[REVIEW] Fear Street Part 3: 1666 (Netflix) - Cái kết tròn trịa cho Trilogy dù không bì được với 2 phần đầu

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Fear Street Part 3: 1666 (Netflix) không phải là siêu phẩm, cũng không thể bằng với 2 phần trước, nhưng về tổng thể, nó là cái kết hoàn chỉnh cho Trilogy.

Fear Street Trilogy đã đi đến chặng cuối với Fear Street Part 3: 1666 (Netflix). Phần 3 là cái kết đúng điệu để kết thúc Trilogy, dù không hẳn “giật gân” như 2 phần đầu.

Fear Street Part 3: 1666 như thông lệ tiếp tục ngay sau phần trước. Như một cú twist bất ngờ, phim đưa người xem ngược dòng thời gian về lại mốc thời gian 1666, khi khu định cư sau này sẽ trở thành Shadyside được thành lập không lâu. Từ đó, sự thật được và danh tính của kẻ đứng sau lời nguyền phủ bóng lên thị trấn này trong suốt 300 năm được hé lộ. Giờ biết được mọi thứ, Deena quyết định chấm dứt tất cả bằng việc giết kẻ thi hành nghi thức.

AwsomeOne
AwsomeOne

So với 2 phần trước, Fear Street Part 3: 1666 không có quá nhiều máu me hay các pha giết người bạo lực nữa. Ngược lại, phim đặt nặng yếu tố giật gân và kinh dị truyền thống hơn. Có một phần của 1666 lấy cảm hứng từ The Witch Hereditary năm nào, không chỉ ở chủ đề phù thủy, mà còn về khía cạnh thông điệp và một số chi tiết như cảnh những người trẻ nhảy nhót quanh đống lửa, đề cao lối sống tự do và sự khác người của cá nhân.

Fear Street Part 3: 1666 lấy hình tượng phù thủy, chức danh tai tiếng thường dành cho những người khác biệt với tiêu chuẩn bình thường của cộng đồng, tội danh nhắm vào các phụ nữ yếu thế, kỳ quặc, dị giáo để ẩn dụ cho cuộc đấu tranh cho quyền được sống thật với bản thân và trên hết là được chấp nhận. Nhưng đây cũng là một phim kinh dị, nên thông điệp này gặp một kết cục thảm khốc với cái chết bởi treo cổ của kẻ dám khác biệt.

The Independent
The Independent

Có thể thấy nửa đầu Fear Street Part 3: 1666 là một câu chuyện bi kịch của người trẻ truyền thống của dòng phim teen-drama, với cường độ đen tối và bạo lực ở mức cực đoan hơn, nhưng vẫn đầy đủ cung bậc cảm xúc. Mấu chốt này hiện hữu ở 1666 qua mối tình của Sarah Fier. Cô gái chia sẻ nhiều tính cách với nhân vật chính Deena: bốc đồng, mạnh mẽ, gan góc và giàu tình yêu. Sarah cũng đem lòng yêu một người con gái như Deena. Tiếc là ở thời đại của Sarah, thứ tình yêu này sẽ đẩy cả 2 vào chỗ chết nếu bị phát hiện.

Fear Street Part 3: 1666 đem đến cho Trilogy một tông giọng huyền bí ma mị còn thiếu do 2 phần trước đẩy mạnh yếu tố slasher, dù truyền thuyết chủ đạo của Trilogy thuộc phương diện tà thuật. Nửa đầu phần phim thứ ba mang màu sắc của một câu chuyện dân gian truyền miệng về những người bị mê tín, sợ hãi và ngu muội bủa vây vậy. Các diễn viên của hai phần trước cũng tề tựu trong phim, phản ánh tính truyền thừa di sản của Shadyside và cội nguồn chung của thị trấn với hàng xóm Sunnyvale. Đồng thời mang tính răn đe làm thế nào mà một hành động tà ác tham lam của con người đã kết án tương lai của con cháu trong khổ sở.

Variety
Variety

Mặc dù bắt đầu bằng phân đoạn hồi tưởng như phần 2, Fear Street Part 3: 1666 đẩy mạnh nhịp phim. Nên người xem không cảm thấy phim mở đầu lê thê dài dòng. Sau khi bày ra hết sư thật, phim nhanh chóng trở về cột mốc 1994. Lúc này, phim mới sử dụng lại yếu tố máu me đặc trưng. Tuy nhiên, cường độ ít đi hẳn với trước đây. Quan trọng là phim vẫn di trì được tính gay cấn của mình.

Nếu phải nhận xét ưu khuyết, hạn chế của Fear Street Part 3: 1666 là tính dễ đoán của nó ở nửa đoạn sau. Điều này là không tránh được với kiểu phim này. Đây đã là hồi kết của trilogy Fear Street, nên mọi lá bài đều đã được bày ra, các bí ẩn cũng không còn là bí ẩn nữa và mọi câu hỏi đã được trả lời, kể cả nghi vấn lớn nhất là hung thủ là ai? Trận chiến cuối cùng của phim diễn ra không dữ dội như mong chờ cũng là vì thế. Nó giống như bạn đã chơi qua màn này, thất bại lần đầu, và được cơi hội bấm “restart” vậy. Hầu như các phương pháp đối đầu với thực thể bóng tối đều được thử nghiệm hết từ trước, nên giờ chỉ có tái hiện lại và làm thôi!

Robert Ebert
Robert Ebert

Bù lại, nhìn về tổng thể, Fear Street Trilogy đã được thực hiện rất tốt. Không ai có thể ngờ được kẻ đứng sau các nghi thức phù thủy là một nhân vật mờ nhạt đến mức tưởng như chỉ được thêm vào để đẹp đội hình. Phim còn ăn điểm với màn kết hợp của các “final girl”, cũng như có cái kết tốt đẹp hiếm hoi trong dòng phim kinh dị. Đến phần 3, phong cách kể chuyện của Fear Street Trilogy trở nên hoàn chỉnh hơn khi các mảnh ghép được lắp ráp mượt mà khi biến Fear Street Part 3: 1666 vừa là tiền truyện, vừa là hậu truyện của Fear Street Part 1: 1994 mà không gặp bất cứ sự chệch pha nào.

Fear Street Part 3: 1666 chắc chắn không phải là một phim kinh dị siêu phẩm và ít kịch tính hơn 2 phần đầu, nhưng nó là một cái kết tròn trịa và thỏa đáng cho trilogy này.