Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm - Vấn đề lớn nhất đe doạ bộ phim

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm có nguy cơ trở thành nạn nhân của chính câu chuyện và hướng tiếp cận chủ đề của nó.

Một người có năng lực sáng tạo phong phú có thể làm một phim từ bất cứ nguồn cảm hứng nào, bao gồm cả sách, truyện tranh, chương trình truyền hình, những bộ phim khác, những câu chuyện có thật và thậm chí là các trò chơi điện tử hay boardgame. Vấn đề là khi những bộ phim dựa trên các nguồn cảm hứng này ra đời, người ta lại quá tập trung vào yếu tố “chuyển thể”, mà ít để tâm đến việc đi tìm cái riêng của bộ phim ấy.

Lịch chiếu  Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm và mua vé Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm tại Moveek

Screen Rant
Screen Rant

Sau hàng thập kỷ tồn tại với tư cách là trò chơi boardgame nổi tiếng nhất cuối cùng cũng có một phim điện ảnh sắp ra mắt các rạp phim toàn cầu. Mang tên Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm (Dungeons & Dragons: Honor Among Thieves), bộ phim sẽ là phát súng đầu tên đánh dấu trò chơi này bước đầu trở thành một thương hiệu điện ảnh. Điều đáng nói là đã có những bộ phim Dungeons and Dragons tồn tại trước đây, nhưng chúng đều được đánh giá là những nỗ lực thất bại. Đến hôm nay, người ta đã có cái nhìn rất khác về trò chơi này.

Khi chuyển thể một sản phẩm của trí tưởng tượng thành một bộ phim, có nhiều cách để thay đổi nguyên tác gốc sao cho phù hợp với khuôn mẫu điện ảnh. Nhà làm phim có thể chọn cách cơ bản nhất là tái cấu trúc câu chuyện gốc có sẵn vừa vặn với thời lượng và ngôn ngữ của một bộ phim.

Đây là phương thức được ưa thích của hầu hết các phim chuyển thể từ văn học ví như Harry Potter hay The Hunger Games. Những câu chuyện trong đó có thể được thay đổi chút ít, nhưng về ý chính, chúng trung thành với nguyên tác và kể lại câu chuyện theo một phương thức khác là điện ảnh. Những nhà làm phim mạo hiểm hơn sẽ lấy khung sườn của nguyên tác và tái cấu trúc theo kiểu khác luôn dù vẫn giữ lại những đặc trưng của nguyên tác.

Ví dụ như những bộ phim chuyển thể từ truyện tranh. Các câu chuyện của các cuốn truyện được “nấu chảy” và “đúc lại” thành những viên lego mà các nhà làm phim có thể lắp ghép chúng tuỳ ý theo tầm nhìn của họ. Có một số phim chuyển thể chỉ “mượn” tên tuổi của nguyên tác gốc với câu chuyện hoàn toàn không liên quan nhằm thu hút cả hai đối tượng khán giả là đại chúng và fan của nguyên tác ấy. Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm thấy được cơ hội đâu đó giữa hai lựa chọn này và quyết định nắm bắt nó.

CBR
CBR

Dungeons and Dragons, một trò chơi phụ thuộc vào trí tưởng tượng, có câu chuyện chính thức nào không? Câu trả lời là có đến hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng ngàn. Có đến hàng ngàn cuốn sách kể về Forgotten Realms (tạm dịch: Thế giới bị lãng quên), cùng với đó là những tuyền truyện phụ về người, địa điểm và những gì tồn tại trong đó. Hàng ngàn nhân vật tồn tại có thể được thuê để lấp đầy các vị trí bỏ trống trong trò chơi.

Những vị thần đa dạng hơn cả các chủng tộc trên hành tinh này sánh bước với những chủng loài ác quỷ cần tìm diệt, ngay cả họ cũng có những câu chuyện nguồn gốc của riêng mình. Tiếp đến là hàng ngàn cuộc phiêu lưu và những hội nhóm người phiêu lưu được chấp nhận là tuyến truyện gốc. Tuy nhiên, đây không phải là câu chuyện về Drizzt Do'Urden hay Erevis Cale, mà là một câu chuyện tình cờ diễn ra ở một số địa điểm giống nhau.

Những câu chuyện của Dungeons & Dragons là những câu chuyện mà Dungeon Master (hiểu nôm na là quản trò) và người chơi cùng nhau tạo ra. Chúng có vô số thể loại, cốt truyện, độ dài, hình thức và vô số cấu trúc khác nhau dựa trên những gì người chơi cùng nhau xây dựng chúng. Vì vậy, một bộ phim về Dungeons & Dragons chỉ có thể tồn tại là một bộ phim về một nhóm các nhà thám hiểm tạo nên câu chuyện của riêng họ trong thế giới mang tính biểu tượng.

Đó là những gì Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm sắp tới đã đặt ra. Một thi sĩ, một người Barbarian, hiệp sĩ, phù thủy, một tu sĩ và kẻ lừa đảo nhận phải đánh cắp một vật phẩm ma thuật. Họ phải tập hợp thành một nhóm, lên kế hoạch đi trộm, đánh cắp một vật phẩm ma thuật và đánh bại một "kẻ xấu xa xấu xa" cổ điển. Đó là trò chơi trên bàn đầu tiên của những người mới bước vào thế giới Dungeons & Dragons.

