Review phim Người Bạn Trong Tưởng Tượng - Bộ phim kinh dị chất lượng của Blumhouse?

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Người Bạn Trong Tưởng Tượng là kiểu phim có thể được mô tả bằng nhận xét trailer hay hơn nội dung.

Người Bạn Trong Tưởng Tượng là bộ phim mới nhất đến từ nhà Blumhouse – studio chuyên sản xuất phim kinh dị kinh phí thấp nhưng chất lượng cao. Ít nhất là đối với một số phim. Bộ phim Người Bạn Trong Tưởng Tượng thật không may là một cú hụt chân hơn là một chiến thắng như Blumhouse kỳ vọng.

Người “Bạn” Trong Tưởng Tượng trailer chính thức

Câu chuyện không mới mẻ

Nói đến "bạn tưởng tượng", nền phim ảnh kinh dị không thiếu những câu chuyện về những hình mẫu xuất phát từ khối óc trẻ em trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng, kết hợp chúng với những sang chấn hoặc biến đổi bất ngờ trong đời sống gia đình. Người Bạn Trong Tưởng Tượng không nằm ngoài phạm vi ấy.

Chuyện kể gia đình của Taylor và Alice có biến chuyển lớn. Hai đứa trẻ có mẹ mới và người đó là Jessica – một nhà văn chuyên viết truyện cho trẻ em. Jessica và chồng mới chuyển đến ngôi nhà thời thơ ấu của chồng để bắt đầu cuộc sống mới. Còn cô thì cố gắng thân thiết với hai đứa trẻ trong vai trò mẹ kế.

Tại Moveek đã cập nhật lịch chiếu Người Bạn Trong Tưởng Tượng của tất cả cụm rạp trên toàn quốc 

Nhưng Taylor, người đang tuổi dậy thì, luôn tỏ ra thù địch, trong khi cô em Alice thì cởi mở hơn với Jessica. Cuộc sống những tưởng yên bình của 4 người gặp phải những biến cố đáng sợ khi Alice tâm sự cô bé có một người bạn tưởng tượng tên Chauncey. Max chỉ xem đó là lời nói ngây thơ của trẻ con, nhưng Jessica lại cảm nhận được sự hiện diện vô hình quỷ quyệt của Chauncey.

Khi tuân thủ với quy tắc ngân sách không cao nhưng chất lượng cao, Blumhouse không thể duy trì mãi phong độ với các bộ phim. Hãng đã có một số phim ấn tượng và cũng không ít các phim kém chất. Thật không may, Người Bạn Trong Tưởng Tượng thuộc trường hợp thứ 2.

Người “Bạn” Trong Tưởng Tượng không thể phát huy hết tiềm năng của nó
Người “Bạn” Trong Tưởng Tượng không thể phát huy hết tiềm năng của nó

Người Bạn Trong Tưởng Tượng có ý tưởng, nhưng triển khai vụng về

Người Bạn Trong Tưởng Tượng ý thức được bản thân nó là một bộ phim kinh dị, nhưng phim lại hiện lên như một bài nghiên cứu các khuôn mẫu của thể loại hơn là một câu chuyện rùng rợn. Đây không phải là một bộ phim độc đáo, càng không thể phát huy hết tiềm năng của ý tưởng nền tảng.

Bộ phim thiếu đi khả năng bồi đắp nỗi sợ, cũng không làm tốt phần máu me. Phim phụ thuộc vào ý tưởng của nó nhưng lại không có hướng đi nhất định. Bộ phim nhanh chóng bị quá tải bởi nhịp và tiết tấu nhanh khác thường và sự vắng mặt của yếu tố kịch tính. Đúng hơn là một cú huých hay cú twist có thể khiến chúng ta ồ lên.

Bộ phim ăn theo những màn hù dọa từ phim khác
Bộ phim ăn theo những màn hù dọa từ phim khác

Sẽ không quá khó để bạn phán đoán được các tình tiết của Người Bạn Trong Tưởng Tượng. Bộ phim bắt đầu với sự rập khuôn nhất và kết thúc trong màn cao trào thẳng đến tụt “mood” nhất bạn từng thấy. Tiếp theo đó là hàng loạt những khung hình gợi về tựa phim kinh điển khác như Insidious, IT, Coraline, kể cả The Conjuring để thúc đẩy câu chuyện. 

Trên bề mặt, phần hù dọa thực sự để lại ấn tượng, nhưng sâu xa hơn, Người Bạn Trong Tưởng Tượng quá lười để đầu tư cho màn hù dọa phim thật sự có thể gọi là “của riêng”.

Xem nhanh nhất lịch chiếu Người Bạn Trong Tưởng Tượng của tất cả cụm rạp trên toàn quốc tại web Moveek

Người “Bạn” Trong Tưởng Tượng đã có thể hay hơn
Người “Bạn” Trong Tưởng Tượng đã có thể hay hơn

Các tình tiết thì lúc lại chạy như ma đuổi, lúc lại tồn đọng không nhúc nhích, khiến việc xem phim trở nên bức bối theo cách không mong muốn chút nào. Người Bạn Trong Tưởng Tượng đáng lẽ nên gây sợ, nhưng nó lại chọc cho người ta cười không chủ đích. Theo đó là bỏ qua mọi cơ hội bồi đắp cái gì đó có thể đọng lại một cách tích cực trong ý nghĩ khán giả với câu chuyện nhạt nhẽo như thế này.

Còn lại, phim đầy rẫy màn diễn xuất không đồng đều. Kịch bản toàn lời thoại gượng gạo, nhiều lúc quá “kịch” để xuất hiện trong nền điện ảnh Hollywood. Thay vì để hình ảnh lên tiếng, phim lại sa đà vào các màn giải thích dài dòng và trùng lặp.

Nếu tìm được sự cân bằng giữa hai tuyến truyện
Nếu tìm được sự cân bằng giữa hai tuyến truyện

Thực tế là Người Bạn Trong Tưởng Tượng muốn trọng dụng cả phần sub-plot thiên về mớ drama gia đình của nữ chính Jessica. Trớ trêu thay là bộ phim lại không thể vận dụng cả hai plot theo ý muốn. Và từ đó, mớ bòng bong này kéo phim trượt dài xuống vũng bùn những bộ phim đáng quên.  

Người “Bạn” Trong Tưởng Tượng hợp với ai mới bắt đầu xem phim kinh dị
Người “Bạn” Trong Tưởng Tượng hợp với ai mới bắt đầu xem phim kinh dị

Người Bạn Trong Tưởng Tượng dành cho ai?

Bộ phim này hội tụ hết những sở đoản của “nhà máy” Blumhouse, gồm dây chuyền sản xuất hoạt động hết công suất, tốc độ chóng mặt, nuốt chửng tất cả những những kịch bản để lấy số lượng. Nên Người Bạn Trong Tưởng Tượng hết sức công nghiệp. Tức, nó có đủ thành tố để được gọi là phim nhưng thiếu mất gia vị “độc đáo” và “truyền cảm” .

Người Bạn Trong Tưởng Tượng không đáp ứng được các nhu cầu phức tạp hay mong đợi một phim kinh dị thú vị. Với cốt truyện dễ đoán và màn hù dọa không đặc sắc, bộ phim này có lẽ là màn dạo đầu không tệ cho những mọt phim mới “thử nước” với thể loại kinh dị.

Nguồn: Roger Ebert, Horror Press, The Guardian