Cannes ra luật mới chống lại Netflix

Góc Nghệ Thuật · AnnieGrindelwald ·

Cannes giữ phim của Netflix trong danh sách đề cử và thông báo các bộ phim tương lai phải được phát hành tại rạp chiếu ở Pháp.

Một tuần trước lễ khai mạc, Liên hoan phim Cannes ra thông báo hồi thứ tư rằng họ sẽ giữ các bộ phim của Netflix là Okja và The Meyerowitz Stories trong danh sách đề cử bất chấp sự phản đối của các rạp chiếu tại Pháp. Trong tương lai, tất cả các bộ phim cạnh tranh “đều phải cam kết được phân phối trong các rạp chiếu phim Pháp.”

Ban tổ chức liên hoan phim đã tổ chức một cuộc họp vào thứ ba để thảo luận về khả năng loại cả hai bộ phim ra khỏi đề cử, theo đề xuất của hiệp hội các nhà triển lãm Pháp. Mặc dù ý tưởng này đã bị bác bỏ, liên hoan phim đã đưa ra một tuyên bố hôm thứ tư bày tỏ sự tiếc nuối về quyết định của Netflix khi không phát hành phim rộng rãi trong các rạp chiếu phim ở Pháp.

“Cannes nhận thức được sự lo lắng bởi các bộ phim này không được công chiếu tại Pháp. Liên hoan phim Cannes đã cố yêu cầu Netflix chấp nhận cho hai bộ phim có thể đến gần với khán giả hơn tại các rạp chiếu phim Pháp chứ không phải chỉ với những người đã đăng ký tài khoản Netflix. Cannes rất tiếc đã không đạt được thỏa thuận.”

Liên hoan phim cho biết họ quyết định sẽ áp dụng luật mới này trong tương lai. Bắt đầu từ năm tới, “bất kỳ bộ phim nào muốn cạnh tranh trong Liên hoan phim Cannes sẽ phải cam kết được phân phối trong các rạp chiếu phim của Pháp.”

Với quy định mới của Cannes, Reed Hastings của Netflix chia sẻ trên tài khoản Facebook của mình rằng “luật mới này đang chống lại chúng tôi.”

Hastings nói thêm: “Hãy xem Okja trên Netflix ngày 28 tháng 6. Các rạp chiếu phim muốn ngăn cản chúng tôi tham gia vào danh sách đề cử liên hoan phim Cannes.”

Trong khi đó, các nguồn tin cho biết Netflix đã bắt đầu đàm phán với The Jokers, một công ty phân phối của Pháp, và CNC, Hội đồng Phim Quốc gia Pháp để được cho phép phát hành Okja của Bong Joon-ho và The Meyerowitz Stories của Noah Baumbach trên kênh trực tuyến của mình vào day and date* cùng với một tuần công chiếu tại một số rạp chiếu phim. Việc công chiếu giới hạn giúp Netflix vượt qua quy định cấm phim nghiêm ngặt của Pháp.

Nhưng CNC cũng đang phải đối mặt với áp lực từ địa phương, đặc biệt là từ các nhà triển lãm nói rằng việc tạm thời phát hành là không đủ. Quyết định cho phép vẫn chưa được đưa ra.

Mặc dù Cannes duy trì các bộ phim của Netflix trong đề cử, quy định mới của liên hoan phim có thể gây trở ngại lớn cho Netflix trừ khi Pháp điều chỉnh nó. Các cuộc thảo luận để sửa đổi các quy định đã bị đình trệ trong nhiều năm nhưng nhiều người trong ngành đang hy vọng rằng chính phủ sắp tới của Tổng thống đắc cử Emmanuel Macron sẽ có một cách tiếp cận thực tiễn và cải tổ lại kế hoạch phát hành.

Edouard Waintrop, giám đốc của Directors Fortnight chia sẻ “Giữa day and date* và 36 tháng có một biên độ rộng và chúng ta có thể đạt được thỏa hiệp.”

Netflix đã chiếu những bộ phim tại các liên hoan phim Châu Âu danh giá khác, bao gồm cả Berlin. Vào năm 2015, khi Venice quyết định thêm Beasts of No Nation vào đề cử, giám đốc nghệ thuật Alberto Barbera phải đối mặt với một số phản đối nhưng vẫn làm theo sự lựa chọn của mình.

Trao đổi với Variety, Barbera nói rằng ông rất thông cảm với đạo diễn nghệ thuật Cannes Thierry Fremaux, “nó không phải là một quyết định dễ dàng”. Barbera cho biết:

“Chúng ta đang rơi vào cơn thịnh nộ của một thị trường phát triển và thay đổi quá nhanh mà không có quy định nào được thiết lập. Có rất nhiều mối quan tâm đang bị đe dọa: nhà triển lãm, nhà phân phối, đại lý bán hàng, nhà sản xuất và nhà làm phim. Nhưng vai trò của một liên hoan phim là tách biệt với tất cả những điều này. Vai trò của nó là làm nền tảng cho nền điện ảnh chất lượng – lựa chọn nó, làm cho nó nổi bật, ủng hộ nó mà không cần phải quan tâm về cách nó được nhìn nhận.”

Ông nói thêm: “Đối với tôi, điện ảnh vẫn luôn gắn liền với rạp chiếu phim nhưng chúng ta không thể không nhận ra rằng liên hoan phim không bị bắt buộc phải đứng về phía nào.”

Fremaux cũng đã phải đối mặt với áp lực tương tự trong quá khứ từ các nhà triển lãm và các bên có liên quan. Năm 2009, khi ông đưa Carlos của Olivier Assayas vào danh sách đề cử đã gây ra phản đối từ ban tổ chức bao gồm các đại diện từ hiệp hội các nhà triển lãm, CNC và các hiệp hội điện ảnh khác. Những người phản đối cho rằng Carlos là một bộ phim truyền hình sẽ không được chiếu ở rạp.

Kết quả Fremaux lùi bước và loại Carlos ra khỏi danh sách đề cử khiến Assayas và chính bản thân ông rất thất vọng.

(*) day and date là ngày phim ra rạp, cùng lúc với ngày phát hành VOD, bluray, DVD... 

Nguồn: Variety