và có thể là phần 4), dù vấn đề bản quyền và hậu cần đã gây nhiều trở ngại. Dù phần tiếp theo không nói rõ là bị hủy, hiện nay đã một thập kỉ trôi qua kể từ phần cuối của series thì mọi chuyện có vẻ không được lạc quan.

Người viết: Mansoor Mithaiwala
Người dịch: Emmy

Nguồn: Screen Rant