Captain America: Civil War - Đánh giá trailer 2

Tin điện ảnh · Topman ·

Khỏi phải hỏi, khoảnh khắc nóng hổi nhất trong trailer này chính là Spider-Man lần đầu xuất hiện trong Marvel Cinematic Universe (MCU).

Cướp khiên của Cap, một pha xuất hiện không thể nào ngầu hơn. Tuy nhiên khi dạo một vòng quanh các fan page Việt Nam lẫn nước ngoài thì phản ứng của một số người là suit này xấu và tệ hơn suit của Andrew Garfield trong The Amazing Spider-Man 2. Có thể nhiều bạn chỉ xem 2 series phim trước của Tobey và Andrew hoặc xem comic gần đây mà không biết rằng đây chính là suit mà mình có thể gọi là TRUNG THÀNH và BÁM SÁT comic nhất từ trước tới giờ của Spider-Man. Còn gì tuyệt vời hơn khi bộ suit đầu tiên của Spider-Man trong MCU cũng chính là bộ suit lấy cảm hứng từ lần đầu tiên Spider-Man được Stan Lee sáng tạo và Steve Ditko vẽ ra debut trong comic vào những năm 60. Bộ suit này chính là sự kết hợp hài hòa và hoàn hảo của Alex Ross, John Romita Sr và Steve Ditko (John và Steve luôn chia sẻ 2 vị trí dẫn đầu trong danh sách các họa sĩ vẽ Spider-Man đẹp nhất mọi thời đại).

Nếu bạn để ý kỹ thì sẽ thấy hai con mắt của Spidey chuyển động. Khi màu trắng trong đôi mắt Spider-Man còn đang lấn át màu đen thì đó chính là tạo hình Spider-Man của John Romita Sr, sau đó màu đen lại lấn át lại màu trắng thì đó lại là tạo hình của Steve Ditko. Marvel (Disney) chỉ cần 3 giây để cho chúng ta thấy được hai tạo hình kinh điển nhất từ trước tới giờ của Spider-Man. Và Marvel còn tinh tế hơn khi cho Spider-Man đeo thắt lưng. Trong comic thì suit Spider-Man luôn có thắt lưng nhưng từ trước tới giờ Sony chưa bao giờ làm điều này cả.

Tất nhiên là còn biểu tượng bọ đằng sau lưng và web shooter do chính Peter Parker tạo ra như trong comic. Lần này con bọ sau lưng bộ suit cũng lần đầu được làm cho mập mạp y như trong comic chứ không thon gọn như mấy phiên bản live-action trước.

Lại nói về hai con mắt chuyển động, nhiều người bảo là giống của Deadpool, dùng để diễn tả cảm xúc khuôn mặt nhưng nếu soi kỹ hơn sẽ thấy đó là những lớp lens nằm đè lên nhau. Có thể đó là một loại công nghệ cao nào đó (nghe kỹ sẽ nghe được âm thanh máy móc khi mắt chuyển động) giúp nhìn xuyên thấu hay máy dò radar của Iron Man làm cho Spidey hoặc cũng có thể đó chính Peter tự chế tạo ra vì Peter cũng cực kỳ thông minh, cũng là một thiên tài không thua kém ai. Hai đạo diễn phim là Russo Brothers từng hé lộ trên Twitter trước đây nhưng bây giờ mới rõ đó là gì.

Về giọng của Spidey thì nhiều bạn than phiền rằng nghe như con nít thì xin nói rõ ở đây luôn là Spidey trong Civil War comic thì mới là thiếu niên, tầm 16 tuổi thôi. Marvel cast Tom Holland là bám sát comic rồi. Chứ các bạn đừng để Sony làm mù lòa mà tưởng Spidey phải là thanh niên cao ráo to khỏe. Lần đầu mà Tobey và Andrew được cast vào vai Spidey thì họ đã 27 tuổi rồi, ngoại hình không chính xác mấy đâu.

Có khen cũng phải có chê, tuy tạo hình này sẽ làm hài lòng rất nhiều fan ruột và fan comic lâu năm của Spidey nhưng mình thấy một số lời chê bai khá là hợp lý. Đó là tạo hình này nhìn quá “hoạt hình”, không hề phù hợp để chuyển thể thành live-action lên màn ảnh rộng. Nhưng bản thân mình thấy rằng một phần nguyên do của vấn đề này cũng là do CGI của phim vẫn chưa được chỉnh sửa hoàn chỉnh. Điều này là hoàn toàn bình thường vì công việc CGI tốn rất nhiều thời gian và nhân lực. Các trailer phim bom tấn hàng năm khi tung trailer thì CGI lúc nào cũng chưa được hoàn thiện cả. Yên tâm là khi bạn ra rạp xem thì sẽ đâu vào đấy thôi.

