[REVIEW] Nắng 2 – Câu chuyện không mới và phim cũng chưa tới

Đánh giá phim · thaotk ·

Nắng 2 của đạo diễn Đồng Đăng Giao là một tác phẩm quá hời hợt, mọi thứ cảm xúc được tạo ra dường như chỉ làm cho có và với mục đích cố gắng lấy nước mắt của người xem.

Nếu như câu chuyện của mẹ con Nắng đã phần nào lay động đến cảm xúc của khán giả ở phần 1 thì trong phần phim mới đây chúng ta sẽ được chạm đến ngưỡng cửa đó một lần nữa? Không, thật sự Nắng 2 của đạo diễn Đồng Đăng Giao là một tác phẩm quá hời hợt, mọi thứ cảm xúc được tạo ra dường như chỉ làm cho có và với mục đích cố gắng lấy nước mắt của người xem.

Phim tiếp tục với câu chuyện xoay quanh cuộc sống của 2 mẹ con Nắng và Mưa. Lại một lần nữa người mẹ khờ này bị lôi vào những rắc rối không ngờ tới cùng một tên giang hồ buôn lậu gỗ và một cô gái đỏng đảnh nhà giàu. Bị chia cách, hai mẹ con phải trải qua hành trình đầy gian nan và rắc rối để gặp lại nhau. Đan xen vào đó là câu chuyện của hai nhân vật mới, đây cũng là điểm nhấn chính của bộ phim.

Mở đầu của Nắng 2 là những cảnh tóm tắt lại nội dung của phần 1, tôi không ủng hộ cách làm này vì nó tạo cho chúng ta cảm giác như đang xem phim truyền hình chứ không phải là một bộ phim điện ảnh. Nếu có thì không phải đơn giản, những cảnh cắt ghép của phần cũ cũng phải chọn lọc kỹ lưỡng, ngắn gọn, xúc tích và để lại ấn tượng. Nắng 2 làm được như vậy thì sẽ hay hơn, đằng này phim thể hiện khá nhiều và dài, những cảnh hay được thuật lại của phần 1 cũng không tạo ra cảm xúc gì khi làm bàn đạp cho phần 2.

Câu chuyện của phim bắt đầu với những cảnh quen thuộc của 2 mẹ con Nắng, Mưa. Cho đến khi nhân vật mới bắt đầu xuất hiện, cũng là khởi đầu của câu chuyện trong Nắng 2, thì… mọi thứ bắt đầu đi vào vết xe đổ của các bộ phim Việt trước đây. Phim không có gì mới, kịch bản quá lỏng lẻo, câu chuyện được tạo ra cùng những tình tiết vô cùng hời hợt.

Phim chuyển cảnh rất thô, khi xem bạn sẽ thấy được rõ ràng những đoạn cắt cảnh, thậm chí còn kém duyên, làm người xem tuột cảm xúc. Điều này ảnh hưởng rất lớn cho cảm xúc của người xem, nó khiến bộ phim trở nên vô cùng rời rạc. Không có những tình tiết bất ngờ hay đánh đố khiến người xem phải suy nghĩ. Nhiều tình tiết trong phim diễn ra đơn giản và thiếu hợp lý, các mắt xích để kết nối bộ phim cũng nhiều khi không liên quan gì đến nhau. Cảnh hành động của phim không nhiều nhưng cũng được thể hiện một cách nửa vời, máu me thì làm giả vô cùng.

Diễn xuất của các diễn viên cũ ở mức tròn vai, diễn viên mới thì dở, nhất là bọn giang hồ, quá giả, không tạo được căng thẳng hay cao trào gì cho bộ phim. Nhân vật mẹ Mưa vẫn y như cũ, kiểu chọc cười khán giả của nhân vật này cũng không có gì đổi mới và dường như người xem đã bị lờn với phong cách này rồi. Kutin và bé Kim Thư dễ thương. Nhưng có vẻ như vai bé Nắng lần này khá nặng với một cô bé chỉ mới 7 tuổi. Không chỉ còn nói những câu ngây thơ, hay kiểu bà cụ non rồi khóc, cười như phần 1. Ở phần 2 nhân vật Nắng cần thể hiện nhiều cảm xúc hơn cũng như các động tác thể hiện. Thế nên Kim Thư không thể diễn tả hết được nhân vật của mình, bạn sẽ không thấy được độ tự nhiên như ở lần trước mà bé Thư thể hiện. Đây cũng là điểm khiến mọi cố gắng lấy tình cảm và nước mắt của khán giả bị thất bại. Thất vọng của tôi nằm ở phần cao trào của phim, khi xem trailer tôi nghĩ cảnh bé Nắng bị xe đụng trước mặt mẹ Mưa sẽ là chi tiết hay nhất và cảm xúc nhất của bộ phim. Tuy nhiên khi phim thể hiện cũng như diễn giải chi tiết đó lại không được như tôi mong muốn; vẫn thấy được tình cảm và sự lo lắng của người mẹ khờ Mưa nhưng nó lại bình thường quá, cộng thêm phần nội dung đang rối rắm ở đoạn cuối, khiến phân cảnh này phần nào bị loãng đi.

