[REVIEW] Bản Sắc Anh Hùng 2018 – Thiếu chiều sâu và làm mất đi những tinh hoa của bản nguyên tác

Đánh giá phim · SarahTran ·

Bản Sắc Anh Hùng 2018 bám khá sát với nguyên tác, từ cốt truyện, hình tượng nhân vật cho đến mối quan hệ giữa các nhân vật, và điều đáng tiếc là bỏ đi những chi tiết đắt giá nhất làm nên thành công ở bản cũ.

Nếu đã mê phim hành động của màn ảnh Hoa ngữ thì chắc chắn không thể nào không biết đến Bản Sắc Anh Hùng (1986) của đạo diễn tài năng Ngô Vũ Sâm. Ngay khi ra mắt, Bản Sắc Anh Hùng đã trở thành bộ phim oanh tạc các phòng vé Hồng Kông và những nước khác của châu Á lúc bấy giờ, đồng thời còn ảnh hưởng sâu sắc đến dòng phim hành động của Hollywood. Bản Sắc Anh Hùng còn để lại trong lòng khán giả những khoảnh khắc sâu sắc về tình nghĩa huynh đệ. Sau hơn 32 năm, Bản Sắc Anh Hùng quay trở lại với phiên bản remake của Trung Quốc được đạo diễn Đinh Thịnh thực hiện.

Bản Sắc Anh Hùng 2018 của đạo diễn Đinh Thịnh bám khá sát với nguyên tác, từ cốt truyện, hình tượng nhân vật cho đến mối quan hệ giữa các nhân vật, chỉ khác ở cách kể chuyện, bối cảnh, tên diễn viên, và điều đáng tiếc là bỏ đi những chi tiết đắt giá nhất làm nên thành công ở bản cũ. 3 nhân vật Tống Tử Hào (Địch Long), Tống Tử Kiệt (Trương Quốc Vinh) và Mark (Châu Nhuận Phát) trong bản 1986 lần lượt được thay thế bằng Châu Khải (Vương Khải), Châu Siêu (Mã Thiên Vũ) và Mã Kha (Vương Đại Lục). Châu Khải và Mã Kha là huynh đệ tốt cùng ở trong một băng nhóm xã hội đen. Trong một lần đi giao dịch, Châu Khải bị hãm hại, sau đó đầu hàng cảnh sát và người bắt giữ chính là đứa em trai Châu Siêu. Mã Kha đi đến Nhật Bản để trả thù cho Châu Khải để rồi bị thương ở chân, trở thành thằng què và làm cấp dưới cho người đã hãm hại Châu Khải. 3 năm sau, Châu Khải ra tù và một lần nữa, anh cùng với hai đứa em phải đối mặt với những ân oán giang hồ muốn dứt ra cũng không được.

Nếu xem Bản Sắc Anh Hùng 2018 là một phim độc lập, không liên quan gì đến bất cứ bộ phim nào trước đó, thì đây vẫn là một phim hành động khá tốt và đáp ứng được nhu cầu giải trí của khán giả. Nhưng so với phiên bản trước đó vào năm 1986 thì Bản Sắc Anh Hùng 2018 đã thất bại hoàn toàn trong việc giữ lại tính chất anh hùng ca và những tinh hoa của bản gốc. Phiên bản này chỉ đơn thuần sao chép cốt truyện và motif của phiên bản cũ, thiếu chiều sâu, thiếu những chi tiết đắt giá và diễn xuất của dàn diễn viên không thể nào truyền tải được hết cái hay trong mỗi nhân vật và tạo được ấn tượng sâu sắc như Địch Long, Trương Quốc Vinh và Châu Nhuận Phát đã từng làm.

Một trong những chi tiết quan trọng nhất của phiên bản 1986 chính là những mâu thuẫn khó có thể nào hàn gắn được giữa hai anh em Tử Hào và Tử Kiệt. Vì dính líu vào xã hội đen mà Tử Hào làm liên lụy tới gia đình, khiến cha của anh phải bỏ mạng, em trai thì khó thăng tiến trong sự nghiệp làm cảnh sát. Chỉ mãi khi đến những phút cuối, sau khi phải trải qua nhiều bi kịch, giằng xé và chứng kiến Mark hy sinh, Tử Kiệt mới tha thứ hết tất cả lỗi lầm cho Tử Hào và đứng cùng chiến tuyến với anh trai. Thế nhưng ở phiên bản mới, mâu thuẫn giữa hai anh em Châu Khải và Châu Siêu được xây dựng khá qua loa. Mới vài phút trước Châu Siêu là người bắt Châu Khải, vậy mà vài phút sau khi chuyển qua cảnh phim mới, chính Châu Siêu lại là người đón anh trai ra tù. Điều này cho thấy Châu Siêu là một người có tính cách mập mờ và lập trường không rõ ràng, mức độ thù hận không đủ sâu để tạo nên những mâu thuẫn và bi kịch. Trong khi ở bản gốc, sau khi ra tù, Tử Hào bị Tử Kiệt chối bỏ và bị đánh cho tơi tả, điều này cộng với cái chết của người cha đã khiến cho Tử Hào càng quyết tâm nhiều hơn để trở thành người tốt. Chính sự đấu tranh trong việc lựa chọn giữa mặt thiện và ác của Tống Tử Hào và lựa chọn giữa tình thân, sự nghiệp và thù hận của Tống Tử Kiệt đã biến họ thành các nhân vật có chiều sâu và góp phần tô đậm tính chất anh hùng ca cho tác phẩm.

