[REVIEW] Vạch Trần Địa Ngục Số: Phòng Chat Thứ N (Netflix) – Tội ác tình dục vẫn âm thầm tồn tại trong chính xã hội văn minh

TV Series · Đánh giá phim · miduynph ·

Vạch Trần Địa Ngục Số: Phòng Chat Thứ N đã làm tròn vai trò tổng hợp, tóm tắt một vụ án từng gây rúng động dư luận Hàn Quốc.

Trong năm 2020 dư luận Hàn Quốc đã thật sự dậy sóng khi vụ án Phòng Chat Thứ N được đưa ra ánh sáng. Hàng loạt tội ác của kẻ cầm đầu cùng đông đảo các đồng phạm bị vạch trần không khỏi khiến người dân căm phẫn và khiếp sợ. Trước việc bạo lực tình dục vẫn luôn là vấn nạn nguy hiểm, Netflix một lần nữa tái hiện lại vụ án thông qua bộ phim tài liệu Vạch Trần Địa Ngục Số: Phòng Chat Thứ N (Cyber Hell: Exposing an Internet Horror). 

Số người xem những nội dung lạm dụng tình dục vẫn không ngừng tăng cao
Số người xem những nội dung lạm dụng tình dục vẫn không ngừng tăng cao

Bộ phim tường thuật lại hành trình truy bắt đường dây bóc lột tình dục phụ nữ bao gồm cả trẻ em gái tuổi vị thành niên tại Hàn Quốc vào năm 2020. Vạch Trần Địa Ngục Số: Phòng Chat Thứ N mở đầu với lời tự sự của 2 phóng viên tòa soạn báo Hankyoreh về quá trình điều tra khi họ nhận được email tố cáo từ các nạn nhân của phòng chat biến thái trên ứng dụng Telegram. Họ phát hiện ra GodGod và Baksa là 2 tên cầm đầu các phòng chat và biến hơn 100 cô gái trẻ trở thành nô lệ tình dục của những kẻ đồi bại. Tưởng rằng chúng sẽ lo sợ khi bị đưa tin nhưng trái lại điều đó càng khiến bọn chúng hả hê và có thái độ thách thức hơn bao giờ hết. Sự việc ngày càng được lan tỏa rộng rãi khiến các nhóm săn tin, đài truyền hình như JTBC hay SBS cũng tham gia điều tra cùng với sự vào cuộc của cơ quan cảnh sát. Nhờ đó các hoạt động phi pháp, cách thức phạm tội và sự che đậy tinh vi của hung thủ cũng dần được vạch trần trước pháp luật.

Phóng viên Kim Wan của báo Hankyoreh
Phóng viên Kim Wan của báo Hankyoreh

Đạo diễn Choi Jin Seong đã truyền tải tốt không khí âm u, bí ẩn bao trùm bởi những kẻ phạm tội ẩn mình trong thế giới Internet. Khi các nạn nhân ở ngoài ánh sáng thì bọn chúng lại nhởn nhơ trong bóng tối dưới những cái tên ảo trên mạng xã hội nhằm thao túng và điều khiển nạn nhân. Vạch Trần Địa Ngục Số: Phòng Chat Thứ N thành công trong việc phản ánh gay gắt và cho khán giả có cái nhìn bao quát về sự nguy hiểm đáng lên án của vấn nạn bạo lực tình dục. Bằng cách khai thác nội dung từ vụ án có thật, các thủ đoạn phạm tội như lừa đảo đánh cắp thông tin cá nhân, khống chế uy hiếp nhằm phát tán văn hóa phẩm đồi trụy, quấy rối tập thể, thực hiện giao dịch phi pháp bằng tiền điện tử đã hiện lên một cách chân thật.  

Hung thủ được phim khắc họa thoắt ẩn thoắt hiện đằng sau các phòng chat và những dòng tin nhắn kinh tởm nhưng cũng vừa đủ để phản ánh sự vô nhân tính mà kẻ thủ ác đã gây ra. Đặc biệt phim còn đan xen nhiều hình vẽ trừu tượng hay phân cảnh minh họa mang tính ẩn dụ cao để nhấn mạnh những tổn thương mà các nạn nhân đã phải trải qua. Các hình vẽ đồ họa được đầu tư khá tỉ mỉ và tinh tế nhằm giảm bớt phần nào việc khơi gợi lại nỗi đau của nạn nhân ngoài đời thực.

Nạn nhân bị giam cầm trong chiếc lồng vô hình mà hung thủ tạo nên
Nạn nhân bị giam cầm trong chiếc lồng vô hình mà hung thủ tạo nên

Thế nhưng đáng tiếc thay Vạch Trần Địa Ngục Số: Phòng Chat Thứ N chỉ đáp ứng người xem ở mức độ cung cấp thông tin. Bộ phim mở đầu thu hút nhưng càng về sau càng không có sự mới lạ trong cách dựng phim và không có cao trào ở nội dung. Xuyên suốt phim là lời tự sự, là quá trình điều tra và truy bắt đối tượng thế nhưng lại không tạo được điểm nhấn bùng nổ ở bất cứ chi tiết nào. Bộ phim cứ nhàn nhạt trôi qua, căm phẫn có, kinh tởm có, đồng cảm có nhưng có lẽ là do ảnh hưởng từ tính chất của vụ án có thật chứ xét riêng về tác phẩm này thì thật sự chưa để lại ấn tượng dai dẳng nào.

Bên cạnh đó, phim cũng không tập trung khai thác sâu vào tâm lý, góc nhìn của tội phạm hay nạn nhân mà chỉ đơn thuần thuật lại công cuộc phá án. Nhiều tình tiết còn được khép lại chóng vánh hoặc bỏ qua như mối quan hệ giữa GodGod và Baksa, đồng phạm còn có những người có địa vị cao, những nạn nhân có được bảo vệ hay cách họ vượt qua bóng ma tâm lý kinh hoàng này. Do đó có thể thấy dù thời lượng dài nhưng phim chưa tận dụng tốt để có cách thể hiện đặc sắc và đầu tư cho những chi tiết đắt giá hơn.

Phần hình ảnh được phim làm khá tốt còn nội dung vẫn chưa đủ thuyết phục
Phần hình ảnh được phim làm khá tốt còn nội dung vẫn chưa đủ thuyết phục
 

Có thể nói tác phẩm đã làm tròn vai trò tổng hợp, tóm tắt một vụ án từng gây rúng động dư luận Hàn Quốc. Tuy nhiên để gọi là một bộ phim tài liệu hay, độc đáo và ám ảnh thì Vạch Trần Địa Ngục Số: Phòng Chat Thứ N vẫn còn nhiều thiếu sót.