Review phim Đế Chế Napoleon - Súc tích, truyền cảm và hấp dẫn

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Đế Chế Napoleon là bộ phim mới nhất của Ridley Scott, là một bảng hùng ca đầy đủ và thu hút về một con người vĩ đại.

Đế Chế Napoleon, mặc dù vắn tắt, đã đủ để cô đọng cuộc đời về một vĩ nhân thời đại. Bộ phim đã bóc tách những lớp đắt giá nhất về Napoleon Bonaparte và thể hiện chúng dưới con mắt thẩm mỹ không lẫn vào đâu được của Ridley Scott.

Trailer Napoleon

Napoleon – Một bản hùng ca lôi cuốn

Từ khi còn là một người lính bé nhỏ đến một hoàng đế lưu vong nhưng vẫn để lại tiếng vang xuyên suốt lịch sử, Đế Chế Napoleon là những cột mốc thăng trầm của Napoleon Bonaparte. Bất kể bạn đến từ nền văn hóa nào, sẽ có những con người nổi tiếng được mọi dân tộc nhắc đến. Bạo chúa, cứu tinh, anh hùng hay kẻ lãng mạn, nhưng chắc chắn là kẻ vĩ đại.

Lịch sử chiếm giữ một sự thích thú không nhỏ trong nền văn minh con người. Chúng ta là một giống loài có khiếu tò mò tự nhiên, và cuộc đời của những cá nhân như Alexander Đại Đế, Caesar...đến nay là Napoleon tỏa ra sức hấp dẫn mạnh mẽ. Đế Chế Napoleon là một bộ phim như vậy. Nó dẫn dắt khán giả vào cuộc đời của ông theo lối kể "củ hành tây".

Chậm rãi mà chắc chắn, Đế Chế Napoleon bóc tách từ từ từng lớp, từng lớp một để người xem có thể nhìn thấy con người trần mắt thịt giữa chúng. Ở một lúc nào đó ở thời gian nào đó, vĩ nhân cũng là những cá nhân như chúng ta. Nhưng trong những cuộc vật lộn, những thử thách, tố chất xuất chúng sẽ lộ diện. Ở đây, đó là chiến trường.

Trong thể loại phim lịch sử, các mọt phim nhắc đến Ridley Scott là nhắc đến Gladiator (Võ Sĩ Giác Đấu) đầu tiên. Song, khác với bộ phim 2000, lối hành văn thể hiện trong Đế Chế Napoleon mang tính chất cá nhân trước, rồi mới đến sự hào hùng. Điều đó đã nhấn mạnh khía cạnh ít được nhắc đến đằng sau ánh hào quang.

Napoleon đã cô đọng súc tích về một vĩ nhân
Napoleon đã cô đọng súc tích về một vĩ nhân

Bốc đồng, háu ăn, có sở thích giường chiếu kỳ dị....có gì đó lôi cuốn, chút hài hước và đôi lúc lại rất dễ thương, Đế Chế Napoleon có thể làm bạn ngạc nhiên với nhân vật chính trong bộ phim lịch sử như thế này, chỉ đến khiến khán giả trầm trồ trước những màn xung trận và bùng nổ tính cách vài phút sau đó.

Ridley Scott đã thành thục mô tả hai mặt của Napoleon, đồng thời nhấn nhá những tính cách xấu lẫn tốt của hoàng đế chỉ qua những ẩn ý tinh tế. Đối với phim ảnh mà nói, đó là một kỹ thuật vô cùng tâm đắc.

Lát cắt về tình yêu đôi lúc lấn lướt những khía cạnh còn lại
Lát cắt về tình yêu đôi lúc lấn lướt những khía cạnh còn lại

Đến vì chiến tranh, ở lại vì tình yêu

Tất nhiên, Đế Chế Napoleon không giàu cảm xúc với sức hút mạnh mẽ đến thế nếu không có nam chính Joaquin Phoenix. Không quá ngạc nhiên khi Ridley Scott để nam diễn viên đảm nhận vai diễn nặng ký này. Phoenix trong lần hợp tác trước đã thể hiện Commodus (Gladiator) vô cùng bắt mắt. Đến một Napoleon phức tạp như thế, chỉ có thể nói là xuất thần.

