[Review] Monster – Quỷ Dữ

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Monster – Quỷ Dữ không chỉ lôi cuốn, mà còn hiện lên tuyệt đẹp.

Monster – Quỷ Dữ là những lát cắt lột tả những khía cạnh khuất tất của những con người bình thường. Mọi thứ trên bề mặt rất êm dịu, chẳng có gì đặc sắc, cho đến khi những góc khuất ấy bị ép phải trồi lên, như một tia sét đột ngột vang lên giữa trời quang mây tạnh. Lúc đó, chẳng có êm đềm nữa, nhưng mọi thứ lại rõ ràng hơn.

Monster – Quỷ Dữ đạt giải Kịch bản xuất sắc nhất Cannes 2023

Chủ thể của Monster – Quỷ Dữ đều là những con người bình thường, nhưng đạo diễn Kore-eda đã biến câu chuyện trong đây thành một trải nghiệm điện ảnh phi thường. Có lẽ vì thế mà phim đã đạt giải Kịch bản xuất sắc nhất LHP Cannes 2023. Điều đó nói lên tầm vóc của bộ phim mà những khoảng lặng có tiếng nói to lớn hơn cả những lời thoại ý nghĩa.

Monster – Quỷ Dữ diễn ra tại một thành phố nhỏ ở Nhật, với nhịp sống vô cùng bình dị như bao nơi khác ở đất nước nổi tiếng an toàn này. Hai mẹ con Saori và Minato đã nương tựa nhau kể từ khi người cha và chồng của gia đình mất đi. Cuộc sống của 2 người trôi qua không có gì biến động. Mẹ đi làm, con đi học, về ăn tối, làm bài tập, làm việc nhà, đi ngủ rồi lặp lại vào ngày hôm sau.

Cho đế khi Saori nhìn thấy thương tích của con trai và những hành vi bất thường. Nghi ngờ con bị bạo hành ở trường, cô đến làm việc cho ra lẽ với ban giám hiệu. Thầy giáo Hori trở thành kẻ bị tình nghi. Nhưng thầy lại khăng khăng nói Minato mới là con quái vật thật sự. Sự thật dần dần được hé lộ. Câu hỏi đặt ra là ai dám đối diện với sự thật này?

Monster – Quỷ Dữ sử dụng cách kể chuyện nhấn nhá

Monster-Quỷ Dữ mang đến những cảm xúc phức tạp
Monster-Quỷ Dữ mang đến những cảm xúc phức tạp

Đạo diễn Kore-eda từng để lại ấn tượng sâu sắc cho những tâm hồn yêu phim nghệ thuật với nhiều bộ phim điện ảnh lẫn truyền hình. Ông được biết đến rộng rãi hơn khi tác phẩm Shoplifters của ông đạt giải Cành cọ Vàng ở Cannes năm 2018. Đối với Monster – Quỷ Dữ, ông một lần nữa chinh phục được khán giả. Thật khó để diễn tả lại hết những gì bộ phim này khiến người may mắn được thưởng thức nó cảm thấy, chứng kiến và trải nghiệm.

Đó là những cảm xúc mà từ ngữ bỗng nhiên trở nên hạn hẹp để mô tả lại. Cách nó bắt đầu, tiếp diễn và kết thúc để lại những nỗi niềm đôi khi ấm áp, đôi lúc lạnh cả sống lưng với những tầng tầng, lớp lớp hàm ý. Sau đó là khoảnh khắc câu chuyện bùng nổ và để lại hàng ngàn những mối cảm xúc ngổn ngang. Song, bất chấp sự xấu xí ẩn mình trong vẻ đẹp được thể hiện trong đây, bộ phim mang đến hy vọng chứ không phải tuyệt vọng.

