Sắc Đẹp Vĩnh Cửu: lời nguyền hay hạnh phúc?

Tin điện ảnh · MarsLe ·

"The Age of Adaline" (Sắc đẹp vĩnh cửu) là bộ phim kể về Adaline Bowman, người phụ nữ với sắc đẹp trẻ mãi không già.

Adaline Bowman sinh ra vào đúng ngày 01/01/1908. Ban đầu, cô cũng có cuộc sống như bao người bình thường khác. Cô yêu và kết hôn, rồi sinh con. Thế nhưng, chồng cô đã gặp tai nạn trong quá trình cầu Golden Gate được xây dựng. Cái chết của chồng như một dấu lặng trong cuộc đời cô.

Vào một đêm tuyết rơi hiếm hoi tại quận Sanoma, khi đang trên đường lái xe về nhà cha mẹ, Adaline bị tai nạn, xe cô đâm xuống sông. Cơ thể cô dần mất đi sự sống. Đúng vào thời điểm đó, một tia sét đánh trúng vào cô, hàng loạt các phản ứng diễn ra trong cơ thể, cô được hồi sinh.
Dần dần, cô nhận ra, cô không bị lão hóa bởi thời gian. Những tưởng đây là một phép màu, thế nhưng hoàn toàn không. Adaline phải sống một cuộc đời trốn chạy, trốn chạy khỏi những người muốn đem cô ra thí nghiệm, trốn chạy để bảo vệ cho người thân mà nhất là cho con gái của cô. 

Cứ thế, hàng thập kỉ trôi qua, Adaline phải thay tên đổi họ, chuyển chỗ ở. Adaline cứ mãi mắc kẹt ở tuổi 29, mắc kẹt với nỗi cô đơn ngày càng lớn. Cô đã từng yêu một người khác, nhưng rồi lại phải chạy trốn cùng với bí mật của mình. Trái tim cô khép lại, không dám yêu ai, khi mà ngay cả cái hạnh phúc đơn giản nhất là được cùng người mình yêu già đi cô lại không thể có được.

Tuy nhiên, mọi chuyện thay đổi khi cô gặp Ellis Jones. Người đàn ông này đem đến cho Adaline cảm giác đồng điệu trong tâm hồn. Cô yêu anh, nhưng nội tâm bị giằng xé vì Adaline biết rằng cô lại sẽ phải ra đi. Với sự chân thành của mình, Ellis Jones đã lay động được Adaline, cô cùng anh về mừng kỉ niệm 40 năm ngày cưới cha mẹ anh. Tại đây cô gặp William - cha của Ellis, đồng thời là người đàn ông mà Adaline đã từng yêu trong quá khứ. Dù cố gắng che dấu thân phận, nhưng sau nhiều cuộc trò chuyện và rõ ràng nhất là vết sẹo mà chính William đã may lại khi Adaline bị thương nhiều thập kỉ trước, William nhận ra cô chính là Adaline, người mà ông yêu thương trong quá khứ, là người ông đã đặt tên cho ngôi sao chổi Della mà ông tìm kiếm trong suốt cuộc đời. Lúc này, Adaline phải thừa nhận sự thật, cô nói cho William biết tại sao khi xưa cô buộc phải rời bỏ ông. Và sau đó, như những lần trước, cô lao lên xe chạy trốn dù William xin cô hãy sống một lần cho mình, vì Ellis. Vậy mà Adaline vẫn mải miết lao đi, rồi cô nhận ra, cô đã lao đi như vậy bao nhiêu lần, cô nghĩ tới lời nói của William, của con gái đã từng nói với cô, phút chốc cô nhận ra, đã có bao giờ cô thực sự sống đâu, cô có được thời gian nhưng cô chưa bao giờ có tương lai. Cô muốn dừng lại, cô muốn đối diện, muốn sống hạnh phúc. Ngay thời điểm đó, cô quay xe lại, nhưng cô đã bị tai nạn. Sau khi được kích tim, Adaline sống lại. Cô nói tất cả bí mật về cuộc đời cô cho Ellis biết. Lần đầu tiên trong đời, Adaline gạt bỏ được sự sợ hãi. Lần kích tim khi bị tai nạn vô tình đã phá vỡ lời nguyền bấy lâu nay. Cô được sống một cuộc đời mà cô chưa bao giờ thực sự có được.

