[Review] The Witcher: Blood Origin - Thất vọng chồng chất thất vọng!

Đánh giá phim · VincentValentine ·

The Witcher: Blood Origin, dù có là Dương Tử Quỳnh cũng không thể cứu nổi thương hiệu, cái chất Witcher cũng không tồn tại trong bộ phim. Xem lịch chiếu và mua vé dễ dàng tại Moveek.

Kéo xuống để xem tiếp

Trong những năm vừa qua, vũ trụ The Witcher của Netflix liên tục phát triển qua hai mùa phim cùng những bộ phim ngoại truyện Nightmare of the Wolf kể về người thầy của Geralt. Nhưng vài tháng trước, hung tin đã nổ ra, Henry Cavill đã rời khỏi vị trí thợ săn quái vật và vai diễn được nhường lại cho Liam Hemsworth. Điều này khiến cho nền tảng người hâm mộ thương hiệu sụp đổ vì một nhà sản xuất loạt phim không tôn trọng nguyên tác tiểu thuyết gốc và không tôn trọng đối với khán giả.

The Witcher: Blood Origin là sự thua cuộc
The Witcher: Blood Origin là sự thua cuộc

Lấy bối cảnh 1200 năm trước loạt phim gốc, The Witcher: Blood Origin kể về những sự kiện quan trọng định hình vũ trụ, như việc các Elf tạo ra Witcher đầu tiên và cuộc khủng hoảng Tụ Họp Các Thiên Cầu khi thế giới Elves, con người và quái vật hợp lại thành một. Tuy nhiên, sự kiện kết cầu chỉ mang tính chất quảng bá, câu chuyện thực sự của Blood Origin nằm ở chỗ khác.

Bộ phim theo chân Éile (Sophia Brown) là một chiến binh Elf ưu việt của gia tộc Quạ, người đã quay lưng lại với cuộc sống chiến đấu của mình để trở thành một nhạc sĩ tại quán rượu. Nhưng rắc rối trên Lục Địa đã kéo cô trở lại với lưỡi kiếm, ném cô cùng với Fjall (Laurence O'Fuarain), một chiến binh Elf từ tộc Khuyển, đối thủ không đội trời chung với tộc Quạ. Khi cả hai gỡ rối cho cuộc chiến lớn hơn mà họ đã chạm phải, họ tập hợp một nhóm chiến binh khác đồng hành cùng mình trong việc trả thù bọn đế quốc, trong đó đặc biệt có sự xuất hiện của Scían (Dương Tử Quỳnh) đến từ Ma tộc. 7 cá nhân trong nhóm chiến binh đều có một điểm chung rằng bộ tộc của bọn họ đều bị tàn sát bởi đế quốc và họ là những hậu duệ cuối cùng.

Xem lịch chiếu & Mua vé dễ dàng tại Moveek

The Witcher: Blood Origin đã tự xén đi thời lượng của chính mình
The Witcher: Blood Origin đã tự xén đi thời lượng của chính mình

The Witcher: Blood Origin có rất nhiều câu chuyện diễn ra song song và có tiềm năng để khai thác một cách hợp lý, nhưng tất cả đều bị giới hạn khi thời lượng chỉ vỏn vẹn 4 tập phim. Élie và Fjall là trung tâm của câu chuyện, nhưng “phản ứng hóa học” của hai người họ diễn ra một cách bất ngờ theo hướng tiêu cực như kịch bản bắt nó phải như vậy. Chúng ta được chứng kiến mối quan hệ của họ phát triển từ kẻ thù trở thành đồng minh nhưng chúng ta không cảm nhận được một tí cảm xúc cũng như sự đồng cảm qua thông qua sự phát triển đó.

Rõ ràng The Witcher: Blood Origin không đầu tư thời lượng cho mình để phát triển cảm xúc nhân vật có ý nghĩa hơn đế vớt vát một khía cạnh chính kịch từ chính bộ phim. Điều đáng bị đánh giá thấp tiếp theo, bộ phim không giải thích cặn kẽ những cuộc hành trình khám phá các thiên cầu cho đến những sự kiện nhỏ nhặt được sắp xếp một cách bất cẩn. Gia tộc chiến binh Quạ, Khuyển, Ma tộc và các tộc khác không có một đặc điểm nào để phân biệt họ với nhau, những chiến binh cuối cùng họ đơn thuần xưng danh với nhau và cầm cho mình món vũ khí chuyên môn chỉ để cho khán giả nhận diện như thế là đủ. 