Screen Rant
Screen Rant

Bất kỳ quản trò nào có thẩm quyền cũng có thể viết các bảng mô tả nhân vật, phát chúng cho một vài người bạn, ghép lại cuộc phiêu lưu và điều hành một nhóm người chơi nhập vai xuyên suốt trong vòng 24 giờ với những kết quả khác nhau cho câu chuyện của mình. Vấn đề là, đó là công thức của một bộ phim fantasy điển hình.

Có thể nói sai lầm lớn nhất đang đeo bám Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm là một sai lầm cũng đã từng xảy ra với những người tiền nhiệm chuyển thể trước đây. Không có dấu hiệu nào cho thấy Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm sẽ có cốt truyện phân chia giữa 5 nhân vật chính hoặc có người chơi thực sự điều khiển những nhân vật đó trong chiến dịch trộm cướp của họ. Đó là một sai lầm lớn vì về cơ bản bộ phim bỏ qua thành phần chính của trò chơi mà chính nó đang thể hiện trên màn ảnh. Nó cũng không giúp ích gì cho truyền thuyết của trò chơi gốc.

Mối quan hệ giữa người chơi và Dungeon Master là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong Dungeons & Dragons. Những mối quan hệ giữa các cá nhân đó tạo ra sự khác biệt lớn cho các câu chuyện và việc không khám phá chúng lại là một vấn đề khác có thể cản trở Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm bứt phá.

Lịch chiếu  Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm và mua vé Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm tại Moveek

CBR
CBR

Điều thậm chí còn khó hiểu hơn là việc diễn giải toàn bộ trải nghiệm Dungeons & Dragons đã khiến trò chơi trở nên phổ biến và được yêu mến như thế nào hoàn toàn khả thi. Khoảnh khắc xúc động nhất của bộ phim sitcom Anh The IT Crowd được xây dựng xung quanh việc vượt qua nỗi đau khổ tột cùng một cách gián tiếp thông qua nhập vai Dungeons & Dragons. Gần đây, Stranger Things của Netflix thậm chí còn làm được nhiều hơn thế khi tích hợp Dungeons & Dragons vào mỗi mùa.

Bỏ qua lối chơi, quy tắc, tính tự phát và quan trọng nhất là nỗ lực kể chuyện từ một nhóm người chơi hợp tác, Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm chẳng có gì đặc biệt, chung chung hết cỡ, chìm nghỉm trong thế giới phim ảnh đã có nhiều cột mốc phim fantasy kinh điển từ màn ảnh nhỏ đến màn ảnh lớn, ví dụ rõ nhất là thương hiệu The Lord of the Rings.

Lợi ích duy nhất của việc gắn mác Dungeons & Dragons vào tựa phim thay vì chỉ đơn giản là làm một bộ phim giả tưởng mới mẻ vui nhộn có tên Honor Among Thieves là quyền được sử dụng những yếu tố bản quyền – những yếu tố khiến những người say mê với trò chơi trở nên phấn khích. Lý do duy nhất để làm một bộ phim từ một trò chơi có vô vàn những câu chuyện mang tính tự phát là tận dụng, và lạm dụng, hình tượng của trò chơi đó. Nó giống với trường hợp của Rogue One, một câu chuyện đủ hấp dẫn hy vọng sẽ khiến người hâm mộ vui vẻ với những chi tiết mà họ yêu thích ở thương hiệu Star Wars.

Đã có rất nhiều câu chuyện hay lấy bối cảnh vũ trụ Dungeons & Dragons, Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm có thể là một trong số đó. Một số phiên bản chuyển thể của nó còn là những tác phẩm nghệ thuật đáng kinh ngạc thể hiện những đặc trung vô cùng độc đáo của trò chơi gốc. Tuy nhiên, không có lý do chính đáng nào để làm một bộ phim về một trò chơi nhưng bỏ lại tất cả những yếu tố tốt nhất của nó trong quá trình chuyển thể. Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm có thể là một bộ phim giả tưởng hoàn toàn tử tế, hoặc nó có thể là một trò kiếm tiền trơ trẽn với tham vọng xây thêm một vũ trụ điện ảnh nữa, nhưng cách tiếp cận chuyển thể của nó không khả quan. Tuy nhiên, xét về khía cạnh tươi sáng hơn cho chính trò chơi gốc là bộ phim có thể khiến những khán giả tò mò xem Dungeons & Dragons rốt cuộc là trò chơi như thế nào.

Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm (Dungeons & Dragons: Honor Among Thieves) dự kiến khởi chiếu toàn quốc vào 21.04.2023

Trailer nóng phỏng tay đổ bộ Superbowl 2023

Trailer nóng phỏng tay đổ bộ Superbowl 2023

Sự kiện Superbowl đã trình làng những trailer nóng hổi từ những bộ phim sừng sỏ trong nửa đầu năm 2023. Lịch chiếu The Flash và mua vé The Flash tại Moveek.

[Review] Cú Máy Chết Cười (Final Cut)

[Review] Cú Máy Chết Cười (Final Cut)

Cú Máy Chết Cười - bộ phim hài nói về cách ekip thực hiện một bộ phim kinh phí thấp, bổ và rẻ.

[Review] Missing (Mất Tích)

[Review] Missing (Mất Tích)

Missing vẫn giữ vững phong độ với phong cách làm phim độc đáo như phần tiền truyện Searching.

Nguồn: Game Rant và Screen Rant