[REVIEW] Sinh Nhật Chết Chóc – Ứng cử viên sáng giá cho mùa Halloween năm nay

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · SarahTran ·

Sinh Nhật Chết Chóc có cốt truyện hấp dẫn, hồi hộp nhưng cũng cực kỳ hài hước.

Sau thành công của hai tác phẩm kinh dị được cho ra mắt vào đầu năm nay là SplitGet Out, đế chế kinh dị Blumhouse Productions vừa mới tiếp tục nhận được nhiều lời khen với tác phẩm Happy Death Day (tựa Việt: Sinh Nhật Chết Chóc). Đội ngũ sản xuất của phim đã chứng minh họ là những con người thực sự tài năng khi tạo ra được bộ phim để lại nhiều dấu ấn chỉ với $5 triệu. Sinh Nhật Chết Chóc là ứng cử viên sáng giá cho mùa Halloween không chỉ bởi vì có quá ít tác phẩm kinh dị đáng xem ở thời điểm này, mà còn nhờ vào cốt truyện hấp dẫn, hồi hộp nhưng cũng cực kỳ hài hước.

Sinh Nhật Chết Chóc kể về cô sinh viên Teresa “Tree” Gelbman (Jessica Rothe) bị sát hại vào ngay đêm sinh nhật. Nhưng cô không chết mà lại rơi vào vòng lặp thời gian và mỗi ngày đều “hồi sinh” trong phòng ký túc xá của anh chàng lạ mặt tên là Carter Davis (Israel Broussard). Vòng lặp thời gian này khiến Tree chỉ sống đúng trong ngày sinh nhật và cho dù có cố gắng trốn tránh như thế nào thì đến cuối ngày cô vẫn bị tên sát nhân đeo mặt nạ hình em bé sát hại bằng cách này hoặc cách khác. Cách duy nhất để Tree thoát khỏi cơn ác mộng này là cô phải tìm ra được tên sát nhân và giết hắn, đồng nghĩa với việc Tree phải chấp nhận “chết” nhiều lần mới tìm ra được manh mối.

Đề tài time loop (vòng lặp thời gian) từ lâu đã không còn xa lạ, có khá nhiều tác phẩm của Hollywood đã khai thác như Groundhog Day (1993) (tác phẩm này cũng có được nhắc đến ở cuối phim), Edge of Tomorrow (2014), Triangle (2009), Looper (2012), About Time (2013). Nhưng điều khiến Sinh Nhật Chết Chóc trở nên khác biệt và không hề nhàm chán chính là sự kết hợp giữa đề tài này cùng với những đề tài quen thuộc khác như slasher (giết người hàng loạt), cuộc sống thác loạn của các cô cậu sinh viên đại học ở Mỹ, các nàng sinh viên sang chảnh trong hội nữ sinh. Nhà sản xuất đã rất thành công khi sử dụng đề tài time loop để tạo ra sự sợ hãi cực độ ở người xem bởi cái việc phải “chết đi sống lại” liên tục và biết rõ rằng mình sẽ chết nhưng không làm gì được đúng là một cơn ác mộng thực sự. Bên cạnh đó, đa số các cảnh trong phim đều xảy ra trong những không gian hẹp như căn phòng của Carter, căn phòng tại bữa tiệc sinh nhật của Tree và phòng ký túc xá của cô cùng với cô bạn Lori Spengler (Ruby Modine) cũng khiến tim của khán giả nhiều phen “ngừng đập”.

Tuy thuộc thể loại kinh dị nhưng phim lại mang sắc thái tươi sáng, khá đáng yêu và cực kì hài hước, nhưng không vì thế mà làm mất hoàn toàn cái chất kinh dị của phim. Đạo diễn và biên kịch đã đan cài các chi tiết cực kỳ khéo léo và thông minh, khiến cho khán giả cười một cách sảng khoái nhưng ngay sau đó vẫn có thể giật mình vì các pha hù dọa và chiếc mặt nạ Baby Face đầy ám ảnh. Hơn nữa, phim cũng không lạm dụng âm thanh để làm khán giả giật mình hay các cảnh máu me, bạo lực, mà đa phần là nhờ các góc quay. Điều này giúp cho phim phù hợp với nhiều đối tượng khán giả, cho dù là những khán giả khó tính nhất cũng sẽ thấy hài lòng về bộ phim.

