Money Heist (Netflix) - Những triết lý kinh doanh đắt giá series để lại

TV Series · SarahTran ·

Xem ra Money Hesit không chỉ có giá trị giải trí!

Kéo xuống để xem tiếp

Ra mắt vào năm 2017, Money Heist (La Casa De Papel - Phi Vụ Triệu Đô) là series truyền hình về tội phạm của Tây Ban Nha được nhiều người xem nhất và từng đứng vị trí top 1 trending trên Netflix. Sau mùa 4 và mùa 5, bộ phim vấp phải nhiều ý kiến trái chiều vì có phần cổ suý tội phạm và làm "xấu mặt" những người có vai trò thực thi pháp luật. Tuy vậy, nếu ví Money Heist như một câu chuyện khởi nghiệp, và Giáo Sư (El Professor) là một CEO (hay founder) và liên tưởng đủ sâu, bạn sẽ thấy bộ phim này chứa đựng rất nhiều triết lý kinh doanh đắt giá.

Green Scene
Green Scene

Hãy cùng Moveek "mổ xẻ" những bài học kinh doanh được chứa đựng trong series tội phạm ăn khách nhất Tây Ban Nha này nhé.

1. Kế hoạch là vàng

Screen Rant
Screen Rant

Yếu tố cốt lõi tạo nên cốt truyện cũng như thành công của bộ phim chính là kế hoạch công phu, kĩ lưỡng đến từng chi tiết của Giáo Sư. Nhóm cướp còn dành hẳn 5 tháng tại một căn biệt thự bỏ hoang ở vùng quê Toledo để chuẩn bị cho phi vụ. Không có kế hoạch này, Money Heist sẽ chỉ là một bộ phim với các cảnh bắn giết, cháy nổ như bao bộ phim hành động tội phạm khác.

Giáo Sư không chỉ gần như dành cả cuộc đời cho phi vụ, mà anh còn lường trước những viễn cảnh khác nhau và tính toán từng đường đi nước bước cho các kế hoạch dự phòng. Thậm chí khi có vấn đề nằm ngoài dự tính phát sinh, anh vẫn có thể tuỳ cơ ứng biến một cách xuất sắc nhờ vào khả năng vạch ra chiến lược và tầm nhìn xa trông rộng của mình.

2. Hiểu rõ đối thủ

Kompas
Kompas

Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. Câu nói này thật sự đúng với chiến thắng của nhóm cướp ở phi vụ thứ nhất. Kế hoạch mà Giáo Sư vạch ra không chỉ dựa trên lý thuyết hay những thông tin mang tính chủ quan. Điều giúp Giáo Sư luôn đi trước cảnh sát một bước chính là anh hiểu rõ đối tượng mà mình nhắm đến (Xưởng in tiền Tây Ban Nha và Ngân hàng Tây Ban Nha) và đối thủ của mình (cảnh sát). Để kế hoạch chính xác đến từng chi tiết, Giáo Sư và Berlin giả danh vào ngân hàng để tìm hiểu kĩ mọi ngóc ngách, hệ thống an ninh và quy trình hoạt động của nhân viên ở đó. Khi phi vụ chính thức diễn ra, anh còn tìm cách tiếp cận và tìm hiểu phía cảnh sát để xoay cục diện nghiêng về phía mình trong các cuộc đàm phá, đồng thời kéo dài thời gian để in tiền và nấu chảy vàng lên mức tối đa.

3. Tính đồng đội và phân chia vai trò rõ ràng

Kompas
Kompas

Dù kế hoạch có hoàn hảo đến mức nào, trí tuệ có siêu phàm đến đâu thì Giáo Sư cũng không thể một mình thực hiện phi vụ này. Một con sói đơn độc là một con sói chết. Chính vì vậy, anh hiểu rõ mình cần có một đội ngũ tài năng bên cạnh, và trên hết, phải có cùng suy nghĩ và mục tiêu với mình.

Giáo sư chiêu mộ các thành viên dựa trên điểm mạnh và quá khứ của họ. Họ đều là những tội phạm bị truy nã và hầu như không còn gì để mất. Từ đó, anh phân chia vai trò một cách rõ ràng. Số lượng thành viên được tinh giản hết mức và ai cũng cực kỳ quan trọng trong phi vụ này.

Mifddle East eye
Mifddle East eye

Berlin, mặc dù có tính cách khá nazi và và bị đồng đội xem như một kẻ tâm thần nhưng lại có khả năng lãnh đạo. Sự kiên nhẫn, bình tĩnh và khả năng chơi trò đấu trí của Berlin với một số con tin và giữ cục diện ổn định khi Giáo Sư không thể trực tiếp giải quyết. Tokyo từng thực hiện thành công 15 vụ cướp với bạn trai và có tính cách gan lì, liều lĩnh nên luôn dẫn đầu trong hàng phòng thủ và tấn công. Nairobi được giao vai trò quản lý việc in tiền và nấu chảy vàng vì cô từng là bậc thầy trong việc in tiền giả. Bogotá là thợ hàn giỏi nhất thế giới, cùng với Nairobi lãnh đạo nhóm khai thác vàng từ hầm chứa ngập nước và nấu chảy những viên gạch vàng. Moscow có kỹ năng đào hầm xuất sắc. Rio là hacker chuyên nghiệp có thể đánh cắp dữ liệu của ngân hàng…

Để hoàn thành phi vụ đúng theo kế hoạch, mỗi thành viên đều có một "KPI". Mỗi người đều biết mình phải làm những gì và làm như thế nào để đạt được "KPI" đó mỗi ngày. Khi phân công nhiệm vụ cho các thành viên, Giáo Sư đặt mục tiêu rõ ràng cho từng người. Nhưng sau tất cả, mục tiêu chung vẫn là quan trọng nhất. Không hề có sự mờ ám và tất cả đều sẵn sàng về mặt tinh thần lẫn cảm xúc để thực hiện phi vụ.

