Review Ngày Tàn Của Đế Quốc (Civil War) - Bộ phim đáng tiền của A24

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Về cuộc bàn luận chính trị, có vẻ như đến cuối cùng, đạo diễn Alex Garland quyết định Ngày Tàn Của Đế Quốc là một phim khoa học viễn tưởng. Phim không mấy mặn mà với chính trị như chúng ta hằng nghĩ.

Ngày Tàn Của Đế Quốc (Civil War) phản ánh phong cách làm phim điệu nghệ đạo diễn Alex Garland từng thể hiện trong Annihilation Ex Machina. Đây là bộ phim có thể được miêu tả là tiếp cận vấn đề thẳng thắn, không khoan nhượng trong các ẩn ý, rất dữ dội với chủ nghĩa chiến tranh.

Ngày Tàn Của Đế Quốc - trailer chính

Bộ phim khắc họa ác mộng của nước Mỹ

Bộ phim bắt đầu với cuộc đối đầu giữa liên minh các bang ly khai Texas-California và quân chính phủ. Tổng thống 3 nhiệm kỳ của đất nước đã ra lệnh không kích vào thường dân, giải toán FBI và hầu như đình chỉ Hiến pháp. Giữa chiến sự hỗn loạn, nhóm nhà báo do phóng viên hiện trường kỳ cựu Lee (Kirsten Dunst) dẫn đầu đi khắp chiến trường để nắm bắt những tình tiết đắt giá.

Dưới góc nhìn của họ, thứ hiện lên là một viễn cảnh nước Mỹ hoang tàn và câu chuyện về một quốc gia rạn nứt âm ỉ từ bên trong giờ đây bùng nổ thành một cuộc nội chiến tương tàn.

Lịch chiếu Ngày Tàn Của Đế Quốc của tất cả cụm rạp trên toàn quốc xem nhanh nhất tại Moveek 

Dàn nhân vật chính thay đổi góc nhìn bộ phim
Dàn nhân vật chính thay đổi góc nhìn bộ phim

Ngày Tàn Của Đế Quốc không phải phim chiến tranh

Khi nói đến cấu trúc, Ngày Tàn Của Đế Quốc có thể được miêu tả là một hành trình trong thế giới đầy khổ đau, với mọi thứ được úp mở dưới góc nhìn của nhân vật khi họ đi từ A đến B. Mọi mạch cảm xúc phụ thuộc vào cách họ cảm nhận về thế giới. Nên sẽ không phải là sai khi nói bộ phim này vốn không phải phim chiến tranh, mà là một phim có chiến tranh đóng yếu tố quan trọng với hành trình nhân vật.

Và khi dàn nhân vật chính là một nhóm phóng viên quen cầm máy ảnh hơn là súng, sống giữa thế giới không ai hoàn toàn đúng hay hoàn toàn sai, hãy mong đợi một bộ phim chạy trốn gay cấn thay vì đối đầu và chiến đấu. Tất nhiên, phim cũng sẽ không có sự trỗi dậy của chủ nghĩa anh hùng hay đấu tranh tư tưởng lớn lao. Đơn giản là những điều ấy nằm ngoài mục đích của nhân vật chính.

Ngày Tàn Của Đế Quốc khắc họa một nước Mỹ hoàn toàn khác
Ngày Tàn Của Đế Quốc khắc họa một nước Mỹ hoàn toàn khác

Một bộ phim sci-fi sinh động dưới tay Alex Garland

Bất kể những gì bạn mong đợi từ một bộ phim do Alex Garland cầm trịch, đạo diễn người Anh lập tức sẽ khiến bạn bất ngờ. Ngày Tàn Của Đế Quốc là một bộ phim như vậy. Kể từ lúc phim ra mắt, bộ phim đã thực sự gây nên một cuộc nội chiến giữa khán giả với hai luồng ý kiến.

Một là phim tồn tại như một câu chuyện cảnh báo tương lai của nước Mỹ, hai là một nỗ lực làm phim hành động chỉn chu và đầu tư nhưng sáo rỗng về mặt nội dung và không có gì ý nghĩa để nói. Dù là bạn nghiêng về bên nào, Ngày Tàn Của Đế Quốc vẫn là một bộ phim ấn tượng về mặt nghe, nhìn và cảm thụ.

