Review Lật Mặt 7: Một Điều Ước - Bước chuyển đầy sức nặng của thương hiệu

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Lật Mặt 7: Một Điều Ước

Drama, Family
Khởi chiếu 26/04/2024

Lật Mặt có một bước chuyển mới, Lý Hải cho thấy anh đã tiến bộ đến đâu trong sự nghiệp làm phim.

Lật Mặt 7: Một Điều Ước chắc chắn là một bước đi mới cho thương hiệu điện ảnh, nhưng cũng là một bộ phim điển hình trong thể loại gia đình, tâm lý xã hội. Bộ phim này đã cho thấy nỗ lực đa dạng hóa của đội ngũ làm phim. Đặc biệt hơn, nó cho thấy sự tiến bộ của Lý Hải trong cương vị người kể chuyện.

Câu chuyện gia đình chưa bao giờ lỗi mốt

Trong Lật Mặt 7: Một Điều Ước câu chuyện bắt đầu tại một vùng quê hẻo lánh, quanh năm bao phủ bởi mây mù, vẫn còn bị cái nghèo đeo bám. Nhà bà Hai nằm cạnh một cánh đồng hoa bất tử, mưu sinh nhờ bán hoa. Bà có 5 người con, chồng mất sớm. Cuộc sống 6 mẹ con nghèo nhưng bình yên và hạnh phúc. Đến khi chúng lớn lên, năm người con lần lượt rời nhà, rời mẹ, đến tứ xứ mưu sinh, quanh năm bận bịu với sự nghiệp.

Một mình mẹ già lủi thủi trong căn nhà đơn sơ. Bà Hai không dám nhờ đứa con nào, sợ bản thân trở thành gánh nặng, làm phiền đến con cháu. Nhưng trong một lần bị ngã gãy chân, bà không thể không nương nhờ những đứa con. Chính lúc này, 5 gia đình nhỏ và một gia đình lớn bắt đầu nổi sóng. Câu hỏi ai sẽ chăm mẹ khiến mọi thứ đảo lộn, làm anh em xào xáo.

Bộ phim là một bước ngoặt cho thương hiệu
Bộ phim là một bước ngoặt cho thương hiệu

Phải khẳng định rằng Lật Mặt 7: Một Điều Ước là một bước ngoặt của thương hiệu trong suốt hành trình 10 năm Lý Hải làm phim và 6 phần Lật Mặt đã ra mắt trước đó. Khi 6 phần trước đều sử dụng yếu tố hành động để khiến câu chuyện thêm kịch tính, phần thứ 7 lại hướng đến một câu chuyện mang tính xã hội, thu hút bằng chủ đề tranh cãi và các giá trị nhân văn hơn.

Thật ra, toàn bộ Lật Mặt 7 là cú “lật mặt” đắt giá mà những phần phim trước sở hữu, khi nó thay đổi hoàn toàn tông giọng và phong cách chung của thương hiệu, không lặp lại những khuôn mẫu trước đó. Đây là một dấu hiệu tốt. Song, đây cũng là bước đi mạo hiểm của chính thương hiệu và Lý Hải.

Lật Mặt 7 không hành động, nhiều nhói lòng khi nói đến việc nuôi mẹ
Lật Mặt 7 không hành động, nhiều nhói lòng khi nói đến việc nuôi mẹ

Lật Mặt 7 là một phim cổ tích nhiều giá trị nhân văn

Lật Mặt sau 6 phần phim đã phần nào đã được định hình trong tâm trí khán giả là tập hợp của những câu chuyện riêng lẻ kịch tính, với các màn hành động, đối đầu là điểm nhấn gây ấn tượng mạnh mẽ. Kết hợp với đầu tư bối cảnh và chăm chút kịch bản, những bộ phim trở thành nét chấm phá khác biệt trong nhóm phim thị trường Việt Nam.

Vậy mà Lật Mặt 7: Một Điều Ước lại không tuân thủ truyền thống ấy. Thay đổi có gây tổn hại đến bộ phim hay không? Câu trả lời sẽ là không nếu mọi yếu tố sau cùng đều làm nên một bộ phim chỉn chu giàu ý nghĩa. Đó là điều mà Lật Mặt 7: Một Điều Ước đã làm được.

Sự phá cách ấy có mạo hiểm không? Câu trả lời là có. Vì bộ phim đúng là khiến người xem bất ngờ, nhưng nó cũng vô tình khiến nó trở thành một trong hàng trăm bộ phim gia đình, xã hội khác trong điện ảnh Việt Nam. Đơn giản là vì đây là chủ đề được các nhà làm phim Việt yêu thích xuyên suốt thời đại.

Thông tin lịch chiếu phim Lật Mặt 7: Một Điều Ước đã có trên web Moveek, xem nhanh chóng và mua vé vô cùng tiện lợi không cần đăng ký phức tạp

Mẹ nuôi được 5 con, nhưng 5 con ai nuôi được mẹ?
Mẹ nuôi được 5 con, nhưng 5 con ai nuôi được mẹ?

Nhưng điều đó không hoàn toàn là tin xấu đối với đứa con tinh thần mới nhất của Lý Hải. Người viết luôn tâm niệm những bộ phim có thể chung chủ đề, thứ trọng yếu là cách thực hiện. Lật Mặt 7: Một Điều Ước là một bộ phim hay về tổng thể với lối hành văn thông minh. Phim tiếp cận chủ đề một cách tinh tế, dù vẫn còn một số hạn chế.