Đây không phải là một điều dễ làm và đòi hỏi một tay nghề đạo diễn cứng cáp, vừa chấp chứa sự đa cảm và thấu cảm nhiều tầng lớp con người và nhân sinh. Thật đáng mừng là Monster – Quỷ Dữ có một đạo diễn như vậy. Về cơ bản, Monster – Quỷ Dữ là một dự án thuộc thể thoại chính kịch (drama). Bằng cách thể hiện câu chuyện chính thông qua 3 góc nhìn khác nhau, Kore-eda đã biến bộ phim thành phim chồng lớp các thể loại và biến chuyển như một lăng kính vạn hoa, cho phép phim tự do nhất trong thủ pháp kể chuyện, lột tả nhân vật và xây dựng những cú twist.

Monster – Quỷ Dữ thể hiện sự mâu thuẫn giữa hình ảnh và nội dung

Phim nghệ thuật thường có nhịp điệu rất thiền, nhưng ở Monster – Quỷ Dữ, những cơn bão ngầm và câu đố về sự thật lôi cuốn người xem vào một mạng lưới của sự diễn biến tâm lý phức tạp kịch tính. Bộ phim không kể lể, không giải thích dài dòng, mọi thứ được nhấn nhá bằng ngôn ngữ hình ảnh tuyệt đẹp kết hợp âm thanh đậm điểm nhấn.

Bộ phim có hinh ảnh tuyệt đẹp
Bộ phim có hinh ảnh tuyệt đẹp

“Mâu thuẫn” và “trái ngược” là hai từ đầu tiên có thể dùng để mô tả bộ phim. Kore-eda sử dụng những khung hình phong cảnh vô cùng đẹp đẽ bao gồm bầu trời xanh ngắt điểm những đám mây trắng, mặt hồ vắng lặng trong như gương, màu xanh tươi mát của cánh rừng, sự tương phản của sự vật trong ánh sáng và bóng tối. Đằng sau phông nền là những giai điệu thật êm đèm, dịu dàng. Nhưng câu chuyện là một mớ hỗn loạn đen tối hơn những gì có thể được tưởng tượng. Đôi khi, ẩn ý có trọng lượng hơn cả ngàn lời giải thích.

Như thường lệ, Kore-eda đưa ra những góc nhìn chống lại xã hội bảo thủ của Nhật, lật lên những cái giả tạo đã làm nên một sự yên bình giả tạo, thứ được chú trọng hơn sự thật và tâm hồn con người. Không một nhân vật nào trong đây không có những con quái vật đang ẩn náu. Nhưng điều đó không đủ để biến họ thành quái vật thật sự. Từ đó làm câu hỏi quái vật được tạo ra hay sinh ra khó trả lời hơn bao giờ hết.

Diễn xuất không có gì để chê. Dàn diễn viên đã nỗ lực cho vai diễn của mình, ngay cả hai diễn viên nhỏ tuổi nhất trong đây. Cộng hưởng với kịch bản vô cùng xuất sắc và thủ pháp đạo diễn của Kore-eda, Monster – Quỷ Dữ trở nên xúc tích, lay động và hồi hộp, khiến cảm giác về thời gian như biến mất. Chúng ta chỉ muốn đắm chìm trong bộ phim này, để câu chuyện đưa ta đến cảm xúc này đến cảm xúc khác.

Monster – Quỷ Dữ là bộ phim mà bạn phải xem một lần trong đời để thấy được sự biểu cảm của điện ảnh về những vấn đề mà chỉ có ngôn từ thôi vẫn chưa đủ. Và các mọt phim hoàn toàn có thể làm điều đó dễ dàng với tính năng đặt vé của Moveek. 

Xem gì cuối tuần 21.07 - Conan Movie 26 hứa hẹn áp đảo phòng vé

Xem gì cuối tuần 21.07 - Conan Movie 26 hứa hẹn áp đảo phòng vé

Từ Nhiệm Vụ Bất Khả Thi 7, Conan Movie 26: Tàu Ngầm Sắt Màu Đen cho đến Monster (Quỷ Dữ), ai cũng tìm được phim mình thích trong rạp phim tuần này.

10 Bộ phim Cannes nhất định phải xem qua một lần

10 Bộ phim Cannes nhất định phải xem qua một lần

Từ Á sang Âu, đây là những phim Cannes cần phải xem để dung dưỡng tình yêu điện ảnh.