Review Đất Rừng Phương Nam - Nỗ lực đáng khen ngợi

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Đất Rừng Phương Nam có thế mạnh riêng đáng được công nhận.

Một nền điện ảnh khi có tác phẩm kinh điển, remake hoặc làm lại nó dưới một hình thức khác là cách tốt nhất để giữ di sản ấy sống với thời đại. Đất Rừng Phương Nam là một dự án như vậy. Mặc dù có thể khác biệt với bản gốc và bản truyền hình một chút, bộ phim vẫn là một nỗ lực đáng được công nhận.

Trailer Đất Rừng Phương Nam

Lấy cảm hứng, không sao chép hoàn toàn

Người viết sẽ không phủ nhận khán giả sẽ không so sánh hai phiên bản, nhưng người viết có thể nhận định đó là việc vô ích khi cả hai mang định dạng khác biệt. Đất Rừng Phương Nam không dư dả thời lượng để vẽ nên một bức tranh sâu rộng về các nhân vật cốt cán của nó, nhưng công bằng mà nói, phim đã làm tốt hơn tưởng tượng.

Nhưng nhân vật vẫn đóng vai trò chính
Nhưng nhân vật vẫn đóng vai trò chính

Sự đầu tư là xứng tầm với một bộ phim điện ảnh. Đất Rừng Phương Nam trau chuốt cho bối cảnh, miêu tả sống động cuộc sống của Sài Gòn-Gia Định vào thời kỳ ấy. Phim chăm chút cho đại cảnh, điêu khắc các phiên chợ và cảnh sông nước và nhiều hơn nữa. Kỹ thuật hình ảnh hiện đại chắc chắn đã đem đến cho bộ phim một tông màu mỹ miều hơn. Nhưng trung tâm của phim vẫn là con người.

Hai tuyến truyện tìm cha và hộ quốc được đan cài khéo léo qua cậu bé An, dẫn dắt khán giả vào một vùng đất phương nam vừa mới mẻ, vừa quen thuộc. Qua An, con người của vùng đất cũng được khắc họa, khai thác và kết nối bằng cái tình của vùng đất này. Nhiều lúc mảnh đất phương nam hóa thành một thực thể sống, chở che cho người dân chân chất, hào sảng và anh hùng.

Đất Rừng Phương Nam kỳ công xây dựng bối cảnh
Đất Rừng Phương Nam kỳ công xây dựng bối cảnh

Nỗ lực đáng khen nhưng còn thiếu sót

Đất Rừng Phương Nam thay đổi để mang đến một sức sống mới cho nguyên tác văn học. Đó là một bộ phim trẻ trung hơn, tinh gọn nhưng cùng lúc rộng lớn hơn. Đó nỗ lực để quyến rũ những khán giả mới đến với bộ phim. Song, nó có thể khó lòng làm hài lòng những ai đã lớn lên cùng Đất Phương Nam. Người viết cũng không chắc những ai khó tính hơn có thể hài lòng với đứa con tinh thần của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.

Bối cảnh không có gì để phàn nàn. Diễn xuất bất đồng giữa hai thế hệ nhiều lúc trồi sụt nhưng đến cuối vẫn có thể bù trừ cho nhau. Khía cạnh mà người viết nói đến là khía cạnh khó mà bỏ qua – lời thoại. Bối cảnh, trang phục, sinh hoạt có thể đúng điệu, nhưng khoản lời thoại lại “đi lạc” đến thế kỷ 21, với những cụm từ rất 2023. Trẻ hóa nhân vật thì đáng để cho cơ hội đấy, nhưng lời thoại không cần trẻ đến mức đi cả hơn một thế kỷ.

Ngoài điều đó ra, Đất Rừng Phương Nam là một bộ phim chỉn chu. Đạo diễn và dàn diễn viên đã đặt cái tâm vào thước phim để có dự án mà họ có thể tự hào, tất nhiên là vẫn phải làm điều đó trong tinh thần học hỏi cao độ từ thế hệ tiền bối. Những phần tiếp theo sẽ rất cần điều đó để trở nên hoàn thiện.

Còn bây giờ, Đất Rừng Phương Nam là dự án đại chúng tốt hơn nhiều so với mặt bằng chung của điện ảnh Việt Nam. Đất Rừng Phương Nam khởi chiếu chính thức vào ngày 20.10.2023. Theo dõi lịch chiếu phim nhanh nhất tại Moveek và đặt vé nhiều cụm rạp trên toàn quốc.

Đất Rừng Phương Nam bản điện ảnh liệu có vượt qua ‘cái bóng’ của nguyên tác?

Đất Rừng Phương Nam bản điện ảnh liệu có vượt qua ‘cái bóng’ của nguyên tác?

Vừa qua, trailer đầu tiên của Đất Rừng Phương Nam vừa được cho ra mắt khán giả. Trailer hé lộ nhiều điểm khác biệt của bản điện ảnh so với nguyên tác Đất Phương Nam được chiếu cách đây hơn 40 năm.

Điểm lại dàn nhân vật của Đất Rừng Phương Nam

Điểm lại dàn nhân vật của Đất Rừng Phương Nam

Dự án phim điện ảnh Đất Rừng Phương Nam từ khi công bố đã gây không ít tò mò cho khán giả về những diễn viên nào sẽ hóa thân thành các nhân vật đã làm nên "cả bầu trời tuổi thơ" trong họ. Và đây là kết quả.