Cha mẹ nuôi con biển hồ lai láng. Con nuôi cha mẹ thì…tùy vào quan điểm mỗi người. Lật Mặt 7: Một Điều Ước không phải là phần phim đầu tiên trong thương hiệu khai thác chủ đề tình mẫu tử. Nhưng nó là phần phim đầu tiên trong đây khai thác một vấn đề phức tạp trong xã hội hiện đại, nơi mà chữ “hiếu”, “tình mẫu tử”, “gia đình”, đều được tháo rời từng phần để nhìn nhận, phân tích theo hai chiều.

Lý Hải đã có cách kể chuyện thông minh khi phải tung hứng một dàn nhân vật khổng lồ
Lý Hải đã có cách kể chuyện thông minh khi phải tung hứng một dàn nhân vật khổng lồ

Lật Mặt 7: Một Điều Ước cho thấy Lý Hải đã tiến bộ thế nào trong vai trò là người kể chuyện. Những thước phim của anh không quá nặng về chuyên môn, nhưng thấm đẫm tính nhân văn và sự đa chiều. Câu chuyện êm đềm này khá dàn trải, bù lại, phim thu hút bằng những mối quan hệ được đào sâu, cảm động, khiếu hài hước tự nhiên có tiết chế.

Bộ phim có một lượng lớn nhân vật, nhưng có cách xử lý mượt mà bằng cách đặt người xem vào vị trí của bà Hai. Đặt người xem vào vị trí bà Hai thì những gì hiện lên chỉ gói gọn trong tầm nhìn của bà. Khi 5 người con quyết định mỗi người sẽ lần lượt chăm bà 1 tuần, thì máy quay chỉ tập trung vào bà trong một môi trường được kiểm soát.

Gía như Lật Mặt 7 có thể sâu sắc hơn
Gía như Lật Mặt 7 có thể sâu sắc hơn

Nếu nói Lật Mặt 7: Một Điều Ước là một tổ hợp 5 + 1 câu chuyện cũng không sai. Đó là một mạng lưới được kết nối chặt chẽ. Mọi tuyến truyện bắt đầu từ bà Hai và sau đó sẽ tụ về nhân vật này. Không có chi tiết bị thừa hay thiếu liên kết.

Tuy nhiên, Lật Mặt 7: Một Điều Ước vẫn bị kéo lùi bởi một khuyết điểm. Lời thoại vẫn còn kịch, trong khi càng tiến đến đoạn kết, phim càng trở nên lý tưởng hóa. Nhìn rộng hơn, bộ phim có bước nhảy từ tính hiện thực tiến đến một cái kết cổ tích. Nên dù thông điệp ý nghĩa, phim dường như đã bỏ qua một cơ hội để trở nên thực sự sâu sắc, thậm chí là trần trụi hơn, khi tiếp cận chủ đề chữ hiếu thời hiện đại.

Lịch chiếu phim Lật Mặt 7: Một Điều Ước của tất cả các cụm rạp trên toàn quốc xem nhanh nhất tại Moveek với 1 cú click chọn tên rạp

Lật Mặt 7 vẫn sâu sắc vừa đủ để trở nên đáng xem
Lật Mặt 7 vẫn sâu sắc vừa đủ để trở nên đáng xem

Lật Mặt 7: Một Điều Ước dành cho ai?

Lật Mặt 7: Một Điều Ước không ồn ào, trái lại, phim rất êm ả và đời thường từ lúc mở đầu, thắt nút và cuối cùng là tháo gỡ vấn đề. Tuy là thế, phim lôi cuốn bằng những tình tiết cảm động giàu ý nghĩa. Thế nhưng, bộ phim giảm dần sự đa chiều khi tiến gần đến đoạn kết. Thật may là phim không vì thế mà mất đi độ chỉn chu. Kịch bản được trau chuốt về tổng thể và phim được chèo chống bằng những màn diễn xuất tròn trịa.

Lật Mặt 7: Một Điều Ước dù không hoàn hảo vẫn sở hữu chiều sâu, những thông điệp nhân văn được kể khéo léo dễ hiểu, từ tốn hoàn thành một bức tranh đa màu, đa sắc về gia đình và tình mẹ con. Nên nếu bạn đang tìm một phim Việt ý nghĩa, được thực hiện đúng điệu, thì Lật Mặt 7: Một Điều Ước là lựa chọn lý tưởng.

Trailer Lật Mặt 7: Một Điều Ước - Hành động ít hơn, nhói lòng nhiều hơn

Trailer Lật Mặt 7: Một Điều Ước - Hành động ít hơn, nhói lòng nhiều hơn

Lật Mặt 7: Một Điều Ước, phần phim tiếp theo nằm trong chuỗi series Lật Mặt của đạo diễn Lý Hải đã mang đến một trailer kịch tính và đầy cảm xúc.

Ra Rạp Xem Gì Dịp Lễ 30.04 – Bộ phim nào hứa hẹn nhất?

Ra Rạp Xem Gì Dịp Lễ 30.04 – Bộ phim nào hứa hẹn nhất?

Lật Mặt 7: Một Điều Ước có lẽ là cái tên được mong chờ nhất dịp lễ này.