[REVIEW] The Adventurers – Chưa đủ trở thành một bộ phim bom tấn

Đánh giá phim · Moveek ·

Chúng ta chắc hẳn đã quá quen thuộc với những siêu phẩm có nội dung tương tự đến từ các nước Âu Mỹ, vậy The Adventurers (Phi Vụ Cuối Cùng) cộc mác made by China có gì khác biệt?

Chúng ta chắc hẳn đã quá quen thuộc với những siêu phẩm có nội dung tương tự đến từ các nước Âu Mỹ, vậy The Adventurers cộp mác made by China có gì khác biệt? Khoan hãy bàn về nội dung, đậy là lần đầu tiên sau 8 năm kể từ khi 2 cái tên lớn của nền điện ảnh Hoa Ngữ kết hợp với nhau là Lưu Đức Hoa và Thư Kỳ… Sẽ không còn là một cô gái đam mê nhảy múa ở vũ trường hằng đêm để kiếm sống, hay một anh chàng tỷ phú có trong tay một sự nghiệp đồ sộ với những lô đất đắt giá, sự quay lại của Thư Kỳ và Lưu Đức Hoa đem đến một vai trò lớn hơn, thử thách và mang tính tầm cỡ hơn là một chuyện tình yêu lãng mạn ở Ma Cao vào năm 2009 (phim Look For A Star).

The Adventurers được quay dưới bối cảnh các nước Châu Âu, nói về Trương Đan – một tên trộm tinh ranh vừa được trả tự do sau 5 năm cải tạo. Thế nhưng, đúng với dự đoán của thanh tra Pierre rằng Đan sẽ lại ngựa quen đường cũ, ông ráo riết bám theo anh để ngăn chặn những phi vụ có thể lấy đi cả triệu Euro. Đan cùng đội của mình gồm Tiểu Bảo và Diệp Hồng phối hợp ăn ý để đạt được mục đích của mình. Tuy nhiên, mọi chuyện không hề đơn giản như những gì Đan nghĩ, cho tới khi bạn gái anh là Amber bị bắt cóc, Đan một lần nữa tiếp tục vướng vào mớ bòng bong đó, vừa đấu tranh vừa đánh đổi cho tính mạng bạn gái, cả đồng đội và chính mình.

Ngoài dàn diễn viên kỳ cựu và những góc quay đẹp. Song The Adventurers khiến người ta liên tưởng đến rất nhiều bộ phim đã từng xem qua rồi, từng chút một, từng chút một lại không dám mạnh tay ở bất cứ điều gì. Màn rượt đuổi truy bắt nhau đầu phim giữa thanh tra Pierre và cô nàng đạo chich Diệp Hồng có gay cấn đó nhưng vẫn chưa có gì gọi là bức phá cho lắm. Hay những pha hành động mạo hiểm mà ta mong chờ ở Lưu Đức Hoa cũng không được đẩy mạnh  trong tác phẩm này, những gì có thể giúp cho đội của Đan đạt được mục đích của mình là những cỗ máy tối tân và tài năng của anh chàng hacker Tiểu Bảo. Qua đó, như những pha đánh đấm mà ta vẫn hay được mãn nhãn trong những siêu phẩm khác có thể nói là hoàn toàn không được vận dụng trong Phi Vụ Cuối Cùng.

Bên cạnh đó, một kịch bản với quá nhiều tình tiết vào phim lại làm người xem ban đầu cảm thấy khá đuối trong việc theo dõi nó, bởi từng phần của sợi dây chuyền có những cái tên tựa tựa nhau và hơi khó để ta ghi nhớ vì mải miết chú tâm vào những sự kiện đầu phim đang muốn kể lại lý do tại sao Trương Đan lại mắc vòng lao lý. Thiết nghĩ, nên có phần trước đó để người xem không bị lúng túng hơn. Tuy nhiên, phần sau của bộ phim lại xuôi với những diễn biến khá mạch lạc và hấp dẫn. Plot twist bất ngờ, khá tốt trong từng lời thoại, cái kết thực sự hay và hợp lý.

