Chân Tử Đan – Cao thủ trên màn ảnh nhưng là kẻ tiểu nhân ngoài đời?

Tin điện ảnh · SarahTran ·

Sau thành công của 3 phần phim IP Man (Diệp Vấn), Chân Tử Đan vừa mới trở lại màn ảnh rộng với vai diễn ấn tượng – ông trùm ma túy Ngũ Thế Hào, hay còn được gọi là Hào Què trong bộ phim Chasing the Dragon (tựa Việt: Trùm Hương Cảng) cùng với Lưu Đức Hoa.

Chân Tử Đan là một trong những ngôi sao võ thuật đẳng cấp quốc tế của Trung Quốc và là cao thủ thực chiến nổi danh. Anh đã trở nên quen thuộc với khán giả Việt Nam nhờ vai diễn Trần Chân và danh sư Diệp Vấn. Mới đây nhất, Chân Tử Đan vừa mới trở lại màn ảnh rộng với vai diễn ấn tượng – ông trùm ma túy Ngũ Thế Hào, hay còn được gọi là Hào Què trong bộ phim Chasing the Dragon (tựa Việt: Trùm Hương Cảng) cùng với Lưu Đức Hoa.

Trùm Hương Cảng là bộ phim thứ 2 tái hiện lại cuộc đời của Hào Què sau bộ phim To Be Number One vào năm 1991. Ngũ Thế Hào ban đầu là một thanh niên nghèo từ Đại Lục trốn sang Hong Kong (khi đó đang bị quản lý bởi thực dân Anh) để kiếm sống. Hắn ta được giới xã hội đen chú ý nhờ khả năng võ thuật. Nhưng trong một cuộc đụng độ giữa các băng đảng, vì cứu Lôi Lạc (Lưu Đức Hoa) – viên cảnh sát từng có ơn cứu mạng mình, mà Ngũ Thế Hào bị kẻ thù đập gãy một chân. Từ đó cái tên Hào Què gắn với hắn ta đến suốt đời. Và cũng nhờ vậy mà Hào Què được Lôi Lạc trọng dụng, bao che, cả hai kết giao huynh đệ và cùng thiết lập nên đế chế Trắng – Đen bao phủ cả Hong Kong những năm 70.

Trước khi phim được ra mắt, nhà sản xuất đã lo ngại phim sẽ không thành công về doanh thu. Bởi trong khoảng thời gian phim được công chiếu, có rất nhiều đối thủ nặng ký khác, cộng với nội dung và đề tài khá cũ, kém hấp dẫn và đặc biệt là những tin đồn liên quan đến xích mích giữa Chân Tử Đan và Ngô Kinh. Thế nhưng, phim lại thành công ngoài mong đợi khi thu về được 100 triệu NDT (hơn $15 triệu) trong 3 ngày đầu công chiếu và sau hơn một tuần đã cán mốc 400 triệu NDT (hơn $60 triệu). Phim được đánh giá là đưa nền điện ảnh Hong Kong trở lại thời hoàng kim, giúp cho cái tên Chân Tử Đan đã nổi tiếng nay càng đắt giá hơn nữa, nhiều người còn cho rằng anh là “cao thủ võ thuật biết diễn xuất”.

Xét về mặt võ thuật, không thể phủ nhận khả năng thực chiến của Chân Tử Đan thuộc hàng cao thủ trong số các ngôi sao võ thuật. Một phần cũng là nhờ có nền tảng vững chắc từ nhỏ khi mẹ của anh là Mạch Bảo Thiền – một danh gia võ thuật và là cao thủ Thái Cực Quyền nổi tiếng khắp thế giới. Mặc dù đã tạo được nhiều dấu ấn nhờ các bộ phim như Thiếu Niên Hoàng Phi Hồng, Tinh Võ Môn, Diệp Vấn… nhưng so với các ngôi sao võ thuật khác thì khả năng diễn xuất của anh vẫn chưa đạt đến mức đỉnh cao và các tác phẩm điện ảnh cũng chưa phải là xuất sắc nhất trong số các phim võ thuật. Thế nhưng ngôi sao võ thuật này lại có đời tư khá nhiều thị phi, tính tình ngạo mạn, thậm chí còn bị các đạo diễn, diễn viên khác tố là “kẻ tiểu nhân ngoài đời”.

