[REVIEW] Bóng Đè (2022)

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · _bylyy16 ·

Bóng Đè lấy diễn xuất bù trừ cho mặt thiếu hụt về kịch bản.

Lấy cảm hứng từ trải nghiệm bóng đè của bản thân, đạo diễn Lê Văn Kiệt đã trở lại với thể loại kinh dị ở lần này. Nhìn chung, Bóng Đè có ý tưởng ổn, nhưng kịch bản còn khá lộn xộn. 

Bóng Đè kể về việc ba cha con Thành (Quang Tuấn), Linh (Lâm Thanh Mỹ) và Yến (Mai Cát Vi) trở về sống tại một vùng quê sau khi gia đình trải qua một biến cố lớn là vợ của Thành, tức mẹ của Linh và Yến qua đời. Họ không ngờ rằng chính quyết định này lại đẩy họ đến với chuỗi ngày ám ảnh nhất cuộc đời. Mỗi khi ba không có mặt, Linh và Yến luôn gặp phải những hiện tượng kì lạ, căn nhà im ắng trở nên ồn ào với sự xuất hiện của những vị khách bí ẩn. Không những thế, cả hai chị em liên tục gặp phải hiện tượng bóng đè kể cả ban ngày khiến cả hai vô cùng hoảng sợ. Bác sĩ tâm lý Hạnh (Diệu Nhi) được mời đến để giúp đỡ hai chị em, nhưng chính cô cũng bị cuốn vào những bí ẩn kinh hoàng xảy ra trong ngôi nhà này. 

Nổi tiếng với một trong những phim Việt có doanh thu cao ấn tượng nhất nền phim ảnh Việt Nam - Hai Phượng, đạo diễn Lê Văn Kiệt đã được đánh giá khá cao về tay nghề. Có lẽ vì lẽ đó mà Bóng Đè có điểm trội hơn những phim Việt kinh dị khác ở khâu kĩ thuật, các cảnh đều được dàn dựng và quay tương đối ổn, có chất điện ảnh, chuyển cảnh hiệu quả dù khá nhiều. Màu phim còn hơi nhàm chán nhưng tương đối phù hợp với vibe kinh dị, đủ tạo ra bầu không khí ám ảnh, cũng là một điểm nổi trội khi khai thác khung cảnh vùng quê ở miền Trung - thứ mà đạo diễn muốn hướng đến, để kể một câu chuyện hấp dẫn mang đậm nét văn hóa Việt thông qua bộ phim. 

Tuy nhiên, mạch phim ở một vài đoạn còn lê thê, dễ làm người xem mất kiên nhẫn, bù lại đạo diễn dắt người xem đi lòng vòng qua hàng đống tiểu tiết và rất khó đoán trước được sự thật gây tò mò về cái kết. Dù lạm dụng jumpscare tương đối nhiều nhưng có vẻ cũng đủ hiệu quả để khiến khán giả giật mình ít nhất 2-3 lần. Nhìn tổng thể cả phim thì vẫn có những đoạn cao trào đắt giá nhờ sự kết hợp của lối diễn xuất, âm thanh cùng kĩ thuật quay phim. Plot twist được áp dụng theo lối khá cũ nhưng sau đó mạch phim vẫn tiếp diễn làm người xem luôn phải thắc mắc. 

Điểm cộng lớn nhất của Bóng Đè như đã đề cập là diễn xuất của dàn diễn viên tương đối chắc tay. Quang Tuấn là diễn viên được ưu ái ở truyền hình nhưng vẫn thể hiện rất tốt ở mảng điện ảnh mà nhất là thể loại kinh dị này, diễn rất tròn vai. Lâm Thanh Mỹ và Mai Cát Vi cũng rất xuất sắc, nét diễn không hề đơ, đặc biệt ánh mắt rất thật, tạo hình của hai bạn nhỏ cũng phù hợp trong vai hai chị em. Cuối cùng là Diệu Nhi, một vai diễn nghiêm túc, không hề nhí nhố nhưng được cái cô hoàn thành cũng khá ổn. 

Điều khiến người xem trăn trở nhất có lẽ là cái kết, chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo với bác sĩ Hạnh? Liệu công an có vào cuộc hay cái kết cho cuộc đời bác sĩ Hạnh cũng kết thúc tại đó? Và tại sao ba cha con Thành lại tiếp tục cuộc sống mà không một vấn vương gì đến bác sĩ Hạnh?  Không quá khi nói rằng đây là một cái kết chưa đủ thuyết phục. Đã thế, cái kết này khiến phim trở nên lọng cọng và hụt hẫng.

Có lẽ Bóng Đè muốn để khán giả tự diễn giải câu chuyện với cái kết mở, nhưng khi tính đến sự lộn xộn của kịch bản ở đây, điều này đã phản tác dụng. Cần nhất bây giờ để cứu vãn tình thế là kết thúc câu chuyện một cách có lý nhất so với châm ngôn diễn giải hiện tượng theo cách khoa học mà phim đã đưa ra. Nhưng với cái kết mở, mục tiêu này vẫn không hoàn thành. Vì nhiều người có toàn quyền cho rằng phim đang đi theo hướng huyền bí, ma ám điển hình của thể loại kinh dị siêu nhiên. 

Điểm trừ thứ 2 là màu phim. Dẫu biết đây là phim kinh dị, nhưng màu mà đạo diễn Lê Văn Kiệt chọn quá tối, làm ảnh hưởng khá nhiều đến trải nghiệm xem phim. Người xem hầu như phải căng cả mắt để nhìn rõ tình tiết trong những cảnh về đêm. Tất nhiên là không mấy dễ chịu gì. Điều đáng nói là tông màu tối này không đem lại hiệu ứng rùng rợn cho phim, đã thế còn phản tác dụng. 

Nói tóm lại, dù vẫn còn “sạn” nhưng so với mặt bằng chung ở thể loại phim kinh dị của Việt Nam, Bóng Đè đã khá hơn nhiều, dù chưa được tính là hay. Nếu không phải một fan thứ thiệt của thể loại kinh dị hoặc không có mong chờ một bộ phim xuất sắc, người xem vẫn có thể giải trí với Bóng Đè