Ngoài những gương mặt kỳ cựu được nêu trên thì với sự xuất hiện của cái tên Dương Hựu Ninh trong vai cánh tay đắc lực cho Trương Đan là một điểm cộng cho bộ phim này, ngoài sự cạnh tranh về độ soái với Lưu Đức Hoa thì Tiểu Bảo của Dương Hựu Ninh có lối diễn xuất rất duyên, chàng ngoài là một hacker luôn tuân thủ mọi luật lệ do Trương Đan đặt ra, thì có lúc lại ngờ nghệch yếu lòng trước một Diệp Hồng do Thư Kỳ thủ vai khiến cả rạp lắm lúc có những tràng cười sảng khoái.

Và sẽ là một thiếu sót nếu không nói đến sự góp mặt của diễn viên kỳ cựu người Pháp Jean Reno, ông là gương mặt quen thuộc với những bộ phim của thập niên 90 như Léon, Ronin… nổi tiếng với những vai sát thủ siêu đẳng, nhưng đối nghịch với những vai diễn làm nên tên tuổi, trong The Adventurers lần này, Jean Reno sắm cho mình một hình tượng thanh tra Pierre hết mình vì công việc. Thế nhưng, có lẽ là do lớn tuổi chăng mà ta không còn thấy một Jean Reno linh hoạt trong mọi cuộc rượt đuổi, tài năng và kỹ thuật của ông trong những thước phim hành động không được khai thác nhiều, người xem chỉ còn thấy một ông cảnh sát sắp về vườn ngồi trong xe chờ đợi và chờ đợi hành tung của Trương Đan mà không thể làm gì hơn. Điều tiếc nuối nhất không được đạo diễn khai thác ở Jean Reno là sự vắng mặt trong cuộc chạm trán cuối cùng. Điều đó làm tôi cảm thấy hơi hụt hẫng, vì nghĩa vụ của một thanh tra sao lại đẩy hết phần việc của mình cho tên trộm Trương Đan kia mà vắng mặt trong những phân đoạn được cho là mang tính quyết định nhất ?

Và với một kịch bản tương tự, chúng ta dĩ nhiên ấn tượng hơn nhiều với những thành phần láu cá nhưng trọng nghĩa khí như Dominic Toretto, Brian O’connor, hay một vị cảnh sát trách nhiệm đầy mình như đặc vụ Luke Hobbs, cộng với những pha rượt đuổi làm nên thương hiệu Fast and Furious thì so ra The Adventures là một cái tên khá mờ nhạt về độ đầu tư, kỹ xảo, hành động cho đến hầu hết những thứ linh tinh vụn vặt khác. Tuy nhiên, không thể chối bỏ sự diễn xuất thực lực của dàn cast mặc dù kịch bản đôi khi còn làm người ta hơi mông lung khúc đầu. Dẫu sao phần giữa và đẩy lên cao trào của The Adventurers cũng không quá tệ, càng lúc càng lôi cuốn hơn, làm ta giải tỏa hơn nhiều ở cái kết không thể tuyệt hơn.

The Adventurers là một bộ phim đề cao tình đồng đội, tính chất của một sự việc không thể nhìn qua một cách khách quan, ai cũng có một quá khứ riêng mình để rồi cấu thành nên bản tính ngày hôm nay. Góc quay đẹp, lựa chọn bối cảnh khá tốt. Nhạc phim không được đầu tư nhiều và điều đáng tiếc nhất ở một bộ phim hành động Hồng Kông là không phô trương các tuyệt kỹ võ thuật mà ta vẫn thấy. The Adventurers chỉ dừng lại ở điều kiện cần ở một bộ phim hành động, nhưng chưa đủ để trở thành bom tấn lôi kéo người xem trong các phần sau nếu có.

Thành viên: Lều