Review phim Muôn Vị Nhân Gian – Những thước phim lãng mạn, đầy chất thơ

Đánh giá phim · blakenguyen ·

Muôn Vị Nhân Gian mang đến câu chuyện với những tâm tư, say mê của người nghệ sĩ nơi gian bếp.

Kéo xuống để xem tiếp

Trần Anh Hùng có thể được gọi là đạo diễn xuất sắc nhất mà điện ảnh Việt Nam từng sản sinh ra, nếu xét theo sự danh giá của những đề cử cũng như giải thưởng mà anh đã đạt được trong hơn 30 năm sự nghiệp của mình. Tuy nhiên, thực tế không thể phủ nhận rằng vị đạo diễn tài năng đã trải qua một quá trình gắn bó lâu dài với nền văn hóa Pháp và có sự thấu hiểu sâu sắc về nền ẩm thực bản xứ.

Trailer Muôn Vị Nhân Gian

Khi tác phẩm Muôn Vị Nhân Gian (The Pot Au Feu) mang lại cho anh giải thưởng Đạo diễn xuất sắc tại Cannes 2023, phong cách làm phim rất riêng của anh lại một lần nữa được khẳng định. Thế nhưng lần này là dưới bối cảnh nước Pháp, dưới một góc nhìn hoàn toàn xa lạ với những tác phẩm mang chủ đề Việt Nam trước đây.

Lấy cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết La Vie et la Passion de Dodin-Bouffant, chuyện phim Muôn Vị Nhân Gian lấy bối cảnh những năm cuối thế kỉ 19, miêu tả một mối tình lãng mạn của hai nhân vật Dodin Bouffant (Benoit Magimel) và Eugenie (Juliette Binoche). Cả hai đều là những đầu bếp thượng hạng, những nhân vật lớn với sự thấu hiểu sâu sắc nền ẩm thực nước Pháp.

Xem lịch chiếu phim Muôn Vị Nhân Gian của tất cả các rạp trên toàn quốc nhanh chóng và tiện lợi tại duy nhất web Moveek.

Trong khi Dodin luôn có những ý tưởng độc đáo, được mệnh danh là Napoleon trong giới ẩm thực thì, Eugenie lại có sự khéo léo, luôn nắm bắt được và biến hóa tuyệt vời dựa trên những suy nghĩ của người kia. Họ là một cặp tri kỉ trong suốt hơn 20 năm cùng làm việc và biến từng món ăn trở thành những tác phẩm nghệ thuật thật sự.

Dodin luôn khao khát được lấy Eugenie làm vợ nhưng bà lại không muốn bị vướng bận bởi chuyện hôn nhân. Khi cảm thấy mình dần bước vào tuổi xế chiều và nhận thấy dấu hiệu sa sút sức khỏe từ “nàng thơ” của mình, Dodin quyết định nấu một bữa ăn để đời cho người phụ nữ ông hết mực tôn trọng và yêu thương.

Cặp đôi âm thầm bên nhau và nếm trải nhiều gia vị của cuộc sống
Cặp đôi âm thầm bên nhau và nếm trải nhiều gia vị của cuộc sống

Mạch truyện chính của Muôn Vị Nhân Gian có phần đơn giản, không cần drama, không cần cao trào, nhẹ nhàng và sâu lắng. Hai tâm hồn đồng điệu, gắn bó sâu sắc với nhau dù không có quan hệ ràng buộc hôn nhân. Căn bếp chung là không gian lãng mạn của Dodin và Eugenie, họ say đắm đối phương theo những cách rất riêng mà khó có thể diễn tả bằng lời.

Juliette Binoche – biểu tượng của điện ảnh Pháp với tượng vàng Oscar và Benoit Magimel với 2 lần chiến thắng giải César vốn dĩ đã là sự khẳng định cho nội lực của họ và cả hai hóa thân xuất sắc vào nhân vật của mình.

