[REVIEW] Persona (Netflix) – Bức tranh bốn mùa hay sự biến hóa của nàng "tắc kè hoa" xứ Hàn

TV Series · Đánh giá phim · chuoichuoi ·

Persona là dự án phim với sự tham gia của 4 đạo diễn hàng đầu Hàn Quốc là Im Pil Sung, Lee Kyung Mi, Kim Jong Kwan, và Jeon Go Woon do nhà đài Netflix sản xuất.

Kéo xuống để xem tiếp

Persona là dự án phim với sự tham gia của 4 đạo diễn hàng đầu Hàn Quốc là Im Pil Sung, Lee Kyung Mi, Kim Jong Kwan, và Jeon Go Woon do nhà đài Netflix sản xuất.

IU sẽ đóng chính trong cả bốn phim ngắn (ảnh: variety)
IU sẽ đóng chính trong cả bốn phim ngắn (ảnh: variety)

Persona là tuyển tập bốn phim ngắn do nữ ca sĩ IU đóng chính, cô vào vai bốn nhân vật trong các câu chuyện khác nhau được chỉ đạo bởi mỗi đạo diễn trên. Bộ phim cũng được lấy cảm hứng từ chính nữ ca sĩ đa tài này. Những phim ngắn lần lượt có tên gọi là Love Set (Cá Cược Tình Yêu), Collector (Kẻ Sưu Tầm), Kiss Burn (Dấu Hôn Cháy Bỏng)Walking at Night (Dạo Bước Trong Đêm). Cô ca sĩ lần lượt lột xác qua 4 phần phim, lần thay đổi này đem lại hiệu quả tích cực trong cộng đồng yêu phim nói chung và người hâm mộ của cô nàng nói riêng.

Nhìn chung, Persona là cái tên đang được ưu ái và quan tâm với những khán giả thích đắm mình trong từng câu thoại và cử chỉ của diễn viên, có thể diễn xuất chưa quá nổi bật nhưng sự rung cảm và cái “chất” của Persona bí ẩn cuốn hút đến lạ kì. Hơn nữa, phim do Netflix sản xuất và phát hành nên chất lượng âm thanh và hình ảnh lại càng được đảm bảo.

(ảnh: netflix)
(ảnh: netflix)

Hãy cùng Moveek theo chân cô nàng đa tài IU khám phá cả bốn câu chuyện nhé:

1. Love Set

(ảnh: Netflix)
(ảnh: Netflix)

Nếu ví Persona như một bức tranh bốn mùa với đầy đủ xúc cảm của thiên nhiên tươi đẹp thì Love Set có thể là hiện thân của mùa hạ. Cái nắng nóng oi ả gay gắt cùng những tiếng ve kêu inh ỏi, kèm theo những giọt mồ hôi thay nhau xuất hiện trong phim ngắn đầu tiên. Câu chuyện thứ nhất nói về cô con gái (IU) thách thức người yêu của bố (nhân vật do nữ diễn viên thực lực Bae Doona thủ vai) và vô tình khiến bản thân bị bẽ mặt. Như tên gọi, Love Set là cuộc đụng độ để tranh giành một người đàn ông giữa con gái và người tình của ông ta.

(ảnh: Netflix)
(ảnh: Netflix)

Sân tennis trống vắng chỉ vỏn vẹn bốn con người ngập trong ánh nắng và sắc xanh yên bình của rừng cây được thể hiện trọn vẹn qua ống kính máy quay. Cô con gái tìm mọi cách để ngăn cản mối quan hệ của bố và cô giáo dạy Anh Văn. Thách thức mẹ kế tương lai nếu cô thắng thì bà ta không được kết hôn với bố mình. Và kết quả chung cuộc chiến thắng thuộc về Bae Doona với tỷ số tuyệt đối, IU chơi bốn trận thì thua cả bốn. Tuy vậy, cả hai đã chiến đấu với nhau một cách thẳng thắn và công bằng trên sân tennis, tuy thắng nhưng cô giáo đã đưa lại quả bóng cho IU và chấp nhận rời đi trong kiêu hãnh.

(ảnh: Netflix)
(ảnh: Netflix)

Nàng tiểu thư đỏng đảnh ương bướng hay cáu giận và có đôi mắt láo liên như nữ chính khi chiến đấu hết mình trên sân tennis cũng thật thẳng thắn và đáng nể. Qua trận đấu như một buổi luyện tập bình thường, hai người phụ nữ học được cách tôn trọng bản thân và tôn trọng đối phương. Cho dù quá trình có khốc liệt, kết quả có thảm đến mức nào thì mọi chuyện đều có thể đi lệch khỏi sự định của bản thân.

Âm thanh của tiếng đập bóng, âm thanh của giọng nói mệt lử vì cạn sức, âm thanh của mùa hạ và những giọt mồ hôi lũ lượt túa ra dưới cái nóng, hơn cả là sự gay gắt và quyết liệt đã phần nào gây ấn tượng với người xem qua mở đầu của bộ sưu tập bốn phim này.

