11 điều có thể bạn chưa biết về bộ phim huyền thoại Mary Poppins

Tin điện ảnh · Maii ·

Mary Poppins là bộ phim huyền thoại thành công nhất ở thời điểm Walt Disney còn sống.

Mary Poppins đối với nhiều khán giả đã trở thành huyền thoại và một phần của tuổi thơ với chút gia vị phép thuật diệu kỳ dành cho tất cả mọi người. Mary Poppins đơn giản đã trở thành huyền thoại và ảnh hưởng nhiều đến văn hóa đại chúng cũng như kỹ thuật làm phim sau này. Dưới đây là 6 điều làm nên sự kỳ diệu của Mary Poppins mà đối với nhiều khán giả Việt, có thể họ chưa bao giờ biết.

1. Cốt truyện chính

Ảnh: Oh My Disney
Ảnh: Oh My Disney

Phần đầu tiên của bộ phim ra mắt vào năm 1964, kết hợp giữa live action và hoạt hình, dựa trên cuốn sách Mary Poppins của P.L. Travers. Đây cũng là bộ phim điện ảnh đầu tay của Julie Andrews, đồng thời giúp bà đạt được giải Oscar đầu tiên trong sự nghiệp.

Phim xoay quanh Mary Poppins, người đến thăm một gia đình rắc rối ở London và bắt đầu “áp dụng” cách sống độc đáo của mình để giúp gia đình ấy. Phim còn có sự tham gia của Dick Van Dyke (người sẽ trở lại trong phần hậu truyện Mary Poppins Trở Lại), David Tomlinson và Glynis Johns. Mary Poppins cũng được Thư viện Quốc hội của Mỹ chọn lưu trữ vì giá trị văn hóa, lịch sử cũng như mỹ thuật của nó. Đây cũng là bộ phim live action hay nhất và thành công nhất của Walt Disney, cũng như là bộ phim duy nhất được đề cử giải Oscar Phim hay nhất khi ông còn sống.

Mary Poppins Trở Lại năm 2018 là hậu truyện của phim gốc năm 1964, khi Mary Poppins (Emily Blunt) quay trở lại để giúp đỡ gia đình nhà Banks lần nữa.

2. Mary Poppins mất 20 năm để thực hiện

Ảnh: Oh My Disney
Ảnh: Oh My Disney

Walt Disney lúc còn sống đã theo đuổi quyền làm phim từ năm 1938, 4 năm sau khi cuốn sách đầu tiên của P.L. Travers ra mắt cuốn sách đầu tiên Mary Poppins Mặc dù tác giả từ chối nhưng Walt chưa bao giờ bao cuộc. Ông nhờ anh trai Roy đề nghị với tác giả lần nữa năm 1944 và bà tiếp tục từ chối. Mãi đến năm 1959 khi Walt gặp trực tiếp, bà mới đồng ý. Bộ phim ra mắt vào ngày 27.08.1964.

3. Walt Disney làm bộ phim vì con gái

Walt rất ngưỡng mộ câu chuyện nhưng chính con gái ông Diane là người thuyết phục ông làm bộ phim này. Cô bé rất thích câu chuyện và nghĩ rằng nó thật đáng để Walt dựng thành phim.

4. Walt hay gọi cho anh em nhà Sherman và nhờ họ chơi một bản nhạc trong phim

Feed the Birds là một trong những bài hát yêu thích nhất mọi thời đại của Walt Disney. Theo Richard Sherman thì Walt thường gọi điện cho ông vào thứ 6 để nhờ ông chơi bản nhạc ấy. Sau khi xong thì Walt cám ơn ông và nói rằng đây chính là điều mà ông ấy cần. Richard Sherman hát bài hát này tại buổi lễ tri ân Partners Statue of Walt and Mickey tại Disneyland.

5. Dick Van Dyke không có kinh nghiệm nhảy và hát trước khi vào vai Bert

Ảnh: Oh My Disney
Ảnh: Oh My Disney

Thực tế thì ông chẳng có kinh nghiệm hát múa gì và rất lo lắng khi quay phim. Tin tốt là ông đã bắt nhịp kịp và bắt đầu hát múa rất tốt.

6. Bài Step In Time đáng lẽ chỉ dài 2 phút

Trong giai đoạn đầu của quá trình sản xuất, đã có yêu cầu cắt bài Step in Time xuống còn 2 phút. Nhưng thay vào đó, Walt quyết định làm bài hát còn dài hơn và cuối cùng bài hát dài tổng cộng 14 phút.

7. Matthew Garber (Michael) rất sợ độ cao

Việc này khiến các cảnh bay khá khó khăn và để thuyết phục nam diễn viên nhí lúc bây giờ chịu đóng các cảnh này, các nhà làm phim phải “trả công” cho cậu một đồng xu. Dick Van Dyke và Julie Andrews từng nhớ lại khoảnh khác đáng yêu này trong một đoạn clip đặc biệt của bản DVD Mary Poppins.

8. Các nhà làm phim biết rằng Julie Andrews chính là Mary Poppins sau khi bà xuất hiện trong Ed Sullivan Show.

Ảnh: Oh My Disney
Ảnh: Oh My Disney

Sau khi xem bà biểu diễn What Do the Simple Folks Do trong vở nhạc kịch Broadway Camelot, Walt Disney đã đến phía sau hậu trường và đề nghị vai diễn cho bà. Chồng của Andrews lúc đó cũng ở hậu trường và khi ông nói rằng mình thiết kế phục trang cũng như dựng cảnh, Walt nói ông hãy đem porfolio đến. Cuối cùng chồng của Andrews trở thành nhà thiết kế phục trang cho phim.

9. Mary Poppins thắng 5 giải Oscar

Trong lễ trao giải Oscar lần thứ 13, Mary Poppins được đề cử 13 giải Oscar và thắng 5 giải bao gồm: Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất dành cho Julie Andrews, Biên tập phim xuất sắc nhất, Kỹ xảo xuất sắc nhất, Bài hát gốc xuất sắc nhất (cho bài Chim Chim Cher-ee) và Nhạc phim hay nhất.

10. Bài hát Sister Suffragette thuyết phục Glynis Johns vào vai bà Banks

Khi tìm diễn viên cho vai bà Banks, Walt biết rằng ông muốn Glynis Johns đóng vai này. Tuy nhiên, bà lại tưởng mình sẽ đóng vai Mary Poppins. Vì không được đề nghị vai chính nên bà bảo nếu họ cho bà một bài hát thì bà sẽ đồng ý. Anh em nhà Sherman sau đó đã viết bài Sister Suffragette mà bà rất yêu thích.

11. Kỹ xảo đi trước thời đại

Kỹ xảo của Mary Poppins thực sự đã đi trước thời đại và ảnh hưởng lớn đến các phim sau nào. Họ sử dụng phông màu vàng thay vì phông xanh dương ở thời điểm đó, để thêm các kỹ xảo sử dụng nét vẽ 2D, tạo nên một bộ phim kết hợp giữa hoạt hình và điện ảnh. Trong bài I Love to Laugh, họ treo các diễn viên lên một sợi dây, sau đó xoay căn phòng để làm cho các nhân vật trông như đang bay.

Nguồn: Oh My Disney