Những bài hit thuộc thể loại hiphop trong phim điện ảnh

Tin điện ảnh · nguyễn trọng hưng ·

Những bài nhạc phim cũng góp phần quan trọng vào thành công của một bộ phim. Đặc biệt hơn, những bản nhạc rap đang ngày một trở nên phổ biến hơn trong các bộ phim điện ảnh, tạo nên làm gió mới trong các bản nhạc phim truyền thống. Cùng điểm qua những bản nhạc hiphop nổi bật trong làng điện ảnh thế giới.

1. Kings Never Die ( phim Southpaw)

Bài hát do rapper Eminem và ca sĩ Gwen Stefani thể hiện. Nội dung bài hát nói về một người bỏ qua mọi sự nghi ngờ và khinh thường của người khác để tự hào rằng mình vẫn đang ở đỉnh cao mà không ai có thể đánh bại : Kings Never Die.

Với các đoạn rap tốc độ, bài hát tạo sự sôi nổi cho người nghe ngay từ đầu, chất giọng có cường điệu mạnh của Eminem tạo nên cảm giác sảng khoái và kiêu hãnh khi nghe bài nhạc. Thêm vào đó, giọng ca ngọt ngào của cô ca sĩ người Mỹ Gwen làm giai điệu trau chuốt hơn và trung hòa những lời rap mạnh mẽ của Eminem khiến tổng thể bài hát không bị khô cằn. Kings Never Die được vang lên khi cú móc tay trái kết thúc trận đấu cuối cùng, xướng lên cảm xúc nghẹn ngào của người xem với nhân vật chính trong phim- Southpaw được cho là dựa trên hình tượng của huyền thoại quyền anh Manny Pacquiao.

Tóm tắt phim Southpaw : Nhà vô địch Billy “the Great” Hope tưởng chừng đã có tất cả vinh quang khi ở đỉnh cao của một võ sĩ quyền anh. Nhưng sau cái chết của vợ, anh suy sụp và gần như mất đi toàn bộ. Để cứu người con gái bé nhỏ, anh phải trở lại thi đấu để giữ được quyền nuôi con, diễn biến phim là quá trình Hope lột xác để trở lại với danh vọng khi xưa... Phim có sự tham gia diễn xuất của ngôi sao xuất sắc Jake Gyllenhaal (người từng thể hiện hoàn hảo vai Louis Bloom trong Nightcrawler).

"kể cả lúc tao chết đi,

kể cả khi tao nhắm mắt,

Qua bao lâu đi nữa,

thì ngôi vua của tao vẫn sẽ bất diệt"

2. Lose Yourself ( phim 8 Mile)

Bài hát do Eminem thể hiện, diễn tả cảm giác của anh chàng rapper lần đầu đứng trên sâu khấu cũng nhưng những bi kịch xoay quanh cuộc đời đã tạo động lực giúp anh đứng vững dưới ánh đèn như thế nào, quan trọng là cứ vững tin những gì mình chọn và bước tới. Ngoài ra, Lose yourself cũng khuyên mọi người hãy trân trọng cơ hội trước mắt ta. Với lời rap phong cách cùng nhịp rap đầy khí thế trong phim 8 Miles , Lose Yourself đã đoạt giải Oscar cho nhạc phim hay nhất năm 2003. 8 miles nói về cuộc đời của rapper da trắng B-Rabbit tại quê nhà Detroit- nơi phong trào hiphop đang rất phát triển trong cộng đồng "người da đen", những khó khăn về gia đình, công việc, tình cảm vẫn không ngăn bước chân anh chiến thắng chính mình trên sân khấu. Bộ phim do chính Eminem viết kịch bản và đóng vai chính.

" nhìn xem, nếu có một cơ hội để bùng nổ,

Để tóm lấy những thứ bạn mơ ước trong 1 khoảng khắc,

Bạn có bắt lấy không, hay là để nó vụt đi"

3. Without Me ( phim Despicable Me 2)

Tuy chỉ xuất hiện trong trailer của phim Kẻ cắp mặt trăng 2, nhưng các fan của Mr.Gru gần như phát điên khi  ca khúc Without Me của rapper huyền thoại Eminem vang lên, giọng rap có phần điên khùng của Without Me rất phù hợp với độ quậy của những chú Minions trong trailer. Bằng giai điệu vui tươi và nhắng nhít :” Là lá la la là”, bài hát Without Me trở thành 1 trong các chiêu hút vé rất hiệu quả của Kẻ cắp mặt trăng 2, bằng chứng là phim đã đứng đầu bảng xếp hạng phòng vé nhiều tuần liền tại Bắc Mỹ. Despicable Me 2 nói về cuộc đời của ác nhân Gru sau sự xuất hiện của 3 cô con gái và nhiệm vụ giải cứu thế giới mà anh bắt buộc phải nhận. Đây có lẽ là phần cuối của loạt phim về Mr.Gru vì anh cuối cùng cũng có cái kết có hậu : trở thành chú rể của một cô dâu!

4. Rest of my life (phim Battle of the Year)

Sự kết hợp của Ludacris và Usher trên nền nhạc gây nghiện của DJ David Guetta đã làm nên trailer hấp dẫn cho Battle of the Year (2013). Bài nhạc khơi dậy cảm xúc tự hào của các fan bộ môn hiphop trên toàn thế giới, thêm vào đó là các nhịp trống sôi nổi luôn làm người xem như muốn lắc lư theo. Bài hát như một lời cỗ vũ , động viên tinh thần để mọi người đứng dậy tiếp tục bước sau cú vấp ngã. Nói về Battle of the Year, phim là chặng đường của The Dream Team nhằm đưa danh hiệu vô địch của bộ môn Break Dance về lại nước Mỹ- nơi khai sinh ra hiphop nhưng chưa bao giờ đứng trên đỉnh thế giới 15 năm qua. Những màn nhảy đồng đội đẹp mắt cùng các trận đấu nảy lửa diễn ra ở khắp mọi sàn đấu từ bar đến sân bóng rổ làm thỏa mãn người xem một cách tuyệt đối. Phim có kết thúc mở, đồng thời nhắn nhủ thông điệp tốt đẹp về sự đoàn kết trong một tập thể.

“they say what don’t kill me- can make me stronger”

5. Phenomenal ( phim Southpaw)

Một bài nhạc khác của rapper Eminem nằm trong soundtrack bộ phim về đấm bốc này. Với nhịp độ nhanh và dứt khoát, ca khúc nói lên sự tự tin và nỗ lực không ngừng nghỉ của một người để đạt tới những thứ không tưởng, mặc kệ những trở ngại, mặc kệ những e dè của mọi người vì những mục tiêu không thể đạt được. Phenomenal vang lên ở 1:37:00, giai đoạn bức tốc cho nhịp độ phim- lúc Billy bắt đầu lột xác trong cuộc đua giành lại chức vô địch. Bài hát là một mảnh ghép hoàn hảo cho ý nghĩa phim và là bước đệm tốt cho các tình tiết cao trào của phim. Và nếu không có Phenomenal, không biết còn bài nhạc nào có thể mang lại những phút “nổi da gà” khi xem Southpaw nữa.

“I am phenomenal
With every ounce of my blood
With every breath in my lungs
Won't stop until I'm phe-no-menal”

Hưng