“Logan” là lý do khiến chúng ta yêu người hùng tuổi xế chiều

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · NeroHuynh ·

Logan, bộ phim mới nhất trong series X-Men của Fox, đánh dấu kết thúc 17 năm hành trình của Hugh Jackman với vai diễn Wolverine huyền thoại.

Logan, bộ phim mới nhất trong series X-Men của Fox, đánh dấu kết thúc 17 năm hành trình của Hugh Jackman với vai diễn Wolverine huyền thoại.

Lấy ý tưởng từ bộ truyện tranh Old Man Logan của Mark Millar và Steve McNiven, Logan giờ đây đã già nua sức mạnh không còn như xưa. Khả năng tự khôi phục nhanh chóng đã dần mất đi, giữ lại trong người anh những vết thương không lành; đối với anh, chỉ có rượu mới có thể xoa dịu những cơn đau này. Mặc dù nội dung của phim khác rất nhiều so với truyện, nhưng sự thay đổi này lại đem đến một diện mạo hoàn toàn mới cho dòng phim siêu anh hùng.

Wolverine luôn luôn là nhân vật được người hâm mộ yêu thích. Từ một kẻ bất khả chiến bại, giờ đây anh chỉ còn là một con thú già nua đầy rẫy những vết thương trên cơ thể và cả trong lòng. Mặc dù 7 bộ phim có sự góp mặt của Hugh Jackman không được đánh giá cao, nhưng bù lại hình tượng của Wolverine trong phim so với truyện tranh không khác nhau mà bao, đó chính là điều đã cứu vớt dòng phim X-Men bao lâu nay. Jackman nay đã 48 tuổi, và “Logan” chính là bộ phim cuối cùng mà anh hóa thân thành nhân vật huyền thoại này,… dù gì đi chăng nữa thì siêu anh hùng vẫn phải già đi theo năm tháng thôi, đúng không?

Vào thế kỷ trước, khi phim hành động vừa mới lên ngôi và nhân vật người hùng là biểu tượng của điện ảnh thì các nhà làm phim xứ Hoa Kỳ cũng đã đúc khuôn cho tuyến nhân vật này. Ví dụ như nam diễn viên Roger Moorem – người đã có 12 năm vào vai James Bond và đã tham gia đến 13 bộ phim về nhân vật nổi tiếng này. Trong quãng thời gian dài ấy tuổi tác cũng đã ảnh hưởng ít nhiều đến vẻ bề ngoài của anh. Nhưng đối với cách nhìn của các nhà sản xuất thời bấy giờ, một người hùng là phải trẻ trung, vì thế cho nên các chuyên viên hóa trang không được phép để cho người hùng của họ trở nên già nua. Hơn nữa, người hùng còn phải là nam diễn viên da trắng, trẻ tuổi và nhất là không có tai tiếng trong đời sống.

Đối với nữ diễn viên chính, đa số thường xinh đẹp, nữ tính, và dưới 35 tuổi. Ý tưởng này được dựa trên tiêu chuẩn xã hội để ca ngợi sự quan trọng của tuổi trẻ, hoặc nó có thể bị giới hạn bởi góc nhìn của người kể chuyện. Chúng ta biết rằng Wolverine có thể hồi phục khá nhanh chóng qua truyện tranh và các bộ phim trước. Nhưng rồi bởi thời gian, vì chất độc trong khung xương kim loại Adamantium và nhiều chấn thương xảy ra cùng lúc hạn chế khả năng khôi phục; các vết thương nghiêm trọng không thể nào hồi phục nổi. Chính tình tiết bi thương này đã khiến cho bộ phim hay hơn rất nhiều.

Logan không phải là trường hợp duy nhất khi mà nhân vật chính bị dính "chấn thương" không thuốc chữa tạo nên bởi thời gian. Trong Skyfall, James Bond đã dính phải vết thương nghiêm trọng, cản trở anh thực hiện nhiệm vụ cũng như đe dọa mạng sống của anh rất nhiều. Anh không còn được nhanh nhạy như xưa, sự chịu đựng không còn đó nữa, và nghiện ngập giúp anh quên đi những phiền muộn. Trong Star Wars: The Force Awakens chúng ta cũng có thể thấy Han Solo cũng là một lão già. Dù sự hấp dẫn của nhân vật vẫn còn, nhưng sức ép tuổi già đã khiến cho Han Solo chậm chạp và mệt mỏi hơn.

Mặc dù diễn viên trẻ áp đảo phần đông, Hollywood vẫn luôn đón nhận nhiều diễn viên hơn 40 tuổi với những khuôn mặt, ngoại hình, và hành động kickass. Hiện nay dù diễn viên trẻ vẫn chiếm phần đông, nhưng các diễn viên tuổi trung niên trở lên có ngoại hình ngầu đời và già dặn vẫn là “chiếc chìa khóa” dẫn tới rương vàng của Hollywood. Những diễn viên “có tuổi này thường là những người đã có danh tiếng trong ngành điện ảnh từ lâu, tưởng chừng đâu thời hoàng kim của họ đã qua, thế nhưng xu hướng đã bật dậy những tài năng này một lần nữa.

Liam Neeson được xem là một ví dụ điển hình. Nam diễn viên 64 tuổi này từng làm mưa làm gió ở những năm 90 với Michael Collins, Schindler's List,… Tưởng chừng như đó sẽ là những bộ phim để đời của Neeson, nhưng vào năm ông 56 tuổi bản hợp đồng vào vai chính trong Taken đã lọt vào tay ông. Kể từ lúc đó, loạt phim Taken chưa bao giờ hết nóng và nhân vật cựu quân nhân Byran Mills đã đưa tên tuổi Neeson lên một tầm cao mới.

Một ví dụ khác, Sylvester Stallone, diễn viên chính trong series The Expendables cùng với các diễn viên đình đám khác như Bruce Willis, Dolph Lundgren, và Arnold Schwarzenegger, những diễn viên phim hành động nổi tiếng từ thập niên 80 vẫn chưa chịu nhường lại “sân khấu” cho lớp trẻ. Tom Cruise có những năm đáng nhớ khi anh liên tục trở thành diễn viên hành động cho các bộ phim lớn; anh đóng 2 phần của Jack Reacher, 5 phần của series Mission Impossible, và hiện tại là nam chính của The Mummy của Universal. Đặc biệt, những pha mạo hiểm đều do tự thân Cruise biểu diễn. Các nữ diễn viên như Helen Mirren, đóng vai sát thủ trong phim RED, cũng có trải qua những ưu đãi tương tự như nam diễn viên. Các khán giả hầu như thích ý tưởng này, dẫn đến doanh thu phòng vé rất cao.

Dòng phim siêu anh hùng đang thống lĩnh thị trường, nhưng phim hành động thuần túy lại là cây đại thụ của ngành điện ảnh trong hàng thế kỷ. Nhân vật anh hùng trong mỗi bộ phim hành động nổi tiếng đều để lại dấu ấn mạnh trong lòng người xem. Những diễn viên nổi tiếng như Bruce Willis, Sylvester Stallone, Liam Neeson dù đã hơn 60 nhưng trong họ vẫn còn khí chất ngút trời của một ngôi sao hành động, đó chính là điều mà những diễn viên trẻ tuổi còn chưa có được.