Breaking Bad - Tác phẩm khiến những ai căm thù môn Hóa phải nghĩ lại

TV Series · Tin điện ảnh · Candice183 ·

Nếu bạn là một người căm ghét môn Hóa thì có lẽ sẽ thay đổi ít nhiều quan điểm của mình cho môn học này sau khi xem phim đấy.

Breaking Bad (BB) là tác phẩm truyền hình ăn khách nhất nhì của Vince Gilligan tại đất nước cờ hoa, một bộ phim vượt qua những chuẩn mực thông thường và chễm chệ bước vào danh sách các tượng đài series hay nhất trong lịch sử phim nước này chỉ với 5 phần được phát sóng liên tục trong 5 năm.

Hiện nay dù đã hơn 10 năm nhưng các mọt phim Mỹ vẫn không thể quên được những ấn tượng mà bộ phim để lại. Với chủ đề đầy mới lạ là đá (một loại ma túy tổng hợp), cách chế tạo đá, cách bán nó, cách khiến người ta nghiện nó, cách để trở thành một tên trùm trong lĩnh vực này và nhiều yếu tố nổi bật khác nên chỉ cần xem qua 1, 2 tập thì bạn sẽ trở thành con nghiện khó dứt.

Bộ phim là một cái nhìn đầy hiện thực về thế giới của tội phạm và những con nghiện được xem như những vấn đề nhức nhối của xã hội, BB đã thành công khắc họa về cuộc đời của nhân vật hiền lành và nhân hậu nhưng vì nhiều lý do khác nhau lại biến thành một tên trùm tội phạm đầy nguy hiểm, nhẫn tâm và gian xảo. Phim mở đầu bằng cuộc sống thường trực của một gia đình bình thường, với người chồng mang bộ óc thiên tài Walter White (Bryan Cranston) nhưng lại trở thành là giáo viên dạy hóa ở một ngôi trường cấp 3 bình thường để nuôi sống một người vợ đang mang thai và đứa con trai lớn bị trở ngại trong đi lại vì mắc bệnh não.

Rồi tưởng chừng mọi thứ cứ thế trôi qua một cách êm đềm thì một ngày ông Walter phát hiện mình bị ung thư phổi, không sống đươc bao lâu nữa. Đứng trước muôn vàn bế tắc từ bệnh tình của bản thân, trách nhiệm của người chồng, người cha cho đến những ham muốn trong cuộc sống mà ông chưa thể thực hiện được, ông quyết định làm một chuyện vô cùng động trời là chế tạo và đi bán đá với học trò cũ Jesse Pinkman (Aaron Paul) dưới cái tên Heisenberg.

Đi ngược với hầu hết các bộ phim khác, BB thay vì khắc họa về hành trình thiện hóa của nhân vật thì ngược lại bộ phim là một câu chuyện trở nên tha hóa của Walter White. Đầu phim, nhân vật Walter White gần giống như Chí Phèo nhưng ở đẳng cấp cao hơn do cuộc đời xô đẩy mà đi vào con đường tội phạm, chẳng ai cho ông lương thiện. Mặc dù thế, Walter khác Chí Phèo ở chỗ ông sở hữu bộ óc thiên tài nhưng lại không đạt được thành công trong cuộc sống. Qua từng tập phim, chúng ta sẽ thấy những người bạn, những người cùng thời với ông dù thua kém nhưng vẫn đạt được thành công và có cuộc sống dư dả, xa hoa. Trái lại, Walter phải làm đến hai công việc cùng một lúc mà một trong số đó không dành cho dân trí thức. Ông luôn phải lo toan về các chi tiêu hàng ngày, phải nỗ lực hơn người khác dù tuổi đã cao.

Suốt cả phần đầu của bộ phim, ta không nhìn thấy được sự kính trọng và thán phục của những người xung quanh ông, từ đám học trò ngỗ ngược, đến bạn bè, gia đình, người thân... ngoài trừ đôi khi là sự thông cảm. Điều này đối với một người thông minh như Walter hẳn là bất công lắm. Rồi những bất công lại chồng thêm bất công khi ông phát hiện mình bị bệnh hiểm nghèo mà thậm chí ông không hề có bất kì thói quen sinh hoạt nào để dẫn đến căn bệnh.

Càng xem tiếp bộ phim, tôi càng hiểu rằng những khó khăn trong cuộc sống chỉ là bước đệm vì thứ mà Walter luôn khao khát bao nhiêu năm qua đã thành hiện thực. Cái ông nhận được là sự thầm thán phục của kẻ thù, của giới chuyên môn, của cảnh sát khi những viên đá ông tạo ra vượt khả năng của người bình thường. Từ một người đàn ông luôn bị coi thường, chèn ép trong cuộc sống, nay ông nhận được sự e sợ từ những tên trùm máu mặt khi trở thành một tên tội phạm. Có thể nói rằng cuối cùng ông trong phút chốc đã tìm được nơi để thỏa những ham muốn của tuổi trẻ, của tài năng.