Kịch bản phim có ý tưởng thú vị cùng với việc tạo được một bối cảnh phim rất lãng mạn, cảnh quay đẹp là những điểm nổi bật ở phim. Tuy phim có nhiều chi tiết quá trùng hợp như việc cha Ellis lại chính là người Adaline đã từng yêu, nhưng những điều này lại khiến khán giả bất ngờ, thích thú và muốn theo dõi tiếp chuyện phim sẽ như thế nào. Phim là câu chuyện nên thơ, xen kẽ là những cuộc trò chuyện dí dỏm giữa các nhân vật khiến cho người xem hứng thú, không gây nhàm chán.

Phim chứa đựng câu chuyện nhân văn, mỗi mạch phim lại đem đến cho khán giả nhiều suy nghĩ, cảm xúc. Như lí do tại sao Adaline luôn chạy trốn, chính là vì sự tò mò của con người, họ sẽ đem cô ra mà thí nghiệm xem tại sao cô lại có thể miễn dịch với thời gian; hay như khi mà mọi người cùng nhau đón năm mới thì cô lại cô đơn trong chính ngày sinh nhật của mình;... Phim còn là sự giằng xé giữa những lựa chọn: quá khứ, hiện tại và tương lai; là đối mặt hay trốn chạy; giữa tuổi trẻ, tình yêu,... điều gì mới thật sự là quan trọng với mỗi người?

Việc giải thích lí do tại sao Adaline trẻ mãi không già bằng ngôi kể chuyện khác lại có phần hơi khiên cưỡng và ép buộc. Ngôi kể chuyện này khi gợi nhớ lại những diễn biến trong quá khứ cũng làm mạch cảm xúc trong phim có phần bị ngắt đoạn. 

Về diễn xuất, cùng với phục trang, bối cảnh phim, Blake Lively thể hiện xuất sắc vẻ đẹp của Adaline qua từng giai đoạn lịch sử, toát lên vẻ đẹp đằm thắm, thanh lịch, tinh tế của người phụ nữ đã dành rất nhiều thời gian tuổi trẻ để học hỏi, tích lũy kiến thức. Vẻ đẹp của cô không chỉ ở bên ngoài mà còn là chiều sâu nội tâm bên trong. Blake Lively thực sự quyến rũ, làm say đắm lòng người qua mỗi thước phim.

Tuy nhiên nhân vật nam chính do Michiel Huisman thể hiện lại không gây được ấn tượng mạnh mẽ như mong đợi. Phần đầu phim cả hai nhân vật chính thể hiện tốt sự đồng điệu trong tâm hồn nhưng càng về cuối phim, với sự xuất hiện của William (Harrison Ford) cùng những kí ức trước đây với Adaline, câu chuyện tình yêu của hai nhân vật chính có phần bị lu mờ. Từng kỉ niệm với Adaline được William khắc họa chân thật, chạm đến trái tim người xem. Đó là mối tình mà khi ông chưa có định hướng rõ ràng trong công việc cũng như cuộc sống. Chính Adaline đã khiến ông dũng cảm theo đuổi ước mơ, để trở thành một nhà thiên văn học. Để rồi cả cuộc đời ông mãi tìm kiếm ngôi sao chổi Della, cũng như mãi mãi ông không hiểu được tại sao năm xưa Adaline lại đột nhiên biến mất. 

Kịch bản phim rất hay ở chỗ, dù trong lòng chưa bao giờ quên mối tình với Adaline, nhưng William biết, bên cạnh ông luôn có một người vợ đã gắn bó với ông suốt 40 năm, đã cùng ông xây dựng cuộc sống, đã xoa dịu nỗi đau của ông. Hơn ai hết, ông biết người phụ nữ này yêu ông bằng cả tấm lòng. Và ông chưa bao giờ làm điều gì có lỗi với vợ; mỗi ngày ông đều học cách để trở thành người chồng tốt; đó mới chính là cuộc đời của ông. Câu chuyện về tình yêu mà Harrison Ford đem lại đẹp tựa như một bức tranh.

Phim khép lại có phần hơi nhanh chóng, nhưng đủ làm hài lòng người xem với một kết thúc có hậu cho tất cả các nhân vật, nhất là với Adaline. Cô được hưởng cái hạnh phúc tưởng chừng như vô cùng đơn giản, đó là được già đi cùng với người mình yêu thương.
Và như kết phim, cuối cùng thì ngôi sao chổi Della mà William tìm kiếm cũng xuất hiện, muộn mất nửa thế kỉ, nhưng rực rỡ hơn bao giờ hết.

#Loan Salvia