[Review] Khắc Tinh Của Quỷ (The Pope's Exorcist)

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Khắc Tinh Của Quỷ (The Pope's Exorcist) có thể khiến bạn ngạc nhiên, theo nghĩa tốt.

Đến với Khắc Tinh Của Quỷ (The Pope's Exorcist) với tâm thế không kỳ vọng gì nhiều, kết quả nhận được thật đáng bất ngờ. Một bộ phim kinh dị sử dụng một tiền đề đã quá quen thuộc như thế này lại giải trí ngoài sức tưởng tượng, dù đôi lúc nó yếu thế đi ở một số chỗ.

Lịch chiếu Khắc Tinh Của Quỷ và mua vé Khắc Tinh Của Quỷ tại Moveek

Có lẽ, cái sai đầu tiên của người viết khi đến với phim tin rằng đây chỉ đơn giản là một phim trừ tà nữa. Thành thật mà nói, mọi bộ phim với chủ đề này ra đời sau thời đại của The Exorcist đều bị coi là những nỗ lực kém sức hút lẫn sự độc đáo. Cho nên, đứng dưới bóng của một dự án kinh điển như vậy, Khắc Tinh Của Quỷ chắc chắn bị đem lên so sánh không tiếc thương. Tuy nhiên, bộ phim này dù dùng lại nhiều chi tiết mẫu mực từ The Exorcist, lại không hề có ý định vượt qua nó. Và điều đó là trải đường cho một dự án lôi cuốn theo cách riêng.

Khắc Tinh Của Quỷ chú trọng làm tốt những gì nó có thể
Khắc Tinh Của Quỷ chú trọng làm tốt những gì nó có thể

Liệu Khắc Tinh Của Quỷ có phải là một kiệt tác có thể thay đổi thể loại kinh dị? Câu trả lời là không, nhưng cách dàn dựng của nó mang lại cho bộ phim cái duyên nhất định và tính giải trí cao. Đó là sự kết hợp giữa trừ tà và điều tra, phá án, khám phá những bóng ma của quá khứ và hậu quả mà tiền nhân trở lại.

Thay vì cố gắng làm điều không thể, bộ phim bắt tay vào làm tốt những gì nó có thể. Bằng chứng là phim sử dụng những hình mẫu quen thuộc của thể loại, những màn hù doạ kinh điển của thể loại trừ tà. Song, đến một lúc nào đó, khán giả nhận ra Khắc Tinh Của Quỷ dường như không có ý đinh trở thành mọt phim kinh dị thuần tuý. Có thể nói, sự tương đồng giữa nó và những phim hành động, fantasy và trinh thám đến một lúc nào đó bắt đầu hiện rõ.

Hãy tưởng tượng một bộ phim về 2 cảnh sát. Trong đó, vị thám tử dày dặn tóc hoa râm, người sử dụng những câu bông đùa che giấu vết thương lòng, được ghép đôi với một cảnh sát tân binh trong một vụ án mới liên quan đến "quá khứ huy hoàng” của tổ chức. Ngay cả ở thì hiện tại, vị cảnh sát già gặp rắc rối với bộ phận sặc mùi chính trị của tổ chức ông thề phụng sự ấy, những người không thể nghĩ sáng tạo về các phương pháp không chính thống của ông. Cả hai bắt đầu hình thành mối quan hệ thầy trò – thật dễ để đoán được ai sẽ “gánh team” vào phút chót. Sau đó, ném một con quỷ vào giữa đống này và thay vì đeo súng, hai “cảnh sát” của chúng ta đeo thập giá và kinh thánh.