Với lại một phần nguyên do việc CGI của Spider-Man chưa được hoàn hảo như thế này là do Marvel (Disney) phải chỉnh sửa phân cảnh Spider-Man một cách rất vội vã vì bản quyền Spidey vẫn thuộc về Sony. Anh em nhà Russo từng tiết lộ lý do Spider-Man mất tích trong trailer và promo art là do Marvel và Sony vẫn chưa thống nhất được các điều khoản sẽ quảng bá Spidey như thế nào trong Captain America: Civil War. Gần đây hai bên thống nhất được nên Marvel đã vội vàng chỉnh sửa để thêm cảnh này vào trailer để tạo hype. Nếu bạn để ý kỹ thì sẽ thấy Marvel có lập trường là giữ cho không khí của trailer 1, super bowl tv spot, trailer 2 (trừ phân cảnh Spidey) luôn đen tối và nghiêm trọng. Tại D23, những footage đầu tiên của Civil War có bao gồm phân cảnh Ant-Man lần đầu gặp Cap và phân cảnh đó rất hài hước và bựa nhưng Marvel vẫn chưa chịu ghép vào bất cứ trailer nào vì hướng đi của các trailer khá là đen tối cho nên phân cảnh Ant-Man đó hoàn toàn không phù hợp, dễ làm người xem bị lạc tông. Vì thế mình tin rằng Marvel đã tạo trailer 2 này mà không hề có phân cảnh Spider-Man vì họ không chắc họ và Sony sẽ thống nhất hết được các điều khoản kịp thời gian tung trailer. Cuối cùng là kịp lúc nên Marvel vội vã chỉnh sửa rồi nhét Spidey vào trailer 2. Một điều đặc biệt nữa là trong phân cảnh Spider-Man, Iron Man và Spidey đã phá vỡ bức tường thứ 4. Iron Man đã nói câu: “Alright, I’ve run out of patience.” (Thôi được rồi, tôi không thể kiên nhẫn nỗi nữa) trong khi màn hình vẫn là logo của Civil War, tức là có thể câu thoại đó không hề có trong phim. Marvel nhờ Robert Downey Jr thu âm chỉ để ám chỉ việc fan khao khát thấy được Spider-Man. Spidey thì lại nói: “Hey, every one”, câu thoại đó được nói khi Spidey đang đeo mặt nạ nên chúng ta không hề thấy khẩu hình miệng của Spidey như thế nào, cho nên chưa chắc gì Spidey đã nói câu thoại ấy trong phân cảnh đó, Marvel đã thu âm vào để Spidey phá vỡ bức tường thứ 4 và nói lời chào với khán giả mà thôi. Điều này đã được áp dụng ở nhiều trailer phim, điển hình là Deadpool, các trailer của Deadpool liên tục thay đổi các câu đùa bẩn bựa của anh trong cùng một phân cảnh vì anh lúc nào cũng đeo mặt nạ.

Nhiều bạn còn chê rằng tại sao không giữ kín Spidey cho tới khi phim chiếu mà lại spoil ra trong trailer. Đây sao gọi là spoil được khi 1 năm trước Marvel đã thông báo Spider-Man sẽ debut trong Civil War. Với lại có 2 lý do chính tại sao Marvel không giữ kín Spidey:

  1. Không phải khán giả nào cũng theo dõi tin tức phim ảnh để mà biết Spidey sẽ debut trong Civil War. Spider-Man lại là siêu anh hùng có lợi nhuận từ màn ảnh lớn cao nhất mọi thời đại (thu 3,9 tỉ đô toàn cầu từ 5 phần phim) cao hơn Batman (3,8 tỉ với 8 phần phim). Cho nên Marvel dại gì mà không công bố hình ảnh Spider-Man trong trailer để tất cả khán giả nhận thức được rằng Spidey sẽ có mặt trong phim này mà ồ ạt chạy ra rạp xem.
  2. Captain America: Civil War sẽ được công chiếu sớm hơn 1 tuần ở một số quốc gia (trong đó có Việt Nam), chắc chắn rằng sẽ có người đi xem phim rồi tiện thể dùng điện thoại chụp một tấm hình chất lượng cực thấp về tạo hình của Spidey rồi tung lên mạng. Marvel không muốn khán giả lần đầu xem tạo hình Spidey lại là thông qua một bức hình chất lượng thấp cả.

Nếu không phải tại Spidey thì chắc chắn điểm sáng nhất trong trailer là phân cảnh Hawkeye bắn mũi tên có Ant-Man nằm trên đó, y chang trong comic vậy.