Tên hung thủ với chiếc mặt nạ Baby Face chắc hẳn sẽ khiến nhiều khán giả ám ảnh
Tên hung thủ với chiếc mặt nạ Baby Face chắc hẳn sẽ khiến nhiều khán giả ám ảnh

Với nội dung kể về nhân vật chính liên tục chết đi sống lại nên hầu hết spotlight đều dành cho Jessica Rothe, và cô đã thực sự tỏa sáng nhờ vai diễn này. Những sự việc xung quanh đều lặp đi lặp lại có thể sẽ khiến khán giả nhàm chán, nhưng nhờ diễn xuất chân thực cùng với những cung bậc cảm xúc, sắc thái mà Jessica thể hiện đã khiến bộ phim sinh động hơn hẳn. Khi mới bắt đầu xem phim, khán giả sẽ lầm tưởng nhân vật Tree chỉ là một cô nàng tóc vàng hoe “não ngắn”, hư hỏng, chỉ biết rượu bia, tiệc tùng, nhưng đến hơn nửa sau của phim, người xem sẽ phải thay đổi suy nghĩ bởi cô nàng này cực kì gan dạ, bá đạo, dũng cảm đương đầu với sát thủ. Thậm chí, ẩn sâu trong cô là một con người tốt bụng, đáng yêu và chấp nhận “chết” một lần nữa mặc dù sắp giết được tên (mà cô tưởng là) hung thủ chỉ để cứu mạng sống của anh chàng Carter. Đây chính là điều mà tôi tâm đắc nhất ở tính cách của nhân vật chính này.

Jessica Rothe đã thể hiện một cách xuất sắc những cung bậc cảm xúc của nhân vật chính
Jessica Rothe đã thể hiện một cách xuất sắc những cung bậc cảm xúc của nhân vật chính

Sinh Nhật Chết Chóc không chỉ là tác phẩm giải trí thông thường cho mùa Halloween mà chứa đựng những bài học và thông điệp nhẹ nhàng. Tree nhờ "chết" nhiều lần mới biết trân trọng gia đình, bạn bè và những thứ mà mình đang có. Hơn nữa, tính cách kiêu ngạo và lối sống "tha hóa" của cô nàng là nguyên nhân chính khiến cô bị giết hại. Bộ phim đã khắc họa đời sống của giới trẻ hiện nay, đồng thời đưa ra bài học để họ tự chỉnh đốn lại bản thân mình. 

Mặc dù phim có cốt truyện mới lạ, hấp dẫn nhưng lại khá dễ đoán và mạch phim ở lúc gần cuối bị đẩy lên quá nhanh khiến cho màn lật tẩy hung thủ không để lại ấn tượng gì đặc biệt. Biên kịch cũng chỉ tập trung xây dựng hình tượng của Tree mà lại quên đi tên hung thủ khiến cho nhân vật này trở nên mờ nhạt và động cơ giết người khá hời hợt, không chính đáng. Hơn nữa, phim chỉ xoay quanh quá trình tìm ra hung thủ của Tree mà ngay từ đầu cho đến lúc cuối phim đều bỏ qua việc giải thích tại sao cô rơi vào vòng lặp thời gian. Thiếu sót này khiến cho cốt truyện thiếu tính logic và làm cho nhiều khán giả vẫn thấy chưa thật sự thỏa mãn.

Tuy vậy, những điểm thiếu sót này nhìn chung vẫn không ảnh hưởng đến chất lượng của toàn bộ phim và Sinh Nhật Chết Chóc vẫn là tác phẩm đầy hứa hẹn ở thời điểm hiện tại. Chỉ với vỏn vẹn $5 triệu và thời lượng chỉ có 96 phút, phim đã tạo được dấu ấn riêng giữa “rừng” phim kinh dị trong năm 2017 và vượt xa ngoài mong đợi của nhiều khán giả. Sinh Nhật Chết Chóc chắn chắn sẽ mang đến cho khán giả những trải nghiệm kinh hoàng nhưng cũng cực kì hài hước và sảng khoái.