Phoenix đã tung hứng chemistry điệu nghệ với một nữ diễn viên thực lực khác là Vanessa Kirby. Cùng nhau, họ tái hiện đoạn tình yêu tri kỷ chống lại những khuôn mẫu lãng mạn thường thấy, thành công thêm một gia vị đặc sắc vào Đế Chế Napoleon.

Đây là tình yêu giữa hai tâm hồn tri kỷ
Đây là tình yêu giữa hai tâm hồn tri kỷ

Nhiều lúc phim để lại ấn tượng yếu tố lãng mạn phần nào lấn át yếu tố chiến tranh. Nhưng không thể trách được Ridley Scott, vì Napoleon thể hiện nhiều nhất về ông qua tình yêu. Song, không vì thế mà huyền thoại bách thắng về ông suy giảm.

Một khi thời khắc đó đến, đó là các khung cảnh đặc sắc nhất Đế Chế Napoleon. Đến một lúc nào đó, bạn còn có thể thấy được sự thi vị về ý nghĩa lẫn hình ảnh của chúng. Chiến trường làm nên Napoleon, cũng là thứ khiến ông gục ngã. Nhưng không phải ai cũng có thể thua theo cách vị hoàng đế này đã làm.

Nếu phải nói ra thiếu sót, có lẽ đó sẽ là sự dàn trải của các cột mốc. Nhịp điệu ấy đôi lúc khiến bộ phim như biến thành những trang sách và máy chiếu trở thành người lật sách. Nếu không chú ý, năm tháng sự kiện dễ làm việc xem phim trở nên rời rạc. Nhưng đó không là gì so với xúc cảm Đế Chế Napoleon mang lại.

Lời kết – Một bộ phim đáng xem

Đế Chế Napoleon có thể nói là một bộ phim đủ đầy về một cá nhân lịch sử. Thời lượng hơn hai tiếng rưỡi không cho phép một câu chuyện tường tận chân tơ kẽ tóc nhằm lột tả đầy đủ sự phức tạp thời đại ở Napoleon. Có lẽ nên để điều đó cho một bộ phim truyền hình. Nhưng Đế Chế Napoleon đã cô đọng súc tích những chi tiết đắt giá nhất để mang đến một Napoleon vĩ đại và trần tục.

Đối với người viết mà nói, học lịch sử mà qua những bộ phim là điều tuyệt vời và đầy thú vị. Nên người viết luôn có tiêu chuẩn đặc biệt cho những bộ phim của thể loại. Nếu nó khiến bạn không ngừng tò mò và cuốn hút đến mức phải nghiền ngẫm, nghiên cứu và đọc về những con người trong đây, đó là một phim lịch sử thành công. Và Đế Chế Napoleon chính là phim như thế. Xem lịch chiếumua vé ngay tại Moveek để không bỏ lỡ tuyệt tác điện ảnh này. 

Đế Chế Napoleon - Phim sử thi được mong đợi nhất về cuộc đời của Napoleon

Đế Chế Napoleon - Phim sử thi được mong đợi nhất về cuộc đời của Napoleon

Điều gì đáng mong chờ trong bộ phim sử thi tái hiện toàn bộ cuộc đời binh nghiệp của vị vua vĩ đại nhất nước Pháp trong gần 3 tiếng đồng hồ của Joaquin Phoenix?

Review phim Cô Giáo Em Là Số 1 - Vừa hài vừa đánh đấm đã mắt

Review phim Cô Giáo Em Là Số 1 - Vừa hài vừa đánh đấm đã mắt

Cô Giáo Em Là Số 1 (Brave Citizen) pha trộn nhiều thể loại, một lát cắt phơi bày thực trạng xã hội Hàn Quốc đồng thời kể một câu chuyện về tình người và lòng dũng cảm.