Bộ phim là sự bóc trần những góc tăm tối và sâu kín của con người, đặc biệt là những nhân vật chính. Ngoại trừ khắc họa rõ nét chuyển biến tâm lý của Walter, phim còn thành công xây dựng tính cách của những người xung quanh ông, đặc biệt là nhân vật Jesse Pinkman. Ở Breaking Bad ta nhận thấy hai cực nam châm trái ngược với nhau hầu như về mọi thứ nhưng lại trở thành cặp bài trùng. Jesse sau vài biến cố, từ học trò cũ lại trở thành thằng đệ của ông thầy mình. Là một thằng cù bất cù bơ, vô công rỗi nghề (thật ra là ổng đi bán đá trước khi gặp lại Walter nhưng công việc này không ổn định), tối ngày tụ tập để nghiện ngập, đập phá, bên cạnh đó Jesse cũng không phải là người có chỉ số IQ cao cho lắm.

Nhưng càng xem người ta càng hiểu được đây chỉ là một đứa trẻ chưa lớn, bị gia đình ruồng rẫy, xã hội khinh khi, lạc lõng ở ranh giới thiện ác. Jesse không hề thể hiện được mình là kẻ ác, không cầm súng vững để bắn một người, thấy người chết là khóc lóc và cũng không thể trở lại con đường thiện lương vì ai sẽ chấp nhận cậu, ai sẽ mở rộng vòng tay để chào đón yêu thương. Jesse bị mắc kẹt ở một vòng luẩn quẩn bất lực không thể làm gì ngoài chìm vào những cơn phê pha và chè chén.

Jesse chính là hiện thực của giới trẻ ngày nay, bốc đồng và ngốc nghếch, mông lung với thế giới mình đang sống, với tương lai về sau. Nhưng trái với Walter, tuy là không có lối quay về nhưng qua từng phần phim ta thấy được Jesse luôn cố vùng vẫy để thoát khỏi đám bùng lầy đó và thoát khỏi Walter nhưng bằng cách nào đó sẽ quay về với ông vì ngoài ông ra thì ai có thể làm chỗ dựa cho anh, mối liên kết giữa Jesse Walter vừa kì lạ lại vô cùng nguy hiểm.

Đối với anh, người thầy cũng mang lại cảm giác như khi đập đá vậy tìm cách rời bỏ nhưng đến lúc lại có cảm giác thiếu hụt, quỵ lụy, rồi lúc tỉnh táo lại trở nên sợ hãi về những tinh thể đó. Bộ phim là những gút thắt khó gỡ liên kết mối quan hệ của các nhân vật với nhau được thể hiện một cách có chiều sâu và chân thật.

Đây không phải là bộ phim quy tụ những ai có ngoại hình nổi bật hay các tên tuổi quá nổi tiếng nhưng về mặt diễn xuất thì phải nói là xuất sắc. Đã có nhiều người đã tính rời bỏ bộ phim ở tập đầu tiên vì các diễn viên không được đẹp nhưng lại giữ chân vì những cảm xúc họ đem lại. Từ các nhân chính cho đến phụ đều có biểu cảm vô cùng chân thực và khắc họa được rõ nét tính cách cũng như chuyển biến tâm lý nhân vật.

Qua mỗi một phần mới BB lại đem tới những nhân vật xa lạ nhưng vô cùng độc đáo như luât sư Saul Goodman (Bob Odenkirk) với câu slogan hài hước: "..., better call Saul", Gustavo Frings (Giancarlo Esposito) nam doanh nhân đầy trí thực nhưng cũng vô cùng nguy hiểm, Mike Ehrmantraut (Jonathan Banks) lạnh lùng nhưng vô cùng trung thành và những nhân vật tuyệt vời khác dưới bàn tay nhào nặn thần sầu của Vince Gilligan.Tất cả những nhân vật đó dù chính hay phụ, dù xuất hiện nhiều hay ít vẫn tạo được dấu ấn riêng và đóng góp cho sự thành công vượt bậc của bộ phim.

Bên cạnh yếu tố tâm lý xẫ hội, hình sự và khắc họa thế giới tội phạm, Breaking Bad còn mang đầy tính nhân văn, tình yêu gia đinh, tình yêu con người cộng với yếu tố giáo dục. Đã có rất nhiều ý kiến cho rằng họ cảm thấy môn Hóa tuyệt vời và thú vị sau khi xem xong bộ phim, bên cạnh đó các nhân vật trong phim còn gây cảm hứng cho người xem bằng những chuẩn mực sống đặc biệt.

Bộ phim còn như một lời cảnh báo về sự phân biệt đối xử trong gia đình của cha mẹ đối với con cái, hay cái nhìn không thiện cảm với những người muốn hướng thiện, sự hà khắc trong xã hội vùi dập các nhân tài và bất công với các ngành nghề trong xã hội, như ngành giáo viên vô cùng cao quý lại nhận được đồng lương quá thấp.

Breaking Bad còn là bức tranh đẹp về tình yêu giữa gia đình và con người, có ai mà không ngầm thấu hiểu được sự quan tâm và yêu thương của Walter dành cho Jesse hay tình cha rộng lớn của ông dành cho hai đứa nhỏ và chăm sóc quan tâm của mọi người trong gia đình khi họ biết ông bị ung thư. Bên cạnh sự thể hiện về nội dung một cách khô khan và trần tục thì BB là tảng băng trôi vì phần chìm bên dưới hội tụ vô vàn yếu tố khác thấm đậm tình người.

Không phải ngẫu nhiên mà Breaking Bad đạt được đến 9.5/10 trên trang đánh giá đầy uy tín IMDb và nhận về hàng loạt giải thưởng danh giá. Bộ phim là một tác phẩm vô cùng sắc xuất khó tìm được chỗ để chê từ mặt nội dung, diễn xuất và các tầng lớp ý nghĩa mà nó đem lại.