Chi tiết đắt giá khác trong bản 1986 giúp khán giả thấy rõ được tình huynh đệ đáng quý là những cảnh phim khi Tử Hào mới ra tù. Sau khi ra tù, Tử Hào chứng kiến Mark trở thành người què quặt và sống nghèo khổ và tủi nhục, khác hẳn với những lá thư mà Mark đã gửi cho anh. Còn trong phiên bản mới, nhân vật Mã Kha cũng đi làm cấp dưới cho kẻ thù, nhưng khi gặp lại Châu Khải, Mã Kha không hề cố gắng che giấu mà lại bày tỏ niềm hạnh phúc ngay lập tức. Mã Kha của Vương Đại Lục không hề nhận được sự cảm thương và yêu mến của khán giả như Mark của Châu Nhuận Phát đã từng nhận được. Ở Mã Kha, người ta chỉ thấy một chàng trai ngông nghênh, cố tỏ ra nguy hiểm và thạo đời, suốt ngày chỉ biết đi theo sau Châu Khải mà không hề có chính kiến rõ ràng. Còn Mark thì lại khác, người ta thấy anh là một chàng trai đào hoa, phong độ lúc vẫn còn có địa vị cao trong băng nhóm xã hội đen, còn khi phải trở thành cấp dưới cho kẻ thù, anh trở thành một người đáng thương phải sống trong cảnh què quặt và chui lủi, nhưng anh vẫn giữ được lòng tự trọng và vẫn quyết tâm chọn con đường cho chính mình mặc cho Tống Tử Hào có ngăn cản.

Bản Sắc Anh Hùng 2018 cũng hoàn toàn làm mất đi cái chất xã hội đen mà nhiều khán giả yêu thích ở phim Hồng Kông, thay vào đó lại trở thành một phim hành động bình thường chỉ mang tính thương mại của Trung Quốc. Các cảnh giao đấu không hề hoành tráng, không mang tính bạo lực nhiều bởi chỉ có lác đác một vài diễn viên chính và phụ. Mang tiếng là lấy cảm hứng từ tác phẩm của Ngô Vũ Sâm nhưng Bản Sắc Anh Hùng 2018 lại không hề có cái chất gun fu mà Ngô Vũ Sâm đã tạo ra – cũng là một trong những yếu tố giúp Bản Sắc Anh Hùng và cái tên Ngô Vũ Sâm vươn xa ra thế giới. Trường đoạn Mã Kha đi trả thù cho Châu Khải trong nhà hàng Nhật Bản nhìn thoáng qua thì có vẻ hoành tráng, nhưng từng hành động nhỏ trong trường đoạn này chỉ đơn giản là mô phỏng lại phiên bản cũ, thiếu tinh tế và được thực hiện, sắp xếp một cách gượng gạo và cứng nhắc. Cảnh giao đấu ở cuối phim cũng hoàn toàn mất đi tính bi tráng khi cảnh sát lại ngập tới ngay lúc gay cấn nhất, thay vì để các nhân vật tự giải quyết mâu thuẫn của chính họ.

Một điểm khác biệt đáng chú ý giữa phiên bản cũ và mới chính là sự xuất hiện của người tình của Châu Khải. Tuy nhiên, tuyến truyện của nhân vật này về sau lại khá nhạt nhòa và chỉ làm nền cho các nhân vật nam khác chứ không hề có sức ảnh hưởng lớn. Nếu như biên kịch và đạo diễn khai thác tuyến truyện giữa nhân vật này và Châu Khải thì có lẽ hai nhân vật này sẽ có chiều sâu hơn và câu chuyện của phiên bản này cũng sẽ đặc sắc hơn.

Chính vì những lý do ở trên mà Bản Sắc Anh Hùng 2018 chỉ dừng lại ở mức một phim hành động tạm được và đơn thuần mang tính giải trí, còn chưa thể đạt đến mức hay, chứ đừng nói đến vượt qua được cái bóng quá lớn của Bản Sắc Anh Hùng 1986. Phim chỉ thích hợp cho những ai đang muốn tìm một tác phẩm đơn giản chỉ để giải trí hoặc ngắm trai, còn những ai yêu thích phiên bản Bản Sắc Anh Hùng 1986 thì tôi khuyên là tốt nhất bạn nên ở nhà xem lại phiên bản cũ còn có ý nghĩa hơn.