Hai nhân vật mới của câu chuyện Nắng 2 thì hoàn toàn nhạt thếch, điểm nhấn chính là nhân vật của Hoàng Phi nhưng cũng được thể hiện một cách qua loa, cộng thêm diễn xuất trăm vai như một nên thành không tạo được cảm xúc gì cho người xem, cũng như làm người xem thật sự đồng cảm. Vai diễn của Hoàng Phi vẫn chưa có một tạo hình tính cách ổn định, nếu như Hoàng được tạo ra hung hãn hơn, đậm chất một kẻ giang hồ hơn thì càng về sau, khi nhân vật này thay đổi, khán giả sẽ thấy hay hơn. Một thanh niên trẻ, với những háo thắng cũng như suy nghĩ chưa chính chắn đã đưa anh đi vào con đường sai trái, tuy nhiên phần người và tính thiện trong anh vẫn còn, qua chuyến đi và gặp mẹ Mưa cũng như Linh (Miu Lê) anh ngày càng nhận ra bản chất con người của mình hơn. Đơn giản thôi, chỉ như vậy thì câu chuyện chính của phim sẽ tốt hơn rất nhiều nhưng đổi lại thì nhân vật này có quá nhiều thứ trộn lẫn, được thể hiện không đến nơi đến chốn, khiến vai diễn mất giá trị.

Nhân vật Linh của Miu Lê không có nhiều đất thể hiện, câu chuyện cá nhân của cô được tạo ra khá đơn giản nhưng giải quyết cũng đơn giản theo luôn, không có chút gì ấn tượng. Chúng ta cũng chỉ nhìn thấy được một cô gái đang giận gia đình, đanh đá, hung dữ. Đặc biệt ở nhân vật này rất là tỉnh, khi bị một gã giang hồ dùng dao uy hiếp vẫn dửng dưng lớn tiếng, nói cười như bình thường. Nhưng cũng đúng, đối với một nhân vật giang hồ, bụi đời nửa vời như Hoàng thì cũng chả đáng sợ bao nhiêu.

Phần lớn khiến cho việc tạo dựng nhân vật cũng không thể trách mỗi diễn viên mà nó còn nằm ở khâu biên kịch và đạo diễn. Mọi thứ của phim không thể nào được kết hợp một cách hài hòa mà quá nhiều chênh phô. Những nút thắt của phim tạo ra cũng không được giải trọn vẹn, dường như càng về sau phim lại bỏ quên các chi tiết trước đó. Những lý giải suông được tạo ra khiến phim rất nhạt, cao trào thì không đi đến đâu rồi lại tuột luốt.

Sau khi xem Nắng 2, có lẽ bạn sẽ không còn đọng lại một chút gì cả, một câu chuyện thiếu sức sống và chán đến không ngờ tới. Phim vẫn có ý nghĩa, vẫn có thông điệp nhưng làm chưa tới, chấp vá mọi thứ lại với nhau để có một câu chuyện. Nắng 2 đã thất bại trong việc cố gắng kết hợp mọi thứ, từ bối cảnh, câu chuyện, đến sử dụng nhạc phim để lấy cảm xúc cũng như nước mắt của khán giả. Một chút hài hước nào đó của cặp đôi Kiều Minh Tuấn và Trấn Thành góp phần nhỏ khiến cho bộ phim bớt tệ.

Nhớ ở lại xem đến hết phim vì song song với credit vẫn còn những phân cảnh hài hước của "Tuấn Giang Hồ" và "Lâm Sida" nữa nhé các bạn.