Review Đất Rừng Phương Nam - Bản điện ảnh là một trải nghiệm mới lạ

Đánh giá phim · leslienguyen ·

Phim điện ảnh Đất Rừng Phương Nam chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Đoàn Giỏi do Nguyễn Quang Dũng, Trấn Thành sản xuất vừa công chiếu. Một phiên bản khác biệt với nhiều mới lạ.

Đất Rừng Phương Nam là tác phẩm điện ảnh mới nhất của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Đoàn Giỏi. Đây là tiểu thuyết thiếu nhi được xếp vào hàng kinh điển của văn học Việt Nam, đã được dựng thành bản phim truyền hình với tên Đất Phương Nam vào năm 1997, bộ phim đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả, là ký ức tuổi thơ của rất nhiều thế hệ người Việt. 

Nguyễn Quang Dũng đã đem đến một phiên bản Đất Rừng Phương Nam đầy sống động, mang sắc thái và dáng vẻ mới lạ, câu chuyện về chuyến phiêu lưu đi tìm cha của cậu bé An năm nào đã được sống lại trong một hơi thở mới. Phim đã phác họa được vẻ đẹp của đời sống miền Tây Nam Bộ dưới thiên nhiên trù phú, đồng thời khơi gợi sự xúc động của người xem trước những người nông thôn Nam Bộ chân chất, hồn hậu, tình nghĩa. Phim cũng làm sống lại một thời đấu tranh oai hùng của dân tộc trong lịch sử, khi người nông dân phải cầm súng đứng lên để bảo vệ đất đai và quyền tự do vốn thuộc về mình. 

Đất Rừng Phương Nam lấy bối cảnh Nam Bộ trong thời kỳ bị áp bức bởi thực dân Pháp và các tầng lớp thống trị. Giữa thời buổi loạn lạc, cậu bé An không may mồ côi mẹ, phải lang thang khắp nơi để tìm tin tức của người cha đang hoạt động cách mạng. An lưu lạc đến miền Nam và được bà con che chở, cưu mang. Tại đây, An được chứng kiến những bi kịch của những người nông dân nghèo khổ, phải chịu sự đàn áp của địa chủ và thực dân.

Bản điện ảnh Đất Rừng Phương Nam được làm lại hoàn toàn khác so với bản truyền hình, với nhiều thay đổi trong cả kịch bản và nhân vật. Vì là phim điện ảnh, dung lượng chỉ gói gọi trong khoảng 2 tiếng chứ không phải nhiều tập như phim truyền hình, nên mạch phim được đẩy lên nhanh hơn, kịch tích hơn. Nhưng cũng nhờ đó mà chuyến phiêu lưu của An được khắc họa một cách sống động và hấp dẫn, đem đến cho người xem nhiều cảm xúc mới lạ.

Nhân vật Út Lục Lâm do diễn viên trẻ Tuấn Trần đảm nhiệm
Nhân vật Út Lục Lâm do diễn viên trẻ Tuấn Trần đảm nhiệm

Một sự thay đổi lớn khác là nhân vật Út Lục Lâm do diễn viên trẻ Tuấn Trần thủ vai. Đây là một trong những vai phụ có nhiều đất diễn và đóng góp nhiều vào thành công tác phẩm. Tuấn Trần đã đem tới một Út Lục Lâm rất khác bản cũ, mang thần thái mới, vừa giữ được sự hài hước vừa thêm vào nét ngông nghênh rất tự nhiên, duyên dáng.

Đây là nhân vật đồng hành cùng An (Hạo Khang) trên đường cậu bé đi tìm cha. Xuất thân là trẻ bụi đời mồ côi, sau đó trở thành kẻ trộm cắp để sinh tồn, anh là người đầu tiêu cưu mang An và dạy cậu những bài học kinh nghiệm đầu đời.

Phim đã phác hoạ được bối cảnh sông nước miền tây một cách sống động, có thể thấy nhà làm phim đã đầu tư công phu và dụng tâm. Những khung cảnh thị trấn, chợ nổi, cảnh buôn bán tấp nập, ghe thuyền trên sống nước... được phục dựng bằng phim trường với sự đầu tư và chăm chút kỹ lưỡng. 

Bối cảnh miền Tây được miêu tả sắc nét qua phim
Bối cảnh miền Tây được miêu tả sắc nét qua phim

Các cảnh hành động trong phim được tăng cường và tập trung khai thác nhiều. Khán giả được chiêu đãi nhiều cảnh hành động với thời lượng dài, khắc họa các cảnh chiến đấu kịch tính. Xuất hiện nhiều nhất và ấn tượng nhất là những pha đánh nhau trực tiếp bằng võ công với các đại cảnh hoành tráng được đầu tư bối cảnh và kỹ xảo, đem đến những thước phim chân thật, mãn nhãn cho người xem.

Mai Tài Phến trong vai Võ Tòng và Trấn Thành trong vai Bác Ba Phi
Mai Tài Phến trong vai Võ Tòng và Trấn Thành trong vai Bác Ba Phi

Hai nhân vật được khán giả quan tâm nhiều là Bác Ba Phi do Trấn Thành thủ vai và Võ Tòng do Mai Tài Phến đảm nhận. Tuy nhiên, tạo hình bác Ba Phi còn hơi "kịch" về cả cách diễn và cách thoại. Trấn Thành vẫn chưa phân biệt được diễn xuất sân khấu và diễn xuất điện ảnh. Nhân vật Võ Tòng xuất hiện khá ít nên chưa để lại nhiều ấn tượng, có lẽ đạo diễn có kế hoạch phát triển nhân vật này ở phần sau.

Phiên bản điện ảnh với nhiều cảm xúc và tinh thần mới
Phiên bản điện ảnh với nhiều cảm xúc và tinh thần mới

Tại buổi công chiếu, Trấn Thành Anh không tiết lộ số tiền cụ thể đã đầu tư cho phim nhưng anh cho biết phim cần đạt doanh thu 100 tỷ đồng mới bù đắp được chi phí. Đất Rừng Phương Nam là dự án điện ảnh có chi phí sản xuất lớn nhất của Việt Nam trong năm 2023.

Về mặt nội dung và hình thức, phim đã làm khá thành công đối với một bộ phim giải trí, có thể dự đoán doanh thu của phim ít nhất sẽ hoà vốn, còn liệu có đạt được kỳ tích phòng vé không thì vẫn phải chờ xem phản ứng của khán giả.

Đất Rừng Phương Nam có suất chiếu sớm từ 19h00 thứ Sáu (13.10) và cả ngày thứ Bảy (14.10) & Chủ nhật (15.10) với suất chiếu không giới hạn. Ngay từ bây giờ bạn đã có thể lên Moveek để xem lịch chiếu tất cả các rạp trên toàn quốc và đặt vé ở một số cụm rạp.