Review Parasyte: The Grey (Netflix) - Xem được đó, chỉ là đừng quá kỳ vọng

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Parasyte: The Grey (Ký Sinh Thú: Vùng Xám) vẫn đáng xem, nhưng tốt nhất bạn đừng quá kỳ vọng.

Kéo xuống để xem tiếp

Parasyte: The Grey (Ký Sinh Thú: Vùng Xám) là một bộ phim dài tập lấy cảm hứng từ bộ manga Parasyte do Hitoshi Iwaaki sáng tác. Nhấn mạnh vào từ “lấy cảm hứng”, vì ngoài ý tưởng nền tảng, series đã thực hiện những thay đổi lớn để điều chỉnh nội dung phù hợp với nền phim ảnh Hàn.

Trailer chính thức Parasyte: The Grey

"Lấy cảm hứng" để không phải cạnh tranh với nguyên tác

Vào một ngày bình thường như mọi ngày, Trái Đất chào đón những vị khách từ ngoài hành tinh, nhưng họ không đến đây với thiện chí. Những sinh vật ấy là một chủng loài ký sinh trùng, đến hành tinh chỉ với mục đích “ăn loài người”. Chúng xâm nhập con người, ăn não và biến cơ thể rỗng thành vật chủ.

Parasyte: The Grey lấy bối cảnh tại Hàn Quốc, nơi những con ký sinh trùng có một mục đích quỷ quyệt hơn. Chúng muốn có một tổ chức do chính chúng lãnh đạo, ký sinh và lớn mạnh trong xã hội con người. Nhưng mục đích này gặp phải một trở ngại lớn. Ký sinh trùng mang tên Heidi đã cứu vật chủ Su-in và bắt đầu một quá trình cộng sinh chưa từng thấy.

Series hoàn toàn có thể độc lập khỏi nguyên tác
Series hoàn toàn có thể độc lập khỏi nguyên tác

Về cơ bản, Parasyte: The Grey không mấy rời xa nguyên tác manga. Nhưng series đã có những thay đổi nhất định. Nhân vật chính của phim là một thiếu nữ, thay vì là nam sinh trung học. Các ký sinh trùng hoạt động có tổ chức hơn. Trận chiến giữa người và chủng loài ký sinh cũng bắt đầu nhanh hơn. Nói chung là series hoàn toàn có thể đứng độc lập, thay vì phải chịu kiếp so sánh với nguyên tác.

Parasyte: The Grey là một series công nghiệp
Parasyte: The Grey là một series công nghiệp

Parasyte: The Grey là một series công nghiệp

“Lấy cảm hứng” đã cho phép Parasyte: The Grey tự do nhào nặn các khái niệm của nguyên tác gốc theo ý muốn, tạo nên một thế giới độc đáo của riêng nó. Quả thực, câu chuyện trong hiện lên đủ cuốn hút với bộ đôi diễn viên chính tròn trịa. Hình ảnh và những màn đối đầu chỉn chu chắc chắn là một điểm cộng của phim. Nhưng series vội vã về đích nên bỏ quên nguyên tác có nhiều hơn thế.

Parasyte: The Grey ngay từ đầu đã tạo ấn tượng tốt lẫn tò mò. Màn hạ cánh của đám ký sinh được khắc họa như điềm báo diệt vong, vừa ớn lạnh vừa tạo cảm giác bí ẩn nhờ vào các hiệu ứng đặc biệt. Tiếp nối màn mở đầu là những phân cảnh chém giết kinh dị và một loạt các câu hỏi được đưa ra để thúc đẩy câu chuyện.

Hình ảnh và kỹ xảo là thế mạnh của series
Hình ảnh và kỹ xảo là thế mạnh của series

Câu chuyện sau đó tiếp diễn theo lối kể sóng đôi quá khứ và hiện tại của dàn nhân vật loài người lẫn ký sinh, cách họ giao thoa và cuối cùng là hội tụ tại màn cao trào kịch tính cuối phim. Qua các tập phim, Parasyte: The Grey tập trung vào các khía cạnh như bồi đắp nhân vật, “world buiding”, mổ xẻ và xoáy sâu mối quan hệ giữa hai chủng loài.