4. Cần có trái tim nóng và cái đầu lạnh

The Indian Express
The Indian Express

Để có thể trở thành một người lãnh đạo, một "CEO" tài ba chính là sở hữu một cái đầu lạnh và một trái tim nóng. Sự cân bằng giữa lý trí và trí tuệ cảm xúc (emotional intelligence hay EQ) là chìa khoá để dẫn dắt cả đội và đối phó với cảnh sát, nhất là trong những cuộc đàm phán với thanh tra Raquel Murillo (Lisbon) và Alicia Siera.

Giáo Sư sẽ không thể nào đạt được các mục tiêu nếu không sở hữu EQ cao và nội tâm sâu sắc. Khả năng nhận thức, hiểu và quản lý cảm xúc giúp anh hiểu rõ từng thành viên. Anh không chỉ biết rõ thế mạnh của từng người mà còn tìm hiểu kĩ xuất thân, đời sống cá nhân của họ, những hành động cảm tính và điều gì khiến họ hành động như vậy. Từ đó, anh biết chính xác làm sao để tạo động lực để họ thể hiện năng lực một cách tốt nhất, đồng thời khích lệ họ để họ có thể tin tưởng và thể hiện sự đồng cảm.

Variety
Variety

Điều này cực kỳ quan trọng trong kinh doanh. Cho dù bạn có ở vị trí quản lý hay không, thì bạn cần học cách làm việc với nhiều người với những tính cách khác nhau để có thể thật sự phối hợp với họ và đạt được mục tiêu đề ra.

5. Hãy dám nghĩ lớn

Netflix Life
Netflix Life

Xuyên suốt bộ phim, chúng ta có thể thấy rõ ràng một điều rằng Giáo Sư không chỉ là người có tầm nhìn xa trông rộng mà còn dám nghĩ lớn. Cực kỳ lớn. Một người bình thường sẽ không bao giờ dám nghĩ đến việc đi cướp cả nhà băng. Nhưng Giáo Sư lại là người dám nghĩ đến điều đó và không ngần ngại thực hiện nó. Và động lực lớn nhất của anh chính là muốn thực hiện điều mà cha mình không thể làm được. Thế nhưng, Giáo Sư đã nâng tầm vụ cướp để khiến nó trở thành một sự kiện có một không hai. Nếu như ở những vụ cướp ngân hàng thông thường, kẻ trộm chỉ xông vào cướp tiền và tẩu thoát, thì ở phi vụ này, Giáo Sư táo bạo đến mức lên kế hoạch chi tiết để ở lại ngân hàng dài ngày nhằm in tiền và nấu chảy vàng để thu được lợi nhuận ở mức tối đa.

Kế hoạch càng lớn, tầm nhìn càng rộng sẽ truyền cảm hứng cho chúng ta và là động lực để chúng ta thực hiện những hành động cấp thiết để đạt được mục tiêu đề ra. Khi bạn thấy mệt mỏi, mất động lực hay thậm chí lười biếng, trì trệ, thì khi đó chỉ có những suy nghĩ, mong muốn lớn lao mới có thể giúp bạn lấy lại phong độ và giúp bạn tiếp tục những gì mình đang làm. Vì vậy, đừng ngần ngại nghĩ lớn. (Tuy vậy, triết lý này chỉ mang tính chất truyền cảm hứng và áp dụng cho những điều tốt đẹp, người viết không khuyến khích bất cứ ai đi cướp ngân hàng)

Culture Matters
Culture Matters

Không chỉ chứa đựng những triết lý kinh doanh hữu ích, Money Heist, theo các nhà phê bình, còn là câu chuyện ngụ ngôn về sự nổi dậy chống lại chủ nghĩa tư bản. Bởi tác phẩm lấy bối cảnh sau khi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007 - 2008 diễn ra ở Tây Ban Nha khiến chính phủ thi hành nhiều biện pháp cứng rắn nhằm thắt lưng buộc bụng. Ngoài ra, bộ phim còn là cuộc chơi cân não giữa tội ác và đạo đức. Mỗi nhân vật, dù ở phe nhóm cướp, cảnh sát hay con tin đều sở hữu những mặt tốt và xấu, thể hiện ở những thời điểm khác nhau. Đây chính là điều khiến mỗi nhân vật đều có chiều sâu và tạo dựng tiếng vang cho series này.

Money Heist sẽ trở lại với phần cuối cùng của series vào ngày 03.12 tới!