[Review] Dinh Thự Ma Ám (Haunted Mansion)

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Dinh Thự Ma Ám (Haunted Mansion) là bộ phim giải trí ai cũng có thể tận hưởng.

Dinh Thự Ma Ám (Haunted Mansion) có thể là một bộ phim Disney điển hình, nhưng điều đó không có nghĩa là nó không thể để lại ấn tượng tốt, bất chấp những cú trượt chân gần đây. Đây chắc chắn không phải là một bộ phim nghiêm túc. Song, nó có nhiều thông điệp ý nghĩa cùng những điểm nhấn đáng bỏ công.

Dinh Thự Ma Ám dựa trên một tụ điểm nổi tiếng của Disneyland

Trailer Dinh Thự Ma Ám

Tương tự với Jungle Cruise năm 2021, Dinh Thự Ma Ám lấy cảm hứng từ một chuyến đi công viên giải trí ở Disneyland, tương tự với nhữn chuyến đi qua đường hầm tình yêu hoặc ngôi nhà kinh dị vậy. Lựa chọn đó tạo ra nhiều chỗ sáng tạo cho bộ phim.

Trong Dinh Thự Ma Ám, mẹ đơn thân Gabbie cùng con trai Travis dọn về dinh thự mới mua. Bề ngoài, đây có vẻ như là một món hời, cho đến khi hai mẹ con nhận ra trong nhà toàn là những hồn ma quái đản. Cả hai cũng không thể rời đi một cách an toàn. Linh hồn trong đây luôn tìm cách bắt các nạn nhân quay trở về. Không còn cách nào khác, Gabbie nhờ cậy sự giúp đỡ của một nhà khoa học, một ba đồng, một linh mục và một nhà sử học đến để thực hiện lễ trừ tà bất ổn nhất trong sự nghiệp của họ. Nhưng có thế lực đáng sợ hơn tồn tại ở đây.

Đội săn ma bất đắc dĩ trong Dinh Thự Ma Ám
Đội săn ma bất đắc dĩ trong Dinh Thự Ma Ám

Nghe qua nhiều người sẽ tưởng nơi đây là một phim kinh dị. Thực tế là đây có thể được mô tả là màn tung hứng giữa một đám đông con người tấu hài trong vô thức và một mớ hồn ma chết lâu quá nên có khiếu hề hước “cảm lạnh”. Dinh Thự Ma Ám kết hợp hai thái cực ấy để làm một bộ phim khá hay.

Một bộ phim Disney nhẹ nhàng và tình cảm

Dinh Thự Ma Ám nhìn đi nhìn lại là một phim Disney điển hình, với ba hồi rõ rệt và những tình tiết thân thiện với gia đình và trẻ nhỏ. Bộ phim hướng đến đa dạng đối tượng khán giả, nên tính kinh dị được bọc trong những bộ dạng dễ thương, dù bề ngoài chúng hơi đáng sợ (đối với lũ trẻ). Dù sao chúng vẫn là những hồn ma bị đày đọa mà.

Điểm cộng của bộ phim chắc chắn là nằm ở dàn cảnh, tạo hình, diễn xuất và câu chuyện. Dinh Thự Ma Ám vô cùng chỉn chu và có độ hoàn thiện cao. Tất nhiên, đây không phải siêu phẩm. Câu chuyện vẫn không có phá cách và ít tính sáng tạo. Mọi thủ pháp đạo diễn đều là những phương pháp thường gặp. Lối kẻ chuyện truyền thống tuân thủ dòng thời gian, đôi khi chen vào những màn hồi tưởng với nhiệm vụ thường gặp là giúp bồi đắp nhân vật. Bù lại, phim thực hiện theo cách mà những yếu tố điển hình kết hợp với nhau tạo thành một bô phim lôi cuốn.

Ma trong Dinh Thự Ma Ám thì hài hước đến cảm lạnh
Ma trong Dinh Thự Ma Ám thì hài hước đến cảm lạnh

Dinh Thự Ma Ám tập trung vào xây dựng những bí ẩn và yếu tố đó dẫn đến những màn điều tra thu hút và tràn ngập những pha tấu hài tự nhiên. Những tình huống duyên dáng làm bộ phim lên xuống, sôi nổi, nhộn nhịp và đầy sức sống – ngay cả những hồn ma. Song, giữa những màn sôi nổi này, phim vẫn có những khoảng nghỉ để Dinh Thự Ma Ám có cơ hội chạm đến những cảm xúc sâu lắng hơn, đồng thời lót đường cho một cú twist khiến người xem ngạc nhiên.

Nỗi mất mát đóng vai trò lớn trong Dinh Thự Ma Ám. Mất đi ai đó để lại những khoảng trống không thể chữa lành trong thời gian dài. Một số nền văn hóa quan niệm rằng sự tiếc thương của người sống là những mỏ neo níu kéo những người đã khuất ở cõi trần thế. Và một số thì nói rằng những linh hồn còn đang có những điều vương vấn nên bị mắc kẹt. Dinh Thự Ma Ám đem đến những góc nhìn xúc động về những hồn ma và nỗi đau của người ở lại.

Phản diện còn mờ nhạt

Phản diện mờ nhạt là điểm yếu của phim
Phản diện mờ nhạt là điểm yếu của phim

Một bộ phim với quá nhiều hồn ma trong vai trò phản diện sẽ khiến nhiều khán giả phân vân đâu là phản diện chính. Phim cuối cùng cũng làm rõ điều đó sau những chặng đường mà nhân vật phải trải qua, đồng thời tận dụng những nghề nghiệp của nhón săn ma bất đắc dĩ này khá tốt. Logic không bị lệch di. Những nhân vật chính đều có thời khắc để tỏa sáng và tận dụng được những tính cách đặc trưng của họ. Tuy nhiên, phản diện chính không được chú ý như vậy.

Hắn có thể được mô tả là một nhân vật ác điển hình có một câu chuyện khởi nguồn bi kịch và một nhân cách méo mó. Nói chung, hắn là một ác nhân một màu thuần ác và ác không có lý do nào khác, được sinh ra để đối mặt với phe chính diện và không làm anh hùng có bất cứ áy náy nào khi tiêu diệt hắn cả. Dinh Thự Ma Ám bắt đầu và tiếp diễn khá tốt, nhưng về mặt phản diện, phim đã không gặp may. Có lẽ vì phản diện không được như mong đợi khiến màn cuối cùng của Dinh Thự Ma Ám hơi hụt hơi.

Nhìn chung, Dinh Thự Ma Ám vẫn là một bộ phim đáng xem
Nhìn chung, Dinh Thự Ma Ám vẫn là một bộ phim đáng xem

Còn lại, Dinh Thự Ma Ám không có gì để phàn nàn nữa. Mọi yếu tố đều được đo lường chính xác để tạo nên bộ phim hay vừa phải, với tính giải trí cao. Bộ phim, với câu chuyện hay ho và ý nghĩa, dù tuân thủ lề thói của Disney, vừa miệng với nhiều bộ phận khán giả. Điều tuyệt vời nhất về nó là chúng ta hoàn toàn có thể tận hưởng bộ phim này một cách thuần túy.

Dinh Thự Ma Ám (2023) - Lịch chiếu, mua vé và review phim

Dinh Thự Ma Ám (2023) - Lịch chiếu, mua vé và review phim

Dinh Thự Ma Ám (Haunted Mansion) của 2023 là một bộ phim đổi khẩu vị vô cùng tiềm năng.