Review phim Thiếu Niên Và Chim Diệc - Giấc mơ của trí tưởng tượng hoang đường và đẹp đẽ

Đánh giá phim · leslienguyen ·

Thiếu Niên Và Chim Diệc (The Boy And The Heron) là một bộ phim anime điện ảnh Nhật Bản do Miyazaki Hayao viết kịch bản kiêm đạo diễn và được Studio Ghibli sản xuất.

Bom trút xuống thành phố, trong biển lửa hỗn loạn và đổ nát, cậu bé Mahito tìm kiếm mẹ của mình. Cậu nghe thấy tiếng mẹ gọi tên mình nhưng không thể tìm thấy mẹ. Ngay cả khi Mahito đã chuyển đến sống ở vùng nông thôn cùng bố, cậu vẫn nghe thấy giọng mẹ gọi mình từ trong biển lửa. Trong những giấc mơ, với sự khuyến khích của một con chim diệc bí ẩn, Mahito bước vào một tòa tháp ma thuật bị bỏ hoang, nơi cậu hy vọng có được manh mối về tung tích của mẹ mình. 

Thiếu Niên Và Chim Diệc (The Boy And The Heron) sẽ có suất chiếu sớm vào ngày 13 và 14.12.2023
Thiếu Niên Và Chim Diệc (The Boy And The Heron) sẽ có suất chiếu sớm vào ngày 13 và 14.12.2023

Bữa tiệc của những giấc mơ đậm chất Ghibli

Thiếu Niên Và Chim Diệc (The Boy And The Heron) lấy bối cảnh Thế chiến thứ hai, Masato mất mẹ khi cuộc Oanh tạc Tokyo diễn ra vào năm 1944, trong thời gian Chiến tranh Thái Bình Dương đang diễn ra. Cha cậu tái hôn với Natsuko, em gái của vợ cũ, cậu cùng cha chuyển đến sống tại vùng quê của Natsuko. Tại nơi ở mới, Masato thường gặp phải sự quấy rối từ một con diệc xám kỳ lạ trên mảnh đất của gia đình.

Natsuko cùng các nữ người hầu già trong tòa lâu đài.
Natsuko cùng các nữ người hầu già trong tòa lâu đài.

Bạn đồng hành duy nhất của Mahito là một con chim diệc màu xám to lớn có khả năng nói chuyện, đó là một con vật lạ kỳ. Con chim phiền toái liên tục cố gắng mời cậu đến tòa tháp bí ẩn giữa rừng, và khi Natsuko mất tích, với sự khuyến khích của con chim diệc bí ẩn, Mahito đã bước vào tòa tháp ma thuật bị bỏ hoang, nơi cậu hy vọng có được manh mối về tung tích của Natsuko và mẹ mình. Mahito cuối cùng cũng tìm đường đến thư viện bên trong tòa tháp, và sau đó lạc sang một vũ trụ kỳ lạ khác, nơi cậu gặp gỡ với một thuỷ thủ hào hiệp, những đàn chim hải âu đói meo và một cô gái có sức mạnh của lửa. 

Masato thường gặp phải sự quấy rối từ một con diệc xám kỳ lạ.
Masato thường gặp phải sự quấy rối từ một con diệc xám kỳ lạ.

Thiếu Niên Và Chim Diệc - giấc mơ của hình ảnh

Thiếu Niên Và Chim Diệc là tác phẩm vừa ra mắt của nhà Ghibli - studio hoạt hình hàng đầu Nhật Bản. Bộ phim được lấy cảm hứng từ một tiểu thuyết xuất bản lần đầu năm 1937 của nhà văn người Nhật Genzaburo Yoshino. Tác phẩm có dung lượng khá dài, hơn 2 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, người xem sẽ khó có thể rời mắt khỏi màn hình bởi sự mê hoặc của bộ phim thông qua những hình ảnh và mạch phim liên tục vận động.

