Insatiable bị yêu cầu hủy chiếu – Netflix cổ vũ fat-shaming hay khán giả đang trở nên quá nhạy cảm?

TV Series · Tin điện ảnh · Maii ·

Insatiable của Netflix hiện đang bị khán giả la ó vì cho rằng phim cổ vũ cho fat-shaming.

Insatiable – TV series mới của Netflix đang đối mặt với các cáo buộc từ phía khán giả, cho rằng nội dung của phim liên quan đến yếu tố “fat-shaming”.

TV series hài đen của Netflix – Insatible, với sự tham gia đóng chính của nữ diễn viên Debby Ryan, xoay quanh nhân vật Patty – cô gái quá khổ thường xuyên bị bắt nạt. Sau khi bị một người đàn ông lang thang đấm vào mặt và không thể sử dụng cơ hàm để nhai được nữa, cô giảm cân và nhanh chóng trở nên thật xinh đẹp. Patty lên kế hoạch trả thù những người đã từng bắt nạt mình.  

Insatiable đang bị khán giả la ó ( Via Variety).
Insatiable đang bị khán giả la ó ( Via Variety).

Sau khi trailer ra mắt vào ngày 12 tháng 7, đã có hơn 100.000 chữ ký trên Change.org yêu cầu hủy chiếu bộ phim bởi khán giả cho rằng bộ phim cỗ vũ cho việc fat-shaming những người nặng cân.

Fat-shaming, một nhánh phổ biến của body-shaming, là thuật ngữ chỉ việc lấy cân nặng và cơ thể của người khác ra làm trò đùa để bỡn cợt và cười nhạo. Sau khi trailer phim ra mắt, nhiều ý kiến trái chiều đã được đưa ra. Tình tiết được những khán giả phản đối nhiều nhất đấy là việc Patty giảm cân bằng việc cô không thể ăn được nữa vì bị thương ở hàm, họ cho rằng việc này gián tiếp đề cập và cổ vũ cho việc giảm cân bằng việc nhịn ăn, gây hại nghiêm trọng đến cơ thể phụ nữ.

"[...] Một thanh thiếu niên dừng ăn và giảm cân và sau đó bỗng dưng "quyến rũ" đi trả thù bạn học? Bộ phim vẫn đang nói với lũ trẻ rằng chúng cần phải giảm cân thì mới "thắng" được. Fat-shaming vẫn đang tiếp tục và thật đáng buồn." - Tài khoản Twitter của một người phản đối bộ phim chia sẻ. 

Florence, người bắt đầu chiến dịch phản đối này đã viết: “Từ lâu, truyền thông lúc nào cũng nói rằng phụ nữ và các cô gái trẻ nếu muốn nổi tiếng, có nhiều bạn bè và nếu muốn được đàn ông khao khát, thậm chí đến mức nếu muốn xứng đáng làm người thì phải ốm. [...] Chúng tôi vẫn đang cố gắng ngăn series này được ra mắt, một series sẽ khiến các cô gái trẻ bắt đầu cảm thấy tự ti về thân hình của mình hay nghĩ rằng để được hạnh phúc và có giá trị, họ cần phải giảm cân. [...] Bộ phim này sẽ khiến người xem bị rối loạn ăn uống, gây hại đến cơ thể của phụ nữ một cách nghiêm trọng.”

Trailer của phim

Sau khi phát động thì chiến dịch đã thu được hơn 100.000 chữ ký từ những người ủng hộ, yêu cầu Netflix hủy chiếu bộ phim. Đây cũng không phải lần đầu Netflix thực hiện một TV series mang nhiều ý kiến trái chiều như thế. Trường hợp tương tự cũng đã xảy ra khi dịch vụ streaming phim nổi tiếng này cho phát sóng bộ phim 13 Reason Why – xoay quanh chứng trầm cảm, bắt nạt học đường, cưỡng bức… gây ra làn sóng phẫn nộ khi khán giả cho rằng phim đang “tô hồng” chứng trầm cảm hay việc tự tử.

Tuy nhiên, bên cạnh việc phản đối thì cũng có ý kiến cho rằng đây là phim hài đen để giải trí, và người ta nên tập trung vào quá trình trả thù thú vị của cô gái thay vì để ý đến tiểu tiết, đồng thời đặt ra câu hỏi: Phải chăng khán giả đang trở nên quá nhạy cảm?

Một tài khoản Twitter khác nêu lên ý kiến:

"Vấn đề của bộ phim mới #insatiable đấy là:

  1. Bạn không cần phải xem nó. 
  2. Đây là hài ĐEN.
  3. Bớt bớt đi. Đấy không phải fat shaming."

Nữ diễn viên Debby Ryan, nhân vật chính của phim đã viết trên mạng xã hội rằng cô “quan tâm sâu sắc” về việc cơ thể phụ nữ phải chịu nhiều chỉ trích hay bị cười cợt trên mạng xã hội.

“Những ngày qua tôi đã nhìn thấy rất nhiều tiếng nói bảo vệ và thẳng thắn về nội dung chính được truyền tải trong câu chuyện này,” Debby viết trong một bài đăng trên Twitter.

"Tôi cảm thấy bị bộ phim cuốn hút bởi nội dung dám đi vào thực tế rằng chuyện xuất hiện trước một thế giới coi trọng hình thể khó khăn và đáng sợ thế nào, cho dù là được khen ngợi hay bị chỉ trích vì kích cỡ, thì việc cầu cho bản thân vô hình vẫn dễ hơn là để người ta nhìn thấy.”

“Tôi hi vọng rằng người hâm mộ sẽ chờ xem bộ phim trước phán xét.”

Ý kiến của bạn về việc này thế nào, hãy cùng chia sẻ cho Moveek biết nhé!

Nguồn: Tổng hợp