Chuyện Chân Tử Đan ngạo mạn đã không còn xa lạ khi anh không ngừng có những phát ngôn thể hiện thái độ chê bai đàn anh Lý Liên Kiệt và Thành Long. Anh đã từng chia sẻ rằng: “Cùng Thành Long đấu hai lần, đấu với Lý Liên Kiệt cũng hai lần. Nhưng đại ca Thành Long luyện võ ít, tốc độ chậm. Trận đấu với Lý Liên Kiệt cũng không thú vị, chẳng phải đánh trực chiến.” Anh cũng khinh thường, khiêu khích đàn em Ngô Kinh và Triệu Văn Trác và cho rằng người có thể sánh với anh chỉ có thể là Vin Diesel.

Không chỉ gây nhiều tranh cãi bởi những phát ngôn ngông cuồng, danh tiếng của Chân Tử Đan còn nhiều lần bị “nhúng chàm” khi xảy ra xích mích với đạo diễn Cảnh Vệ Quốc và diễn viên Triệu Văn Trác. Đến nỗi vị đạo diễn lên tiếng cho rằng: “Chân Tử Đan là cao thủ trên màn ảnh nhưng là kẻ tiểu nhân ngoài đời” và Triệu Văn Trác phải công khai mở cuộc họp báo tuyên bố lý do mình rút khỏi bộ phim Special Identity (Thân Phận Đặc Biệt) là vì bàn tay chơi xấu của Chân Tử Đan. Diễn viên họ Triệu cho rằng Chân Tử Đan đã thay đổi kịch bản mà không có sự đồng ý của anh, biến vai diễn của anh từ vai chính thành vai phụ.

Nhiều người cho rằng mặc dù có tính tình ngạo mạn nhưng cuộc sống phía sau ống kính của anh đã giúp họ có cảm tình hơn đôi chút. Anh kết hôn với hoa hậu Uông Thi Thi, có cuộc sống hạnh phúc bên vợ và 2 con, được báo chí ca ngợi suốt bao năm qua. Thế nhưng nhiều người không biết rằng cuộc hôn nhân đầu tiên của anh với Lương Tịnh Từ kết thúc một cách chóng vánh khi cô vẫn còn bụng mang dạ chửa. Không lâu sau đó, anh công khai tình cảm với Á hậu Hong Kong Vạn Ỷ Văn, trước mặt công chúng rơi nước mắt cầu hôn, nhưng rồi cô cũng từ chối kết hôn vì có quá nhiều mâu thuẫn. Người ta chỉ biết đến cuộc hôn nhân viên mãn của Chân Tử Đan với nàng “công chúa kim cương” Uông Thi Thi – tiểu thư của một gia đình thượng lưu, giàu có, tài giỏi, tri thức, lại còn là Hoa hậu châu Á tại Canada, mà quên đi rằng anh vẫn còn một đứa con trai riêng với người vợ cũ là Chân Văn Trác. Điều đáng nói là, Chân Tử Đan không cảm thấy mình vô trách nhiệm với con trai bởi tháng nào anh cũng chu cấp tiền bạc đầy đủ. Có lẽ đối với ngôi sao võ thuật trứ danh như anh, tiền bạc có thể giải quyết được tất cả.

Chân Tử Đan và Lương Tịnh Từ
Chân Tử Đan và Lương Tịnh Từ
Chân Tử Đan và nàng “công chúa kim cương” Uông Thi Thi
Chân Tử Đan và nàng “công chúa kim cương” Uông Thi Thi

Tài năng võ thuật từ xưa đến nay không hề thiếu, điều quan trọng là phải trở thành một ngôi sao võ thuật khiến khán giả phải ngưỡng mộ tài, kính nể đức và cách đối nhân xử thế. Chân Tử Đan có thể là cao thủ ở thời điểm hiện tại, nhưng liệu sau này khi đã rút thân khỏi làng giải trí thì điều gì ở anh khiến khán giả nhớ đến nhiều nhất? Là khả năng thực chiến cao siêu hay bản tính ngạo mạn ngông cuồng? Và nếu như Thành Long, Lý Liên Kiệt vẫn còn ở đỉnh cao của sự nghiệp thì Chân Tử Đan có cơ hội bước lên vị trí như ngày hôm nay hay không?