Disney bị cáo buộc vì trộm ý tưởng cho Zootopia

Tin điện ảnh · HeisenbergPhu ·

Một nhà biên kịch kỳ cựu tên Gary Goldman mới đây đã kiện hãng phim Disney vì đã đánh cắp ý tưởng của mình để áp dụng vào bộ phim hoạt hình được giải Oscar mới đây là Zootopia.

Một nhà biên kịch kỳ cựu tên Gary Goldman mới đây đã kiện hãng phim Disney vì đã đánh cắp ý tưởng của mình để áp dụng vào bộ phim hoạt hình được giải Oscar mới đây là Zootopia.

Ông Gary Goldman cáo buộc Disney đã thiết kế nhân vật, chủ đề, lời thoại trong phim và thậm chí tên "Zootopia" từ một dự án mà ông đã phát triển lần đầu tiên vào năm 2000. Lời cáo buộc rằng trước đó, Goldman đã hai lần đưa ra dự án này cho giám đốc điều hành Disney vào năm 2000 và 2009, nhưng cả hai lần đều bị Disney từ chối một cách phũ phàng. Disney trước đây cũng từng bị cáo buộc cho tội đạo ý tưởng này rất nhiều lần, Zootopia như trên chỉ là một ví dụ. Goldman cho biết:

"Mặc dù công ty Walt Disney rất nghiêm chỉnh thực thi bản quyền, tuy nhiên họ đã mở mang nguồn văn hóa kiến thức bằng việc sao chép trái phép các tài liệu gốc của người khác, thậm chí còn khuyến khích nó. Thay vì mua lại hợp pháp ý tưởng của tôi, Disney cho biết họ không quan tâm đến việc sản xuất nó và gửi bản thảo về lại cho tôi. Nhưng sau cùng họ lại đạo ý tưởng đó."

Bên phía Disney, Một phát ngôn viên đã thẳng thừng từ chối yêu cầu bồi thường:

"Lời cáo buộc của ông Goldman là một sự vô cớ, sai lầm rõ ràng. Ông ấy đang kiện với một dự án mà ông ấy không hề tạo ra, chúng tôi sẽ theo vụ án này đến cùng."

Bộ phim Zootopia được cho là lấy cắp ý tưởng từ dự án có tên là Looney, được sáng tạo vào tháng 8 năm 2000, nội dung của phim cũng tương tự như với Zootopia. Nhưng với kịch bản Lonney của Goldman thì có cả con người trong đấy, một xã hội bao gồm các cấu trúc tầng lớp và khả năng dựa trên đặc điểm của các loài khác nhau. Goldman đã thuê một nhà làm phim hoạt hình để phát triển các nhân vật, những nhân vật mà ông cho rằng Disney cũng đã đạo cả ý tưởng này.

Bản thảo của Goldman và Disney's Zootopia.

Phiên bản của Goldman có một cô sóc có tên là Mimi, người dễ thương và lạc quan, nhưng không được coi trọng và bị phân biệt đối xử. Goldman cáo buộc nhân vật này có sự tương đồng mạnh mẽ với Judy, cảnh sát thỏ trong phim Zootopia. Goldman đồng thời cũng phát triển một nhân vật có tên là Roscoe, một kẻ hứng chịu nhiều cay đắng trong xã hội, mà ông cho là tương tự như Nick. Thậm chí, Goldman cũng tuyên bố rằng Gazelle trong phiên bản của Disney dựa trên nhân vật Cha của mình tạo ra, một con báo. Vụ kiện cáo buộc rằng cả hai dự án đều tiến hành cùng một chủ đề tương tự, bao gồm việc đạt được ước mơ của nhân vật trong phim và vượt qua khó khăn từ bản thân để tiến đến thành công. Goldman tiếp tục cho hay về khâu nội dung Zootopia hoàn toàn cướp ý tưởng của ông một cành hoàn hảo:

"Những "người hùng" làm việc để đạt được một giấc mơ nghề nghiệp là điều mà cha mẹ của họ đặc biệt khuyến khích. Họ đi đến các học viện nơi họ nổi trội, đạt được sự công nhận trong công việc của họ, và kiếm được cơ hội để đi đến thành phố lớn để gây dựng công việc giấc mơ của bản thân. Trong thành phố lớn, những nhân vật chính đã đứng lên chống lại các ông chủ mạnh mẽ, họ bị ám ảnh bởi công việc của mình. Sau đó những người cộng sự đã góp phần để giúp nhân vật chính thành công, đặt được giấc mơ của mình."

Trong cả hai dự án, những nhân vật trong phim đều đã gặp lại những kẻ đã từng bắt nạt họ thời trẻ và điều này trở thành một bài học đáng nhớ trong phim. Thậm chí, nghiêm trọng hơn đó là Goldman còn nhấn mạnh Zootopia đã dùng đến cả những lời thoại của ông trong phim, cụ thể ở đây là câu: "Nếu bạn muốn trở thành một con voi, bạn có thể là một con voi." trong phiên bản của Disney là: "Cậu muốn là một con voi khi lớn lên? Cậu sẽ là một con voi. Bởi vì đây là Zootopia. Bất cứ ai cũng có thể là bất cứ điều gì.".

Trước đó, Goldman từng được biết là biên kịch cho bộ phim Total Recall và là một nhà sản xuất điều hành của dự án Minority Report. Dự án hoạt hình này đã từng được ông giao cho David Hoberman vào năm 2000, David lúc đấy là chủ tịch của hãng Disney và sau đó là Giám đốc điều hành của Mandeville Films. Năm 2007, Goldman nói anh được thuê viết kịch bản cho Blaze, dựa trên truyện tranh của Stan Lee. Đối với bộ phim đó, ông đã làm việc với Brigham Taylor, phó giám đốc điều hành của Disney về khâu sản xuất và phát triển và trong vụ kiện này, Goldman cũng đã nói rằng ông từng cho Taylor xem qua kịch bản của dự án Lonney.

Năm ngoái, với Zootopia đây là một bộ phim hoạt hình đã thật sự mang lại thành công lớn cho Disney, không chỉ về khâu doanh thu phòng vé mà còn về cả nội dung. Thậm chí, Zootopia đã đoạt giải Oscar cho phim hoạt hình hay nhất năm. Đến giờ, vụ kiện trên vẫn chưa đi vào hồi kết.

Nguồn: Variety