Đất Rừng Phương Nam bản điện ảnh liệu có vượt qua ‘cái bóng’ của nguyên tác?

Thaithanh ·

Vừa qua, trailer đầu tiên của Đất Rừng Phương Nam vừa được cho ra mắt khán giả. Trailer hé lộ nhiều điểm khác biệt của bản điện ảnh so với nguyên tác Đất Phương Nam được chiếu cách đây hơn 40 năm.

Ngày 20.10 năm nay, bản điện ảnh Đất Rừng Phương Nam sẽ chính thức được khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc. Với mức độ “chịu chơi” của nhà sản xuất và sự tham gia của dàn diễn viên thực lực, Đất Rừng Phương Nam hứa hẹn là một dự án phim điện ảnh gợi nhớ tuổi thơ của hàng triệu người Việt. 

Phim Đất Rừng Phương Nam sẽ được công chiếu tại các rạp trên toàn quốc vào ngày 20.10
Phim Đất Rừng Phương Nam sẽ được công chiếu tại các rạp trên toàn quốc vào ngày 20.10

1. Sự đầu tư hoành tráng của nhà sản xuất 

Sau 5 năm ấp ủ, phim Đất Rừng Phương Nam của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng đã ấn định ngày công chiếu là 20.10 năm nay. Ngay khi trailer đầu tiên được tung ra, đã có nhiều luồng ý kiến trái chiều đến từ phía khán giả. Đặc biệt, việc so sánh giữa bản điện ảnh Đất Rừng Phương Nam với bản truyền hình Đất Phương Nam đã trở thành tâm điểm trong cộng đồng fan phim Việt.

Đất Rừng Phương Nam là bộ phim được lấy cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết cùng tên do nhà văn Đoàn Giỏi sáng tác. Gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ, phim không chỉ đơn thuần là cuộc hành trình đi tìm cha của cậu bé An mà qua đó còn gửi gắm nhiều bài học về nhân sinh sâu sắc. 

Trên con đường chinh phục Nam Kỳ Lục tỉnh để tìm lại vòng tay ấm áp của cha, An đã gặp được những người thầy, người bạn tri kỉ. Họ đã dạy cho cậu các ngón nghề để kiếm sống cũng như cho cậu mở mang tầm mắt về một mảnh đất Nam Bộ tươi đẹp, hào sảng, nghĩa tình. 

Được biết, để có thể hoàn thiện bản điện ảnh lần này, đoàn làm phim Đất Rừng Phương Nam đã cùng nhau đi qua 6 tỉnh Nam Bộ: Sài Gòn, An Giang, Đồng Nai, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Trà Vinh để bấm máy. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng chia sẻ trước báo chí rằng để tái hiện thời kỳ Pháp thuộc chân thật nhất, kinh phí bỏ ra cũng không hề nhỏ. 

Bản điện ảnh Đất Rừng Phương Nam sắp ra mắt được đầu tư và tối ưu hóa về mặt âm thanh, hình ảnh, tạo cảm giác sống động cho người xem ngay tại rạp phim. Tổng cộng kinh phí được đầu tư lần này lên đến 40 tỉ đồng. 

2. Trailer phim hé lộ nhiều điểm khác biệt 

Ngay khi trailer của Đất Rừng Phương Nam được tung ra, khán giả đã lập tức lên tiếng về những điểm có đôi phần khác biệt so với nguyên tác. Về bối cảnh phim, đặc biệt là phân cảnh quay ở xóm chợ nổi, người xem cho rằng đoàn làm phim đã để lộ nhiều sạn. 

Đất Rừng Phương Nam official trailer - Lịch chiếu, Mua vé, Review phim

Đây là một trong những biểu tượng quen thuộc của người dân Nam Bộ, so với bản truyền hình khi xưa, bản điện ảnh tái hiện cảnh này có phần hiện đại hóa và không tạo được bầu không khí sôi nổi như ở nguyên tác. 

Màu phim cũng là một trong những yếu tố được bàn luận nhiều nhất ở bản điện ảnh Đất Rừng Phương Nam. Vì đây là một trong những yếu tố cực kì quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công của phim. Theo nhiều đánh giá, màu phim của Đất Rừng Phương Nam quá hiện đại, làm cho cảnh vật được tái hiện lại quá giàu có so với ngày xưa. Một bộ phận khán giả cho rằng, đáng lẽ nhà làm phim phải chọn một màu phim có phần cổ điện, tối hơn cho bản điện ảnh này. 

Tuy nhiên, ở thời hiện đại, quan điểm về nghệ thuật, phim ảnh ít nhiều cũng đã có sự thay đổi. Không những thế, phim điện ảnh và phim truyền hình cũng có những đặc thù khác nhau nên không thể nào đem cả hai lên bàn cân và so sánh ngang bằng. 

Những cảnh phim đầu tiên trong Đất Rừng Phương Nam đã dần được hé lộ
Những cảnh phim đầu tiên trong Đất Rừng Phương Nam đã dần được hé lộ
 

Bản thân của phim điện ảnh Đất Rừng Phương Nam, vừa phải đối mặt với cái bóng thành công của bản truyền hình, vừa phải chiến đấu với cái bóng tưởng tượng trong lòng khán giả. Vậy nên, chưa ai có thể nói trước được Đất Rừng Phương Nam sẽ thành công hay thất bại, cũng chưa thể nào đánh giá cả một bộ phim thông qua trailer. Vì đó chỉ mới hé lộ một phần rất nhỏ nội dung của cả một tác phẩm điện ảnh.  

Đó là mong muốn của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng khi Đất Rừng Phương Nam được chính thức ra mắt khán giả. Đạo diễn hi vọng rằng khán giả khi xem phim, đừng quá đặt nặng vấn đề có vượt qua được nguyên tác hay không. Vì bản thân mỗi phiên bản đều có những ưu và nhược điểm riêng, không thể đánh đồng. 

Hơn thế, ở bản điện ảnh Đất Rừng Phương Nam, dàn diễn viên mới cũng cho biết họ rất áp lực trước diễn xuất thành công của người đi trước. Nhưng đoàn làm phim khẳng định rằng, một khi đã làm, họ sẽ cố gắng hết sức để mang đến cho khán một Đất Rừng Phương Nam thật trọn vẹn. Câu chuyện của bé An cần được kể lại thật mới nhưng cũng cần giữ lại được những gì chân chất, tình cảm nhất của nhân vật trong nguyên tác.

Phim Đất Rừng Phương Nam được xem là một ẩn số lớn của làng phim Việt cuối năm nay
Phim Đất Rừng Phương Nam được xem là một ẩn số lớn của làng phim Việt cuối năm nay
 

Bản thân đạo diễn Quang Dũng cũng khẳng định, khi lựa chọn diễn viên, ông luôn làm việc công tư phân mình. Những người vào vai, họ là những người thực sự có năng và phù hợp với nhân vật ấy. 

Trải qua nhiều biến cố, khó khăn, đặc biệt là sau khi dịch Covid bùng phát, cuối cùng Đất Rừng Phương Nam cũng đến ngày khởi chiếu. Khán giả và cả các nhà phê bình phim đều hi vọng rằng Đất Rừng Phương Nam sẽ là một ngôi sao sáng của làng phim Việt nửa cuối năm nay. Theo dõi lịch chiếuđặt mua vé xem phim trên Moveek để không bỏ lỡ bộ phim hấp dẫn này. 

Đất Rừng Phương Nam sẽ có suất chiếu sớm từ ngày 13 - 14 và 15.10.2023.