Xem lịch chiếu Ngày Tàn Của Đế Quốc và mua vé xem phim của tất cả cụm rạp trên toàn quốc thật tiện lợi tại web Moveek, không cần đăng nhập phức tạp 

Bộ phim gợi lại những bộ phim, tiểu thuyết khác
Bộ phim gợi lại những bộ phim, tiểu thuyết khác

Dự án mới nhất của Garland là một bộ phim tuyệt vời có sức sống riêng. Kể cả khi câu chuyện làm người ta liên tưởng đến một số bộ phim và tiểu thuyết khác, Garland nhào nặn Ngày Tàn Của Đế Quốc nổi bật với những đường nét đặc thù.

Phong cách làm phim Ngày Tàn Của Đế Quốc của Alex Garland có thể gợi khán giả nhớ đến The Zone of Interest của Jonathan Glazer mới đây. Cả hai bộ phim đều đề cập đến vấn đề vô cảm trước nỗi đau khổ của người khác, nhưng khi phim của Jonathan Glazer thực hiện điều này một cách kiềm chế, thì Garland lại tấn công người xem với cường độ rung lắc của ống kính và sự dữ dội được lột tả bằng thứ âm thanh gay gắt bao trùm lấy khán giả.

Ngày Tàn Của Đế Quốc mạnh về hình ảnh và âm thanh
Ngày Tàn Của Đế Quốc mạnh về hình ảnh và âm thanh

Ngày Tàn Của Đế Quốc mang đến một sự kết hợp âm sắc súc tích trong vũ điệu âm thanh - hình ảnh chết chóc của nó. Dao động giữa sự im lặng đáng sợ và những tiếng la hét hỗn loạn, đây cũng là một bộ phim nhằm mục đích khiến bạn bị sốc và sợ hãi — những hình ảnh đau buồn về những vụ hành quyết, những vụ nổ rung chuyển và những vụ giết người bất ngờ được ghi lại qua ống kính, cùng với đó là sự vô cảm đến cùng cực, liên tục đeo bám cho đến khi chúng làm bạn chai sạn như dàn nhân vật chính.

Về cuộc bàn luận chính trị, có vẻ như đến cuối cùng, Garland quyết định Ngày Tàn Của Đế Quốc là một phim khoa học viễn tưởng. Phim không mấy mặn mà với chính trị như chúng ta hằng nghĩ. Thực tế là tông giọng chính trị trong đây mờ nhạt. Sự vô thừa nhận yếu tố chính trị đối với một bộ phim sinh ra từ chủ đề đậm chất chính trị làm bộ phim như đang diễn ra ở một thực tại nào đó xa vời. Dẫn đến ý định nhìn nhận và phản chiếu nước Mỹ lên một tấm gương đen không còn mang bao nhiêu sức nặng.

Lịch chiếu Ngày Tàn Của Đế Quốc của tất cả cụm rạp như Beta, Cinestar, Starlight, Cinemax, Đống Đa, Touch, Rio, Mega GS, Dcine được cập nhật mỗi ngày tại Moveek, theo dõi để không bỏ lỡ bộ phim hay này của tháng 4

Đoạn cao trào Ngày Tàn Của Đế Quốc là một điểm sáng
Đoạn cao trào Ngày Tàn Của Đế Quốc là một điểm sáng

Nhưng điều đó không có nghĩa Ngày Tàn Của Đế Quốc không thể khiến người xem thấp thỏm. Theo cách của riêng nó, bộ phim là điểm hội tụ của thể loại hành động, kinh dị và tư liệu, đủ lượng cháy nổ và đối đầu thông minh tạo nên một bầu không khí nghẹt thở. Cú twist đen tối bất ngờ thúc đẩy phim vào màn cao trào kịch tính. Đây là lần đầu tiên A24 thực hiện một dự án hành động và công sức của hãng là đáng đồng tiền bát gạo.

Nguồn: Variety, Flash/Film, Indie Wire, the Wrap, Mashable, Screen International