[Review] Tía Tui Là Cao Thủ

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, dòng phim Hài Tết lại được dịp lên ngôi để phục vụ cho nhu cầu giải trí mùa Tết của mọi người. Tía tui là cao thủ được kì vọng trở thành một bộ phim quyến rũ, đầy yếu tố hài hước như những gì Nhà Có Năm Nàng Tiên đã thể hiện khi hội tụ các yếu tố “thiên thời”, “địa lợi”, dàn diễn viên hấp dẫn nhưng bộ phim đã thực sự gây thất vọng.

Câu chuyện của Tía Tui là Cao thủ xoay quanh  gia đình ông Nho làm nghề thầy thuốc chuyên cứu chữa cho dân lành không tính phí. Nhà ông có 4 người con gồm 2 người con trai và 2 người con gái. Ba người con đầu thì võ công phi phàm giống ông Nho nhưng người con trai Út (Hoài Lâm) thì lại hiền lành và không biết võ công như má – là bà Nhã (Việt Hương). Một ngày nọ, gia đình ông Nho quyết định bán đất đai để lên Sài Gòn hoa lệ sinh sống. Ban đầu ông Nho không đồng ý, nhưng sau đó ông Nho chấp thuận vì sự nài nỉ từ vợ và ba người con lớn. Tuy nhiên, khi cả nhà chuẩn bị lên đường thì có người trong làng cần nhờ ông cứu chữa gấp nên ông cùng người con Út bỏ lại bốn mẹ con để đi cứu người. Vô tình ông đánh rơi chiếc khăn tay của người thương cũ là Liên, sư muội đồng môn của mình. Bà Nhã vì nghĩ rằng ông Nho vẫn còn thương nhớ người yêu cũ nên tức giận, cùng ba đứa con lên đường đi Sài Gòn mà bỏ mặc ông Nho và con trai Út. Trên đường đi họ bị gặp cướp mất hết tiền bạc nên lúc lên Sài Gòn không còn một xu dính túi. May mắn (hay xui xẻo) họ được gặp Ba Chà Bá – người đã mua hết đất của gia đình ông Nho và được cưu mang bởi ông. Nhưng họ lại bị cuốn vào con đường ăn chơi phù phiếm và dính vào một âm mưu thâm hiểm vô cùng bất ngờ khiến ông Nho phải lên đường giải cứu cho cả gia đình mình.

Nếu từng xem một trong những tác phẩm Nhà Có Năm Nàng Tiên, Qúy Tử Bất Đắc Dĩ, Năm Sau Con Lại Về khi xem Tía Tui Là Cao Thủ bạn sẽ thấy một hương vị “quen quen”. Vẫn cái phong cách hài sân khấu làm nức lòng người nhưng nay đã bổ sung thêm yếu tố kung fu khiến phim có phần lạ lẫm. Tuy nhiên điều khiến cho bộ phim trở nên kém hấp dẫn chính là ở mặt nội dung. Câu chuyện của phim khá rối rắm và phức tạp khiến phim khó hiểu một cách bất thường. Cũng chính vì kịch bản của phim có phần hơi rối rắm nên khiến các nhân vật trong bộ phim trở nên vô duyên đến khó hiểu. Có lẽ cũng vì thế mà phim mặc dù quy tụ đủ bộ sậu thần thánh bao gồm Hoài Linh, Việt Hương nhưng vẫn không thể cứu vãn nổi. Các nhân vật trong phim chỉ dừng ở mức tròn vai và thiếu tính liên kết với nhau. Chưa kể đến có một số nhân vật cảm thấy thừa thải quá mức. Hoài Lâm được kì vọng sẽ trở thành một điểm nhấn quan trọng của bộ phim nhưng cuối cùng nhân vật của anh lại chỉ như một người dẫn truyện. Mặc dù Hoài Lâm được giao thêm vai diễn thời trẻ của ông Nho nhưng những đoạn hồi tưởng quá khứ chỉ như những mảng kiến tạo rời rạc thiếu chiều sâu. Chìm lỉm và mờ nhạt một cách đáng quên.

Âm nhạc và âm thanh trong phim lại vô cùng nghèo nàn đến nhạt nhẽo.Bối cảnh quay phim thì hầu như đều đã thấy trong những phim Việt tết trước đó. Dường như không hề có sự đổi mới nào trong phong cách làm phim của đạo diễn.

Nếu bạn là một fan trung thành của Hoài Linh thì bộ phim vẫn ở mức tạm chấp nhận được. Nhưng với đại đa số khán giả thì có lẽ bộ phim cần được chỉn chu đầu tư hơn nữa khi ra rạp. Một sự xuống tay vô cùng đáng tiếc của đạo diễn sau Nhà có năm nàng tiên. Tiếc vô cùng, đây có thể xem như là một bộ phim của nhiều sự đáng tiếc. Có lẽ đạo diễn nên tự đánh thức bản thân và thoát khỏi lối mòn để những tác phẩm sau sẽ lại thú vị và ý nghĩa như Nhà Có Năm Nàng Tiên vậy.  

Xem lịch chiếu Tía Tui Là Cao Thủ.

#Ahab