Lịch chiếu phim Muôn Vị Nhân Gian của tất cả cụm rạp Beta, Cinestar, Starlight, Cinemax, Đống Đa, Touch, Rio, Mega GS, Dcine đã được cập nhật tại Moveek

Hai diễn viên đảm nhận vai diễn một cách chân thật và cuốn hút
Hai diễn viên đảm nhận vai diễn một cách chân thật và cuốn hút

Sư khéo léo trong biến đổi ngôn ngữ điện ảnh thành ngôn ngữ ẩm thực mới là thứ đáng được bàn đến. Hơn một nửa thời gian của Muôn Vị Nhân Gian là những trường đoạn nấu ăn được thực hiện cầu kì, tinh tế trong một không gian bếp gọn gàng, ngăn nắp. Từng nguyên liệu, từng món ăn, đôi bàn tay người đầu bếp thoăn thoắt, dứt khoát và cũng hết sức tỉ mỉ.

Sự say mê luôn sáng bừng trên khuôn mặt của họ khi tập trung vào từng món ăn. Có những đoạn rất dài không cần một lời hội thoại nào cả, nhưng sự trau chuốt trong góc quay và sự khéo léo trong sắp đặt bối cảnh khiến khán giả không thể rời mắt khỏi màn ảnh khi chứng kiến từng món ăn được thực hiện như những tác phẩm nghệ thuật thực thụ.

Những góc quay đẹp đến từng milimet như một bức tranh sống động
Những góc quay đẹp đến từng milimet như một bức tranh sống động

Hai nhân vật chính thấu hiểu nhau qua từng món ăn, họ sống trong một thế giới riêng chỉ thuộc về họ, còn các tuyến nhân vật khác chỉ có thể cảm nhận được vị ngon, khoái cảm trần tục mà những món ăn ấy mang lại. Giữa hằng hà sa số các món ăn cầu kì, phức tạp mà Dodin và Eugenie đã từng thực hiện, nhưng món ăn làm ông trăn trở nhất lại là Pot Au Feu, chỉ một món bò hầm truyền thống của Pháp cũng đồng thời là một tên khác của bộ phim.

Phải chăng nguyên liệu không hẳn là cái tạo ra cái hồn của tác phẩm, mà chính sự đầu tư chất xám, tài hoa ẩm thực của người nghệ sĩ thổi hồn vào món ăn của mình mới có thể tạo ra sự đặc biệt, cũng như cái cách mà Trần Anh Hùng giành giải tại Cannes 2023 cho đạo diễn xuất sắc qua chính tác phẩm này.

Ngoài tài năng và phong cách làm phim vô cùng đặc trưng của Trần Anh Hùng, không thể không nhắc tới vai trò to lớn của nàng thơ trong suốt sự nghiệp của anh, đồng thời là người vợ anh hết mực yêu thương, diễn viên Trần Nữ Yên Khê.

Chị là người đã chịu trách nhiệm thiết kế trang phục cho tác phẩm Muôn Vị Nhân Gian và hoàn thành xuất sắc vai trò của mình, góp phần không nhỏ trong việc truyền tải một nét đặc trưng khác trong văn hóa Pháp. Thời trang, cái ăn cái mặc luôn đồng hành với nhau và mỗi tầng lớp, mỗi vị trí trong xã hội họ lại có một cách ăn, cách mặc của riêng mình.

Văn hóa Pháp hiện lên khá nổi bật ở Muôn Vị Nhân Gian
Văn hóa Pháp hiện lên khá nổi bật ở Muôn Vị Nhân Gian

Muôn Vị Nhân Gian (The Pot Au Feu) như một câu truyện nhẹ nhàng, duyên dáng và cái đẹp xuất hiện qua từng cảnh phim như một lời tự sự cho những bộ đôi đồng điệu về niềm say mê cũng như tâm hồn. Dodin và Eugenie,Trần Anh Hùng và Trần Nữ Yên Khê, họ có những câu chuyện riêng có thể không ai hiểu được, nhưng đối với họ đó là sự hoàn mỹ. Một bộ phim đẹp đến say đắm nhưng chân thành khuyên các bạn không nên đi xem với một chiếc bụng đói.