[Review] Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng (Puss in Boots: The Last Wish)

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng, bộ phim hoàn hảo khép lại năm 2022. Lịch chiếu Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng và mua vé Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng tại Moveek.

Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng (Puss in Boots: The Last Wish) là một bộ phim hoạt hình, nhưng điều đó không đồng nghĩa nó không thể thấm thía những triết lý nhân sinh, thêm tính giải trí nữa luôn là điểm cộng đáng hoan nghênh.

Lịch chiếu Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng và mua vé Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng tại Moveek

Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng tiếp tục cuộc hành trình của Mèo Đi Hia (Puss) – một trong những anh hùng nổi tiếng nhất của vũ trụ cổ tích bắt đầu trong Shrek (2001), sau bộ phim Puss in Boots (2011). Lần này, sau một phi vụ thành công nhưng không may gặp vấn đề bất ngờ, Mèo Đi Hia đã mất tổng cộng 8 trên 9 mạng của mình. Cuộc đụng độ với Thần Chết theo đúng nghĩa đen sau đó khiến Puss bị sang chấn tâm lý, buộc phải về hưu trong một nhà dưỡng lão dành cho mèo. Song, Puss tình cờ nghe được về bản đồ dẫn đến ngôi sao băng ban điều ước. Quyết tâm lấy lại 8 mạng trước kia, Puss tái xuất giang hồ nhằm đến được ngôi sao thần kỳ. Điều này, nói dễ hơn làm.

Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng là bộ phim đưa chú mèo mang giày bốt nổi tiếng màn ảnh rộng trở lại rạp sau hơn một thập kỷ. Những tưởng bộ phim sẽ gặp khó khăn kể một câu chuyện mang ý nghĩa hay thuyết phục một bộ phận khán giả mới, bên cạnh những mọt phim đã lớn lên cùng Shrek, Lừa và Puss in Boots, vì sao phải yêu chú mèo này, nhưng không, Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng làm điều đó với câu chuyện gãy gọn, xúc tích, hàm súc và truyền đạt những bài học vô cùng ý nghĩa thông qua một kịch bản được trang hoàng bằng những màn tung hứng màu sắc, vui nhộn giữa các nhân vật.

 

Lịch chiếu Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng và mua vé Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng tại Moveek

 

Bộ 3 rắc rối của Puss in Boots: The Last Wish
Bộ 3 rắc rối của Puss in Boots: The Last Wish

Những hình ảnh vui tươi, tròn trịa và tràn ngập các dải màu tươi tắn, Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng không che giấu đối tượng khán giả mà nó hướng đến là ai. Nhưng khác với dự án hoạt hình gần đây là Chuyến Đi Nhớ Đời, bộ phim trên không tự giới hạn chính nó trong tâm trí những mọt phim trẻ tuổi. Trên thực tế, chủ đề mà nó tiếp cận quả thật “khó nhai” hơn những gì thể hiện ở phần phim 10 năm về trước – cái chết và sự sống, tương lai và hiện thực. Trong khi đó, ước nguyện và khát vọng dù đã được thể hiện nhiều lần ở những bộ phim khác nhau, cũng được phủ màu sắc mới trong Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng. Tuy nhiên, sức nặng gai góc của cái chết vẫn được lồng ghép vào những cảnh phim, dường như để nhấn mạnh tình thế của nhân vật chính, “ngàn cân treo sợi tóc”, lưỡi hái thần chết có thể hạ xuống bất cứ lúc nào.

Người viết nhận xét Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng là một phim “y chang” nhân vật chính, không biết sợ và vô cùng dũng cảm. Là một nhánh phim tách ra từ thương hiệu che đậy các ám chỉ người lớn sau những câu truyện cổ tích như Shrek, sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu Mèo Đi Hia sử dụng phương pháp tương tự để mô tả những điều khủng khiếp trong đây. Nhưng điều thật sự dũng cảm là để Puss hoảng sợ và bỏ chạy như một kẻ ham sống sợ chết. Đây là một nước đi không hề dễ dàng và phá cách công thức người hùng của thể loại chuyên ưu ái các nhân vật chính luôn đối đầu trực diện với khó khăn trước mắt như phim hoạt hình. Suy cho cùng, hoạt hình là phương tiện dạy các em nhỏ những bài học ý nghĩa mà! Song, cái thời hoạt hình đơn giản dành với các bài học một màu đã qua rồi. 

Khao khát được sống là một khao khát có thật và thực tế. Nhận thức được sự hữu hạn của sinh mạng mới là thứ khiến cuộc sống có ý nghĩa. Thật dễ để trở nên dũng cảm và lao đầu vào những hiểm nguy bất tận khi bạn có đến 9 cái mạng dự trù. Nhưng Tử Thần là một kẻ nhẫn nại. Biến một anh hùng sôi động như Puss thành một con mèo sợ sệt là một quyết định đã khiến Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng sở hữu một tầng ý nghĩa hiện thực sâu sắc hơn. Nó đã làm Puss phải khiêm tốn nhìn lại cuộc đời huyển thoại của mình, như Tử Thần sẽ làm điều tương tự khi thời khắc đến. Với Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng, sợ chết thì ai cũng sợ cả, điều quan trọng nhất không phải là sống không sợ chết, mà là sống sao cho thật ý nghĩa cho đến khi cái chết đến.

Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng có màu sắc tươi tắn, rực rỡ
Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng có màu sắc tươi tắn, rực rỡ

Về điểm này, bộ phim khiến người viết liên tưởng đến Pinocchio mới ra mắt gần đây của nhà đài Netflix, cũng là một bộ phim nói đến sự tréo ngoe giữa sự sống và cái chết, nhưng với tông giọng đen tối hơn nhiều. Điều đó hắn sẽ khiến nhiều mọt phim thích thú với Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng hơn – một thành tựu không hề tầm thường khi bạn biết ai đứng sau Pinocchio. Tung hứng một lượng nhân vật khá nhiều, Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng có thể nhấn nhá sự đa diện và đào sâu tính cách của họ trong thời lượng chỉ hơn 1 tiếng rưỡi quả là một nỗ lực phi thường. Mỗi một nhân vật trong đây, chính hay phụ, đều có điểm đáng nhớ, vì mỗi một người đều được chống lưng bởi những ý nghĩa lắng đọng được truyền tải bằng các câu thoại vừa buồn cười vừa đắt giá.

Bên cạnh sự tử, Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng còn đề cập đến những bài học rất “người lớn” (các bạn phải đi xem mới biết được). Vậy mà Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng không hề gặp khó khăn khi đặt những nhân vật của nó vào các tình huống dở khóc dở cười, mang đến những tràng cười tự nhiên. Nhịp điệu là một yếu tố được trân trọng không kém trong đây. Những màn đối đầu đầy kịch tính diễn ra liên tục, khiến bộ phim thêm sôi nổi. Nhưng chúng ẩn chứa những thông điệp mà bộ phim cần, chứ không đơn thuần chỉ được thêm thắt để thể hiện ở đây có hành động, cho phép bộ phim chú tâm vào tình tiết trước mắt thay vì để nó vụt qua một cách vô nghĩa.

 

Lịch chiếu Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng và mua vé Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng tại Moveek

Đến cuối cùng, Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng kết thúc trên một nốt cao đúng điệu và tròn trịa, trên sự cân bằng giữa những thứ nặng nề và những gì hồn nhiên. Có vẻ như chúng ta đã tìm được một bộ phim chất lượng đầy ý nghĩa cho dịp cuối năm, trùng hợp thay là dịp người ta hoài niệm về những gì đã qua.