2. Collector

(ảnh: Netflix)
(ảnh: Netflix)

Trong bốn phần phim có thể nói Collector là cái tên gây ấn tượng mạnh nhất. Kẻ sưu tầm ở đây ám chỉ ai vậy?

Phim ngắn thứ hai của Persona mang lại cảm giác lạnh lẽo và bí ẩn bội phần về tình yêu và sự ám ảnh. Mở đầu phim là cảnh một cô gái đang tập yoga và tiếp theo đó là cuộc đối thoại giữa cô và bạn trai. Một cặp đôi không bình thường, mang nặng sự chênh lệch khi phía nam luôn tìm mọi cách để thể hiện tình yêu còn bên nữ lại hờ hững lạnh nhạt và lẳng lơ. Collector đem tới sự u ám và đẫm máu trong một mối tình đã đến hồi kết. Phần phim này chỉ ngắn khoảng 20 phút nhưng xuất hiện những câu thoại “chất như nước cất” mà ba phần phim kia ít thấy.

Đồng thời Collector cũng thể hiện một khía cảnh khác, bí ẩn và quyến rũ hơn ở “em gái quốc dân” đa tài IU. Vào vai một phụ nữ mang nhiều bí mật và cuốn hút, IU phần nào đã thể hiện được sự lạnh lùng hờ hững và có phần độc ác của cô gái xinh đẹp nhưng kì lạ này.

(ảnh: tumblr)
(ảnh: tumblr)

"Thả mình theo từng ngọn sóng tràn, em thấy mình tan ra như hạt đường vậy."

Không phải cô gái nào cũng có suy nghĩ tương tự khi nói về việc lướt sóng như nữ chính của chúng ta. Hay khi nói về tình yêu và những mối quan hệ, nhân vật này cũng đưa ra những lời nhận xét thẳng thắn đến ớn lạnh, khiến người xem bất giác chùn lòng xuống vì ngạc nhiên.

"Đàn ông nói chuyện với phụ nữ để đưa họ lên giường còn phụ nữ lên giường với đàn ông để được nói chuyện với họ."

(ảnh: netflix)
(ảnh: netflix)
(ảnh: netflix)
(ảnh: netflix)

Vừa nồng nàn như mùa hạ lại lạnh lẽo như mùa đông, ấy là sự thay đổi của một mối quan hệ. Khi chàng trai móc trái tim mình ra trao cho bạn gái để chứng minh tình cảm, những gì còn lại là nước mắt và sự cô đơn đến cùng cực. Kẻ Sưu Tầm ở đây chính là người con gái xấu xa đã đi thu thập những con tim của kẻ si tình để thỏa mãn ham muốn bản thân. Cô ta cất những trái tim trong chiếc lọ và đề tên như một chiến lợi phẩm.

Cảnh phim kết thúc khi căn phòng chuyển từ màu trắng sang sắc u ám và lạnh lẽo như lồng ngực rỗng không của gã trai si tình.

(ảnh: Netflix)
(ảnh: Netflix)

3. Kiss Burn

Đến với phần phim thứ ba trong Persona, IU hóa thân vào cô học sinh trung học đến nhà tìm bạn thân. Sau khi thấy cô bạn trốn dưới cảnh cửa và quan sát hành động của người bố, nữ chính quyết định cùng cô bạn lên kế hoạch trả thù ông ta.

(ảnh: deskgram)
(ảnh: deskgram)

So với hai phần phim trước, Kiss Burn có vẻ không tạo ấn tượng bằng, nhưng sự biến hóa nhân vật của IU trong câu chuyện thứ ba là một điểm cộng lớn. Là học sinh trung học nhưng đã phì phèo điếu thuốc như thể đây là chuyện quá quen thuộc, bày đủ mọi trò trong nhà nhằm hãm hại bố của bạn bị ngã hay “trồng cây si” trước cửa nhà bạn khi không được cho vào là những điểm đáng lưu tâm trong diễn biến nhân vật của IU.

Tuy nhiên, khi trò đùa đã đi quá xa thì nó sẽ mất tầm kiểm soát, không đơn giản chỉ như dập lửa trong chuồng gà đâu hai cô bạn của tôi ạ.

(ảnh: vareity)
(ảnh: vareity)

Như cái tên của phần phim, những dấu hôn trên cổ cô bạn là kết quả của một đêm “mây mưa” ngoài bãi biển với một cậu trai lạ mặt. Những vết bầm tím khắp cổ và thân thể cô bạn như minh chứng cho tình yêu nồng nàn và mãnh liệt, lại e ấp như mầm non mới nhú trong ngày xuân sang.