Nếu sắp xếp các khía cạnh ấy theo từng nhân vật và chia các nhân vật thành từng phần tương ứng, ví như tập 1 nói về Su-in, tập sau nói đến nam chính Koo Kyo-hwan, series có thể phát huy thế mạnh và độ duyên dáng nhất định của nó. Nhưng về tổng thể, bộ phim bị kéo lại bởi chính tiết tấu nhanh chóng đến vội vã.

Nhưng đây là bộ phim thiếu chiều sâu
Nhưng đây là bộ phim thiếu chiều sâu

Bộ phim Hàn lần này có thể khiến bạn tò mò về cách nó biến tấu một bộ manga Nhật, nhưng series cũng gây kinh ngạc với số tập phim ít ỏi chỉ vỏn vẹn 6 tập. Đây là định dạng được các series Mỹ ưa chuộng. Song, Parasyte: The Grey không có được sự lối hành văn diễn dịch cứng tay của nền điện ảnh này.

Parasyte: The Grey hấp dẫn ở 2 tập đầu nhưng phần giữa lại dàn trải mà không thúc đẩy câu chuyện đến đâu. Sự thành lập của đội đặc nhiệm chuyên xử lý giống loài ký sinh mang tên Team Grey mơ hồ dù tên của họ xuất hiện ở tiêu đề.

Dàn nhân vật không thể gắn kết với khán giả
Dàn nhân vật không thể gắn kết với khán giả

Một loạt nhân vật của phe con người thì mờ nhạt, ngoại trừ nhân vật Choi Jung-kyung. Những câu chuyện và động lực của các nhân vật phần lớn chỉ được đề cập hết sức bề nổi, thời lượng quá ngắn khiến việc kết nối với họ là không thể. Tuy nhiên, đáng trách nhất có lẽ là series đã đem sự hời hợt này khám phá hệ tư tưởng đã làm nguyên tác gốc ấn tượng đến thế.

Các câu hỏi về đạo đức và sinh tồn, mối quan hệ ký sinh chuyển thành cộng sinh và mâu thuẫn giữa hai giống loài là tâm điểm chính của manga, đồng thời là tiền đề xây dựng các nhân vật phức tạp. Series đứng trước cơ hội ít nhất khám phá mối quan hệ giữa Su-in và ký sinh trùng Heidi của cô ở mức độ kỹ lưỡng hơn. Từ đó thuyết phục khán giả sự cộng sinh giữ cả hai. Thật đáng tiếc, điều đó đã không xảy ra.

Parasyte: The Grey dành cho ai?

Parasyte: The Grey đọng lại không nhiều về chiều sâu, nên series hiện lên là một bộ phim bài bản và công nghiệp, với các đường nét cứng, gãy gọn, đủ hay và giải trí, những không có gì hơn nữa. Điều đó càng củng cố giả thuyết phim không mấy tự tin, nên sử dụng 6 tập phim đầu để “thử nước” trước khi làm gì đó táo bạo hơn.

Nếu là như vậy, thì người viết vẫn muốn xem phần tiếp theo của Parasyte: The Grey sẽ triển khai những ý tưởng mới mẻ ra sao. Còn hiện tại, Parasyte: The Grey vẫn là series có sức hấp dẫn riêng dành cho những ai chưa đọc qua nguyên tác gốc hoặc đơn thuần là yêu thích thể loại khoa học viễn tưởng Hàn Quốc, với điều kiện là mong đợi của bạn không quá lớn.

9 phim Netflix đáng xem tháng 4 2024

9 phim Netflix đáng xem tháng 4 2024

Bộ phim nào đáng mong đợi trong tháng 4 trên Netflix?

Điểm qua 21 bộ phim chiếu rạp tháng 4 2024

Điểm qua 21 bộ phim chiếu rạp tháng 4 2024

Tháng 4 2024 rộn ràng với 21 bộ phim đảm bảo làm hài lòng các mọt phim.