Những tác phẩm của nhà Ghibli luôn có sự đầu tư đáng kinh ngạc về mặt hình ảnh, đến từng chi tiết. Ở Thiếu Niên Và Chim Diệc cũng vậy, tác phẩm là một bức tranh đầy màu sắc của thiên nhiên, con người và trí tưởng tượng. Mỗi cảnh phim lại mang một gam màu riêng với sứ mệnh chuyên chở một thông điệp, dụ ngôn hay tình tiết nào đó. Có thể nói, Thiếu Niên Và Chim Diệc kể chuyện bằng những đường nét và màu sắc không thể hài hòa, đẹp đẽ hơn.

Thiếu Niên Và Chim Diệc là một bức tranh đầy màu sắc của thiên nhiên, con người và trí tưởng tượng
Thiếu Niên Và Chim Diệc là một bức tranh đầy màu sắc của thiên nhiên, con người và trí tưởng tượng

Ở tác phẩm đặc sắc này, mỗi tình tiết luôn có nhiều hơn một cách lý giải. Ở góc độ tiếp nhận, mỗi người xem sẽ có một Thiếu Niên Và Chim Diệc của riêng mình. Có ý kiến cho rằng, những tình tiết kỳ ảo, siêu thực, đa thế giới trong tác phẩm chỉ đơn giản là giấc mơ của cậu bé Masato trong những ngày nằm trên giường bệnh. Như chúng ta biết, giấc mơ là sự đan xen của những yếu tố logic và phi logic.

Thiếu Niên Và Chim Diệc đầy mê hoặc bởi tính logic trong giấc mơ của nó, xen kẽ sự đáng yêu (những sinh vật màu trắng gọi là Warawara phồng lên như bóng bay) và điều đen tối (những tên lính chim cảnh giác tìm kiếm thịt tươi). Nhưng điều khiến nó hấp dẫn nhất là cách mà thế giới thực và thế giới thần tiên hiện diện cùng nhau. Vũ trụ ma thuật có thể là biện pháp để trốn tránh hiện thực đang bị thiêu đốt, nhưng nó không hoàn toàn trong sạch, mọi điều xuất hiện ở đó đều được mang vào từ bên ngoài bởi những người đang tìm cách trốn thoát. 

 Warawara - những sinh vật màu trắng có thể căng phồng lên như bóng bay
Warawara - những sinh vật màu trắng có thể căng phồng lên như bóng bay

Ẩn chứa nhiều tầng nghĩa sâu sắc

Một điều không thể phủ nhận là bộ phim mang đến những thông điệp sâu sắc bằng cách kể chuyện nhẹ nhàng, cảm động. Trước hết, đó là thông điệp về tình cảm gia đình, về mối liên hệ huyết thống không thể tách rời giữa chúng ta với cha mẹ và các thế hệ tổ tiên.

Kế đến, là tình bạn, sự trung thành, lòng can đảm và tình yêu thương vạn loại trong thế giới của sự sống bao la. Ở góc độ lớn hơn, tác phẩm đã ít nhiều đề cập đến quyền lực, vũ lực, chiến tranh và đấu tranh: Khi vũ khí và vũ lực (đại diện của quyền lực) nằm trong tay kẻ xốc nổi, hung ác (Vua Vẹt) thì sẽ dẫn tới hậu quả là sự diệt vong của thế giới.

Thiếu Niên Và Chim Diệc chắc chắn là tác phẩm cần được xem lại nhiều hơn một lần. Ở mỗi lượt xem, chúng ta sẽ khám phá ra những thông điệp mới của thế giới nhiều hơn một tầng nghĩa đó. Thiếu Niên Và Chim Diệc là giấc mơ của hình ảnh, của cái đẹp và của những cảm xúc thẩm mỹ không thể bỏ lỡ.

Thiếu Niên Và Chim Diệc official trailer - Lịch chiếu, Mua vé, Review phim

Thiếu Niên Và Chim Diệc (The Boy And The Heron) khởi chiếu 15.12.2023. Suất chiếu đặc biệt cả ngày 13 & 14.12.2023 trên toàn quốc. Hãy theo dõi Moveek để mua vé xem phim, cập nhật lịch chiếu thường xuyên để không bỏ lỡ bộ phim hấp dẫn này.