(ảnh: gorzavel)
(ảnh: gorzavel)

4. Walking at Night

Câu chuyện cuối cùng kết thúc chuỗi phim ngắn về cô nàng “tắc kè hoa” là một cuốn phim đen trắng đậm chất nghệ thuật. Walking at Night là cuộc dạo bước trong đêm của một đôi tình nhân khi còn yêu nhau, điểm đặc biệt là người bạn gái (IU) đã lìa đời còn câu chuyện trong đêm chỉ là giấc mơ của cậu con trai.

(ảnh: netflix)
(ảnh: netflix)

Ba phần phim trước gây ấn tượng với những gam màu mạnh và đậm nét như xanh, đỏ, vàng, tím… thì hai màu chủ đạo đen và trắng trong Walking at Night đem lại dư vị hài hòa thanh đạm tựa như được thưởng thức một món chay nhẹ bụng sau một mâm cỗ thịt.

(ảnh: netflix)
(ảnh: netflix)

Phần phim thứ tư khiến người xem liên tưởng đến series Before Sunrise, Before Sunset Before Midnight khi phim chỉ là cuộc đối thoại không hồi kết của một cặp đôi. Như đã nói, cuộc gặp gỡ này chỉ là giấc mơ của chàng trai và khi anh khóc anh sẽ phải tỉnh dậy và quên đi toàn bộ nội dung cuộc nói chuyện này.

"Tại sao em chết à? Vì em quá cô đơn."

(ảnh: netflix)
(ảnh: netflix)

"Có lẽ anh sẽ dùng phần đời còn lại để tìm hiểu anh đã làm gì để em phải chết."

Một trong những câu thoại ấn tượng và đem lại nhiều cảm xúc trong chuyện tình âm-dương cách trở. Khi tỉnh dậy, có thể chàng trai sẽ quên luôn giấc mơ đẹp đẽ này nhưng làm gì có ai mãi đắm chìm trong giấc mộng được. Khi thoát ra khỏi ảo tưởng và hư vô có lẽ anh sẽ không dành phần đời còn lại để tìm kiếm nguyên nhân khiến bạn gái mình cô đơn đâu. Nhưng nụ hôn cuối cùng, cái ôm chân tình và lời tạm biệt sau cuối vẫn sẽ là những khoảnh khắc đẹp của họ- hai con người đã từng là của nhau.

Thay vì nói Walking at Night lạnh lẽo và u ám như ngày đông cuối năm ảm đạm và thê lương, có lẽ ví câu chuyện này như chút thử thách của tình yêu để cùng chờ ngày xuân ấm áp tới sẽ hợp lí hơn.

(ảnh: netflix)
(ảnh: netflix)

Như những gì thể hiện trên tiêu đề, IU quả là một nữ nghệ sĩ đa tài và dám vượt qua vùng an toàn để thử thánh bản thân. Chưa chắc sự dũng cảm đó có đem lại thành công nhưng riêng điều dám thử này đã khiến cô nhận thêm điểm cộng trong mắt người hâm mộ. Bốn câu chuyện riêng biệt với bốn kiểu nhân vật khác nhau, IU đã hoàn thành việc hóa thân của mình một cách tròn vẹn và ấn tượng. Cô tiểu thư đỏng đảnh ích kỷ, người phụ nữ bí ẩn và cuốn hút, người bạn nghịch ngợm mà chân thành và người con gái mang nặng nỗi cô đơn đều là những nhân vật đòi hỏi khả năng diễn xuất tâm lí. “Em gái quốc dân” là tay ngang trong nghề nhưng kinh nghiệm diễn xuất ngày càng được cải thiện và tiến bộ theo thời gian.

Persona như một thông điệp của cô nàng gửi đến người hâm mộ, đồng thời cũng cho thấy một IU rất khác với những hình ảnh hiền lành thường thấy. Qua những nhân vật dễ đóng như Kim Pil Sook trong bộ phim thần tượng Dream High, cho đến cô gái đáng thương Hae Soo trong phim truyền hình gây sốt Moon Lovers hay Lee Ji-an sâu sắc trong My Mister đã cho thấy sự trưởng thành theo năm tháng của nữ ca sĩ sinh năm 1993.

(ảnh: wowkeren)
(ảnh: wowkeren)

Persona hiện đang được trình chiếu trên hệ thống Netflix với phụ đề Việt ngữ. Còn chần chừ gì mà không thưởng thức bộ phim để được chill vào một ngày cuối tuần mát mẻ nhỉ!

[REVIEW] Black Summer (Netflix) – Nhạt nhòa như một bát canh thiếu muối

[REVIEW] Black Summer (Netflix) – Nhạt nhòa như một bát canh thiếu muối

Black Summer - Phim mới của Netflix chỉ giải trí ở mức trung bình kém.

[REVIEW] Chilling Adventures of Sabrina (Season 2) - Tăng chiều sâu, nhưng giảm nét quyến rũ

[REVIEW] Chilling Adventures of Sabrina (Season 2) - Tăng chiều sâu, nhưng giảm nét quyến rũ

Chilling Adventures of Sabrina mùa 2 đã làm tốt hơn mùa 1 ở nhiều điểm.