Đây có thể coi là một phim hành động
Đây có thể coi là một phim hành động

Điều này đồng nghĩa với việc phim không đặt nặng yếu tố kinh dị nữa, mà chú ý đến các yếu tố khác nhiều hơn. Kết quả là chúng ta có được một bầu không khí quỷ dị đầy sự bí ẩn. Khắc Tinh Của Quỷ khéo léo che đậy ý đồ của nó và chỉ mở ra từ từ theo những gì Amorth phát hiện được. Phim thật sự khiến người xem tò mò về mục tiêu cuối cùng của con quỷ và chờ đợi màn tiết lộ những gì được ẩn giấu sau khi các nhân vật dấn thân vào hành trình xâu chuỗi các manh mối và đi tìm sự thật. Đó là một tín hiệu tốt đối với bất kỳ bộ phim nào.

Khắc Tinh Của Quỷ đặc biệt làm tốt việc xây dựng nhân vật chính của nó. Cha Amorth của Crowe chống lại bất kỳ những hình tượng trừ tà từng được biết đến trong điện ảnh. Vị cha sứ này có tính cách khá là thú vị và tuân thủ kiểu mẫu anh hùng fantasy một cách đáng ngạc nhiên – lập dị, khác người, phá luật, sáng tạo nhưng bị dày vò bởi những sai lầm trong quá khứ cùng sự tự nhận thức đáng ngạc nhiên. Hơn hết, ông ấy tin vào tâm lý học, khoa học và vô cùng lý trí thay vì chỉ đặt trái tim vào đức tin của bản thân.

Có thể nói, Khắc Tinh Của Quỷ làm nên một nhân vật chính khiếm khuyết với khiếu hài hước duyên dáng mà khán giả có thể đồng cảm và yêu thích, vừa phức tạp, lớp lang nhất định. Crowe là một diễn viên thực lực, nên không có gì ngạc nhiên màn trình diễn của nam diễn viên vô cùng thuyết phục và nổi bật trong đây. Những nhân vât khác chỉ dừng lại ở mức tròn vai.

Mặc dù được quảng bá là dựa trên sự kiện có thật, câu chuyện trong đây chắc chắn đã được cường điệu hoá và thêm thắt. Nhắc lại tội lỗi của chính nhà thờ quyền lực nhất thế giới là một yếu tố đáng hoang nghênh, cho đến khi phim dùng nó để tẩy trắng tổ chức đức tin lớn nhất thế giới này. Đó là một điều mà người viết không thoải mái.

Về kịch bản và lối hành văn, Khắc Tinh Của Quỷ đã làm nên một câu chuyện đầy đủ cảm xúc, đưa người xem vào chuyến đi có độ ly kỳ, kịch tính nhất định, nhưng đôi lúc, phim dàn trải và mất năng lượng ở một số đoạn bằng những trò hù doạ lặp đi lặp lại cùng những quyết định khiến con quỷ trong đây trông…không được thông minh cho lắm. Theo đó là một số chi tiết dư thừa mang tính gượng ép hoặc không thể làm rõ nguyên do.

Với màn thể hiện chắc tay của Russell Crowe
Với màn thể hiện chắc tay của Russell Crowe

Nhìn chung, Khắc Tinh Của Quỷ (The Pope's Exorcist) nên được thưởng thức như một phim hành động hơn là kinh dị thuần tuý. Điều đó sẽ khiến bạn không phải thắc mắc tại sao tính kinh dị của nó lại mỏng đến vậy. Nhưng kinh dị truyền thống và hành động chia sẻ một điểm chung. Đó là dễ xem, dễ cảm và đầy đủ tính giải trí.

Khắc Tinh Của Quỷ - Nhiều hơn một bộ phim trừ tà

Khắc Tinh Của Quỷ - Nhiều hơn một bộ phim trừ tà

Khắc Tinh Của Quỷ (The Pope's Exorcist) đem đến một câu chuyện phức tạp hơn một cuộc trừ tà kinh điển.

Renfield: Tay Sai Của Quỷ - Tưởng không hay nhưng có thể hay không tưởng

Renfield: Tay Sai Của Quỷ - Tưởng không hay nhưng có thể hay không tưởng

Renfield: Tay Sai Của Quỷ có thể là cú hít của tuần nó ra mắt, trong sự bất ngờ của các mọt phim.

Ảnh: Rotten Tomatoes