[REVIEW] Conversations With a Killer: The Jeffrey Dahmer Tapes - Bản tự sự đầy bi đát

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Xem phiên bản được cường điệu về Jeffrey Dahmer là một chuyện, nghe chính hắn kể lại là một chuyện khác trong Conversations With a Killer: The Jeffrey Dahmer Tapes.

Conversations With a Killer: The Jeffrey Dahmer Tapes (The Jeffrey Dahmer Tapes) được nhiều người chú ý và mong đợi sau tiếng tăm mà loạt phim Dahmer trước đó nhận được. Song, hai câu chuyện trong 2 series này có tông giọng rất khác dù kể cùng một câu chuyện.

Jeffrey Dahmer có một tuổi thơ không quá sang chấn, nhưng hắn vẫn có những ý nghĩ đen tối
Jeffrey Dahmer có một tuổi thơ không quá sang chấn, nhưng hắn vẫn có những ý nghĩ đen tối

Đã là một phim tài liệu, nên chắc chắn tính chân thật phải là yếu tố hàng đầu được bộ phim chú trọng. Câu chuyện được kể ở đây có thể không khác về nội dung so với series Dahmer, nhưng chứng kiến qua phim ảnh và được nghe giọng hắn kể lại các chi tiết vụ án là hai cảm xúc rất khác biệt. Không thể phủ nhận Dahmer đã được giật gân hóa ở một số tình tiết. Chúng chắc chắn sẽ khiến bạn ớn lạnh, nhưng nghe lời kể trực tiếp của tên sát nhân trong đây, thật sự lắng nghe những cảm xúc hắn đặt vào đó, sự ớn lạnh đó sẽ đi kèm một tầng lặng người, sau đó là đến ghê tởm nhưng không thể tránh khỏi sự tò mò.

Dahmer bị bắt vì sai lầm của bản thân, không phải vì nỗ lực của cảnh sát
Dahmer bị bắt vì sai lầm của bản thân, không phải vì nỗ lực của cảnh sát

Sự hình thành của một tên sát nhân lúc nào cũng khiến chúng ta mê mẩn. Tự nhiên chắc chắn đã sinh ra những phiên bản lỗi hoặc thần thánh để họ bước đi giữa con người để gợi nhắc chúng ta quỷ dữ thật sự tồn tại. Nhưng đó một nhận định mang tính lãng mạn. Câu chuyện có thật tồn tại nhiều thứ hơn bên cạnh sự thật và những khía cạnh đó thường gây tổn thương hơn nữa. Jeffrey Dahmer đã làm sáng tỏ nhiều ngóc ngách đen tối của một thời kỳ mà sự thiếu thốn hiểu biết về tâm lý, cũng như giới tính, sắc tộc, khiến những định kiến xấu xí lan tỏa và thực sự tổn thương cả một cộng đồng.

Dahmer có thể khiến bạn thích thú với việc mổ xẻ tên sát nhân và cách suy nghĩ lạ thường của hắn, nhưng The Jeffrey Dahmer Tapes sẽ khiến bạn dành nhiều suy nghĩ hơn cho những nạn nhân, những người bạn của họ, những luật sư, những người hàng xóm…từng đi qua đời kẻ sát nhân. Tuy vậy, The Jeffrey Dahmer Tapes vẫn giữ tính trung lập của nó khi nói về Dahmer, kể cả những lời khai có thể khiến bạn dành một chút cảm thông cho hung thủ. The Jeffrey Dahmer Tapes làm nhiều hơn thế nữa.

Luật sư bào chữa lắng nghe Jeffrey Dahmer
Luật sư bào chữa lắng nghe Jeffrey Dahmer

Sự thật là liều thuốc đắng, The Jeffrey Dahmer Tapes sẽ khiến bạn tin vào điều đó. 3 tập phim, chỉ 3 tập phim, không để lại gì ngoài bức chân dung của một tên sát nhân hàng loạt với tâm trí méo mó, và bức chân dung xấu xí về một xã hội đã tiếp tay cho hắn. Gián tiếp và trực tiếp, những định kiến về sắc tộc và xu hướng tính dục thiểu số đã giúp “sự nghiệp” sát nhân của Dahmer thành công trong một thời gian dài. Đến nay, những vết thương mà Dahmer gây ra cho 2 cộng đồng này vẫn không thể lành hẳn.

Những chi tiết như thế này đặc biệt nặng nề và độc ác. Sự trần thuật trung tính của The Jeffrey Dahmer Tapes dường như đã thay đổi, biến dạng thành một lời chất vấn không thể nào được trả lời – Dahmer đúng là bệnh hoạn, nhưng liệu hắn có phải là con quái vật do xã hội tạo ra? Mọi lời oán thán sau cuộc bắt giữ của hắn đã quá muộn. Cơn bão hoàn hảo giữa định kiến và hành vi suy đồi đã biến những suy nghĩ ghê tởm của hắn thành sự thật. Và sự oan nghiệt này vẫn tiếp diễn trong thời đại hậu Dahmer. Một điều chúng ta phải nhìn nhận là Dahmer không bị bắt vì nỗ lực của cảnh sát, mà vì gã sát nhân đã phạm sai lầm. Nhưng câu hỏi hóc búa hơn là liệu hắn có thể thay đổi, đứng trước sự cảm hóa nhất định, liệu chúng ta đã có một Dahmer rất khác chăng?

The Jeffrey Dahmer Tapes là một phim tài liệu sống động về một tên sát nhân, cũng như khắc họa sâu sắc những dư chấn hắn để lại. Đó là một bản tự sự đầy buồn bã và đau lòng về một giai đoạn tăm tối của thành phố Milwaukee và những cộng đồng thiểu số nơi đây. Nhưng thật sai lầm khi muốn chôn vùi chương sách đen tối này khi những bài học vẫn chưa được lãnh hội.

Ảnh: Netflix