[REVIEW] Transformers: The Last Knight – Đứa bé tội nghiệp của Paramount và Michael Bay

Đánh giá phim · khacduy ·

Tiền bạc rủng rỉnh trong tay, Michael Bay mặc nhiên thỏa sức vùng vẫy trong thế giới cháy nổ và kĩ xảo.

Với 5 phần phim trong vòng 10 năm đem về hơn $3,7 tỷ cho hãng Paramount, cùng với Fast and Furious, Star Wars… Transformers được xếp vào hàng ngũ những thương hiệu có doanh thu cao nhất mà minh chứng rõ ràng nhất là doanh thu 1,04 tỷ đô của phần 4 mặc cho biết bao gạch đá của giới phê bình hay ca thán của khán giả. Điều này cho phép hãng Paramount rót tiền vào kinh phí ngày một tăng thêm của loạt phim với $260 triệu dành cho quá trình sản xuất phần 5, tiền bạc rủng rỉnh trong tay, Michael Bay mặc nhiên thỏa sức vùng vẫy trong thế giới cháy nổ và kĩ xảo. 

Meet your daddy!
Meet your daddy!

Trải nghiệm phim dưới định dạng IMAX 3D bạn sẽ được trải nghiệm những pha hành động cùng kĩ xảo hoành tráng đủ sức làm choáng ngợp bất cứ khán giả nào. Với tiềm lực tài chính, Michael Bay cũng lôi kéo những cái tên tầm cỡ nhằm tạo sức hút cho bộ phim. Ngoài dàn cast cũ dẫn đầu bởi Mark Wahlberg, sự gia nhập của Sir Anthony Hopkins có lẽ là minh chứng đanh thép nhất cho sức mạnh của đồng tiền trong thế giới điện ảnh hào nhoáng của Hollywood hiện nay. 

Mark Wahlberg và Sir Anthony Hopkins trong phim
Mark Wahlberg và Sir Anthony Hopkins trong phim

Paramount và Michael Bay quyết đưa đứa con của mình đi thi thố mà mối quan tâm lớn nhất chính là làm cho đứa bé hào nhoáng nhất có thể, quyết dùng chiến thuật “lấy tiền đè người” nhằm nghiền nát các đối thủ khác trong cuộc chơi doanh thu phòng vé của mùa hè này.

Như Moveek đã đưa tin, nhận thức rõ việc loạt phim của mình luôn bị chỉ trích về chất lượng kịch bản, Paramount đã mời về những biên kịch tài năng nhằm đảm bảo cho mặt kịch bản và nội dung cho phần 5. Sự cải thiện ngay lập tức được thấy rõ từ những trailer đầu tiên ra mắt với một cốt truyện đầy tiềm năng mang hơi hướng của Fast 8 khi mà thủ lĩnh của phe Autobot Optimus Prime trở thành kẻ thù đáng gờm nhất trong phần này, tiếp tục bối cảnh lực lượng Autobot bị truy đuổi và xem như kẻ thù lớn nhất của loài người.

Hồi đầu của phim khởi đầu khá tốt với việc giới thiệu không khí căng thẳng giữa hai chủng tộc, đặc biệt phân cảnh cô bé Izabella (do Isabela Moner thủ vai) phải chứng kiến sự hi sinh của người bạn đồng hành robot được giới thiệu trong trailer thật sự làm tôi cảm động. Tình cảm của nhân vật Cade Yeager (do Mark Walhberg thủ vai) dành cho Izabella từ những mất mát cả hai phải gánh chịu trong cuộc chiến che chở các Autobot, những đấu tranh nội tâm của Optimus Prime khi phản bội những người đồng đội cũ để cứu lấy hành tinh của mình cũng chạm vào trái tim khán giả.

Nhân vật Izabella là một điểm sáng của phim
Nhân vật Izabella là một điểm sáng của phim

Nhưng thay vì có thể cân bằng thời lượng giữa các pha hành động và phát triển các nhân vật của mình, Michael Bay lại tham lam phô diễn những pha hành động cháy nổ rối rắm với tần suất nhiều nhất có thể. Điều đó đã cắt đứt sợi dây kết nối giữa khán giả với các nhân vật trong phim. Khán giả không thể đồng cảm với các nhân vật được nữa vì không có bất kì cảm xúc nào trước sự hi sinh hay mất mát diễn ra trong trận chiến cuối ở hồi hai. 

Không thể phủ nhận thành công của loạt phim Transformers đến từ việc phim đã chứng minh con đường chinh phục khán giả bằng kĩ xảo điện ảnh bậc thầy là đúng đắn, nhưng việc lạm dụng đã khiến những màn cháy nổ đặc trưng làm khán giả gần như mất đi cảm xúc. Những phút đầu tiên trong rạp, tôi có thể nghe thấy những tiếng trầm trồ trước các pha cháy nổ, hiệu ứng mãn nhãn, nhưng về sau, nó được thay thế bằng sự im lặng. Bản thân tôi như bị tra tấn vì sự lặp đi lặp lại đến nhàm chán trong phim.

Liệu bạn còn cảm thấy choáng ngợp khi những cảnh cháy nổ thế này lặp lại đến nhàm chán
Liệu bạn còn cảm thấy choáng ngợp khi những cảnh cháy nổ thế này lặp lại đến nhàm chán

So sánh với những bom tấn mùa hè vừa qua như Fast 8, Wonder Woman… hai từ “thất vọng” có lẽ không đủ để miêu tả cảm xúc của tôi sau khi xem xong bộ phim. Fast 8 cho tôi thấy được Dominic Toreto đau đớn như thế nào khi phản bội đồng đội, Wonder Woman dẫn dắt tôi qua hành trình tìm kiếm niềm tin vào con người của nhân vật Diana hay cảm động trước sự hi sinh của Steve Trevor, còn đối với The Last Knight chỉ là sự vô cảm trước những khó khăn - tranh đấu của các nhân vật trong phim. Đáng buồn thay cho một bộ phim có thể chất lượng đã tốt hơn, một đứa bé đầy triển vọng và hứa hẹn cuối cùng lại hóa ra lại đáng thương đến tội nghiệp trong thế giới thực dụng của những người nhào nặn ra nó.

Số 5 thường luôn là con số “đẹp” với các loạt phim lớn. Có thể kể đến Fast 5, đến nay vẫn được xem là phần có chất lượng cao nhất của loạt phim, hay huyền thoại Star Wars: The Empire Strike Back. Hơn lúc nào hết sự ra đi của Michael Bay là cần thiết để những đạo diễn khác có thể thôi một làn gió mới cho thương hiệu Transformers, thay vì rập khuôn theo công thức cũ, nhất là khi chất lượng của các thương hiệu đối thủ đang ngày càng nâng cao. Thay đổi để tiếp tục thành công có lẽ là hướng đi đúng đắn nhất dành cho thương hiệu Transformers nếu bậc phụ huynh Paramount không muốn đứa con tinh thần của mình thất bại trong những cuộc chơi mùa hè sau này.