Phản diện không có lý tưởng
Phản diện không có lý tưởng

Những chiến binh mà bộ đôi Quạ và Khuyển chiêu mộ, mỗi người đều có câu chuyện quá khứ của riêng mình, nhưng thường thì những điều đó dường như tồn tại hoàn toàn để nói suông qua miệng. Từ câu chuyện cặp song sinh Syndril và Zacaré đã bật khóc vì nhớ lại một sự kiện bi thảm trong quá khứ của họ đến câu khi Élie hứa với Scían cơ hội lấy lại thanh kiếm thiêng liêng của Ma tộc. Tất cả đều chỉ cất lên thông qua một vài câu nói của nhân vật mà thiếu đi những cảnh hồi tưởng, The Witcher: Blood Origin còn không có lời giải thích nào hợp lý về việc làm thế nào mà Élie lại biết được thanh gươm Ma tộc đã mất. 

Obi-Wan Kenobi, The Mandalorian, những bộ phim tiền truyện và hậu truyện của loạt phim Star Wars luôn nhận được đánh giá cao vì những ý tưởng có sự thu hút mà nhà làm phim có thể khai phá được từ di sản của George Lucas. Nhưng The Witcher: Blood Origin không làm được điều tương tự giống vậy, ngay cả từ một góc độ tiền truyện. Netflix thích vòng vo kể chuyện thiếu hình ảnh với bộ phim này mà quên mất lý do tại sao những sự kiện lớn trong vũ trụ The Witcher lại quan trọng đối với câu chuyện. Kết quả là các nhân vật không thể tự mình giải quyết vấn đề, và chúng ta không được thấy cái gọi là khởi nguồn thật sự. 

Xem lịch chiếu & Mua vé dễ dàng tại Moveek

Nghệ thuật kể chuyện của Blood Origin kém
Nghệ thuật kể chuyện của Blood Origin kém

Khi những nhà sáng tạo Blood Origin sử dụng tộc Elf thay thế cho con người thay vì cho cả hai tồn tại song song xuyên suốt bộ phim, góc nhìn của vũ trụ The Witcher sẽ mất đi sự khác biệt chứa đầy tiềm năng để khai phá. Khi bộ phim cho khán giả thấy điểm giống nhau và tính khác biệt của các chủng loại trong vũ trụ, lý do họ có thể chung sống và phát triển cùng nhau,... thì sự kiện Thiên Cầu Hợp Nhất sẽ là một dấu ấn sử thi mà The Witcher từng có trên màn ảnh. Chứ không phải một cảnh phim mà kỹ xảo thực hiện không công phu bằng After-Effect trình làng khán giả cho có nội dung.

Song song đó, nghệ thuật kể chuyện của Blood Origin kém, nới lỏng các quy tắc của vũ trụ đến mức không câu chuyện nào được mạch lạc. Trong một thế giới giả tưởng như The Witcher, những giới hạn luật lệ về phép thuật là thứ khiến tác phẩm trở nên khác biệt. Chúng ta cần biết rằng ma thuật hỗn mang là phải trả giá đắt. Nhưng không có gì trong kịch bản của Blood Origin làm sáng tỏ yếu tố nghiệt ngã mà đại hiền triết Balor khao khát đạt được sức mạnh tối thượng.

Trong khi tham vọng chinh phục các nền văn hóa khác của ông là ưu tiên duy nhất, còn những yếu tố chính nghĩa trong lý tưởng của nhân vật bị gạt bỏ sang một bên, làm cho phản diện trong phim chỉ muốn chọn phạt không khác gì một kẻ hâm. Cũng như vậy, nữ hoàng Merwyn là một kẻ quyền lực, nhưng cô không bao giờ cảm thấy thoải mái với vị trí của mình và cũng chả quan tâm đến thường dân mấy. Blood Origin không cho nữ hoàng tàn độc một lý tưởng cụ thể sau khi chinh phạt các thế giới rằng cô sẽ làm gì tiếp theo ngoài thảm sát, hay sẽ chết như thế nào dưới tay những kẻ đồng minh xảo quyệt. Yếu tố cốt lõi từ phản diện đã khiến nhịp phim trở nên rời rạc.

The Witcher: Blood Origin đã tự xén đi thời lượng cũng như tài nguyên vốn có, bộ phim không thể trở nên độc đáo và truyền đạt được ý nghĩa
The Witcher: Blood Origin đã tự xén đi thời lượng cũng như tài nguyên vốn có, bộ phim không thể trở nên độc đáo và truyền đạt được ý nghĩa

Blood Origin là một sự thất bại không phải vì thương hiệu mất đi Henry Cavill, mà chính nó thực sự thất bại và tạo ra cái nhìn đáng lo ngại cho cả vũ trụ. Ngay cả Dương Tử Quỳnh cũng không thể giải cứu một kịch bản rời rạc. The Witcher: Blood Origin đã tự xén đi thời lượng cũng như tài nguyên vốn có, bộ phim không thể trở nên độc đáo và truyền đạt được ý nghĩa. Để Blood Origin trở thành một bộ phim vực dậy thương hiệu The Witcher nó phải làm tốt hơn thế này. Nhưng những gì người xem nhận được là thất vọng chồng chất thất vọng.