Nhà tù The Craft hoặc Prison 42 cuối cùng đã xuất hiện trong MCU. Trong comic thì nhà tù này dùng để giam giữ những ai không tuân thủ hiệp định siêu anh hùng. Nhà tù này trong comic được xây bên trong Negative Zone, là cái Planet Zero trong Fantastic Four (2015) ấy nhưng do bản quyền Negative Zone thuộc về Fox nên Marvel có lẽ đã thay đổi một tí.

Một trong những villain của phim là Crossbones lần này xuất hiện rõ ràng hơn tí nhưng Baron Zemo vẫn giấu kín. Mong là giấu luôn đến lúc phim ra vì trailer 2 của BvS đã là quá đủ rồi.

Scarlett Witch dùng sức mạnh áp chế được Vision. Có vẻ Marvel đã lắng nghe fan than phiền rằng Vision quá mạnh nên phe Tony thắng chắc, bây giờ thì ngang cơ rồi nhá. Vision giữ Mind Stone chứ không phải Power Stone, sức mạnh mỗi viên khác nhau. Với lại dù Vision sở hữu Mind Stone nhưng chắc gì anh đã biết tận dụng hết được sức mạnh của nó ngoài việc bắn laser beam. Cũng có khả năng là những viên gem này chỉ phát huy hết được sức mạnh khi được lắp vào Infinity Gauntlet thì sao, MCU khác với comic mà.


Gần cuối trailer Cap nói rằng: “I can do this all day”. Đây là một easter egg khá thú vị vì Cap từng nói câu y chang trong Captain America: The First Avenger. Lúc đó Cap chưa được bom huyết thanh và đang bị một thằng cao to đánh đập, sau đó Bucky lao vào giải cứu và đá đít thằng đó đi. Có lẽ trong Civil War tình huống đó sẽ lặp lại, vì trong trailer 1 có phân cảnh Cap và Buckey đập Iron Man ra bã.

Nhưng theo mình điểm đáng chú ý nhất trong phim ngoài Spidey ra thì chính là khả năng diễn xuất của Robert Downey Jr. Khỏi phải nói nhiều, chỉ cần nhìn biểu cảm khuôn mặt thôi thì biết được khả năng diễn xuất của Robert hay tới cỡ nào, sau đó ông còn “sucker punch” Cap một phát, ám chỉ khán giả rằng ông sẽ không khoan nhượng, bộ phim này sẽ cực kỳ tàn bạo. Tài năng của ông thì khỏi phải bàn cãi. Trước khi được biết đến với vai Iron Man thì Robert từng được Oscar đề cử Best Actor.

Về War Machine thì mình nghĩ Marvel đang đánh lạc hướng người xem rằng anh sẽ chết ở phân cảnh đó trong Civil War. Chả có hãng phim nào đủ dại mà lại chiếu cảnh chết của một nhân vật chủ chốt trong trailer cả. Có thể Rhodey chỉ bị thương vì cục reactor bị bắn hỏng mà thôi, anh không hề giống Tony phải sống nhờ nó, cục reactor không có tác dụng gì ngoài việc tích trữ năng lượng cho bộ giáp War Machine mà thôi. Càng đáng ngờ hơn khi trong trailer 1, tv spot và trailer đều có phân cảnh khiến người xem tưởng War Machine sẽ chết. Mình nghĩ Marvel cố tính làm vậy để khiến người xem tưởng rằng vì cái chết của War Machine mà Tony mới thẳng tay truy bắt và chống lại Cap thôi. Mình nghĩ sẽ có người phải chết trong Civil War, mình đoán là War Machine nhưng anh sẽ chết ở một phân cảnh khác chứ không phải cảnh trong trailer hoặc Bucky. Tại sao? Vì 2 người này là 2 người bạn thân nhất của Iron Man và Cap. Cái chết của họ sẽ tác động cực kỳ lớn đến Tony và Steve cả về thể xác lẫn tinh thần.

Kết: Lần này Marvel có lẽ đã rút được kinh nghiệm từ việc marketing quá đà The Avengers: Age of Ultron vào năm ngoái khi giờ này năm ngoái chúng ta đã có 3 trailer và hàng đống clip và tv spot. Điều này cũng chứng tỏ Marvel rất tự tin với chất lượng của bộ phim Captain America: Civil War. Không cần phải quảng bá quá tay, chất lượng của bộ phim sẽ thu hút được người xem ra rạp. Và điều tuyệt nhất khi xem xong 2 trailer và 1 tv spot, chúng cho ta cảm giác đây là bộ phim riêng của Captain America, nội dung phim sẽ xoay quanh Cap. Chứ không phải là The Avengers: Civil War như nhiều người hay nói móc, đây là Captain America: Civil War.

Captain America: Civil War sẽ ra rạp sớm vào ngày 27.4.2016.

(Bài viết có tham khảo ý kiến của nhiều nguồn)