Spirited Away – Chặng đường 16 năm chinh phục khán giả

Đánh giá phim · SarahTran ·

Đã 16 năm kể từ ngày một trong những bộ phim xuất sắc nhất của hãng Ghibli – Spirited Away, ra mắt khán giả. Một chặng đường chưa hẳn là quá dài để có thể được so sánh với những bộ phim kinh điển khác, nhưng nó cũng đủ để lưu lại những cảm xúc khó quên trong tâm trí người xem.

Đã 16 năm kể từ ngày một trong những bộ phim xuất sắc nhất của hãng Ghibli – Spirited Away, ra mắt khán giả. Một chặng đường chưa hẳn là quá dài để có thể được so sánh với những bộ phim kinh điển khác, nhưng nó cũng đủ để lưu lại những cảm xúc khó quên trong tâm trí người xem. Nhất là đối với những khán giả, cứ trải qua một cột mốc quan trọng của đời người, lại bật Spirited Away lên xem và chiêm nghiệm lần nữa.

Spirited Away có tất cả các yếu tố để xứng đáng trở thành một tác phẩm thích hợp cho mọi lứa tuổi. Với các khán giả nhỏ tuổi, bộ phim là chuyện về một cô bé thông minh, dũng cảm vượt qua nhiều khó khăn để cứu bố mẹ mình, ngoài ra còn ca ngợi tình yêu, tình bạn và tinh thần đoàn kết. Còn đối với những khán giả trưởng thành, bộ phim còn chứa đựng nhiều triết lý sâu sắc về cuộc đời và bản ngã của con người.

Bài học răn đe bản tính tham lam của con người

Lòng tham của con người được phơi bày ngay từ những phút đầu của bộ phim. Chúng ta có thể nhận thấy nguyên nhân trực tiếp nhất dẫn đến mọi chi tiết về sau của bộ phim chính là việc cha mẹ của Chihiro không kiềm được tính ham ăn khi thấy quá nhiều thức ăn ngon miệng trước mắt, rồi từ đó bị thần linh trừng phạt và biến thành heo. Đó là lúc Chihiro phải dấn thân vào cuộc phiêu lưu để cứu cha mẹ mình.

Tiếp theo đó, khi cô bé bắt buộc phải làm việc cho Yubaba, những chi tiết về lòng tham của con người lại xuất hiện. Nhà tắm công cộng của Yubaba là nơi đại diện cho một xã hội phức tạp, đầy những con người tham lam, lợi dụng, luôn tranh đấu để giành được những thứ có lợi nhất cho bản thân mình. Thế nhưng trong suốt quá trình làm việc của Chihiro ở đó, cô bé không hề bị “vấy bẩn” một chút nào, tiêu biểu là lúc Giang Thần sau khi được giúp đỡ thì đã để lại vô số vàng bạc, tất cả những con người làm việc trong nhà tắm đều nhanh chóng cố gắng nhặt được càng nhiều vàng càng tốt, duy chỉ có Chihiro là không hề quan tâm đến điều đó.

Tâm hồn trong sáng và tấm lòng tốt bụng của cô bé không chỉ đại diện cho những thứ tốt đẹp, thánh thiện trong cuộc sống phức tạp mà còn là thứ “thuần phục” những nhân vật phản diện khác – điển hình là Vô Diện và Yubaba.

Những nhân vật tượng trưng cho bản ngã của con người

Vô Diện là một nhân vật phụ – nhưng thực sự lại không phụ một tí nào. Nhân vật này thoắt ẩn thoắt hiện và mỗi một lần xuất hiện lại càng làm cho bộ phim thêm chiều sâu. Vô Diện có tạo hình vô cùng đơn giản, thân hình trong suốt và chỉ đeo một chiếc mặt nạ. Là một linh hồn cô đơn, khát khao được yêu thương, khi thấy Chihiro là Vô Diện ngay lập tức bám theo và giúp đỡ cô bé hết lần này đến lần khác. Đây còn là người bạn đồng hành với Chihiro trên chuyến tàu.

Vô Diện chỉ có phần hồn, không hề có thể xác, một phần hồn mỏng manh dễ bị tác động bởi những thói hư tật xấu. Trước lòng tham của những kẻ khác, chỉ muốn kiếm thật nhiều vàng thì Vô Diện lại trở thành một con quỷ thật sự. Vô Diện đại diện cho cái bản ngã mỏng manh của con người, khi rơi vào hoàn cảnh trắc trở chính là lúc người ta yếu đuối nhất và dễ bị tác động nhất.

Đối với Yubaba – nhân vật phản diện chính của phim, bà là một phù thủy độc ác, bóc lột người khác, biến họ thành heo, ham tiền bạc, phú quý. Thế nhưng trong Yubaba lại chứa đựng tình yêu thương sâu sắc đối với đứa con trai khổng lồ – Boh và bà là một người rất tôn trọng luật lệ. Yubaba là một nhân vật phản diện nhưng lại không hề làm cho người xem cảm thấy ghét bỏ. Thậm chí nhân vật này còn khiến cho người xem nhận thấy rằng, đối với một vài người cho dù có độc ác, ích kỉ như thế nào thì trong họ vẫn còn một phần có thể “thuần hóa”.

Ngoài ra còn có ông Kamaji, một ông lão có ngoại hình xấu xí, ghớm ghiếc với những cái tay dài nhưng lại dành cho Chihiro tấm vé tàu mà ông đã để dành từ rất lâu. Hay nhân vật Rin, bên ngoài có vẻ là một cô gái thực dụng, ích kỉ, ban đầu từ chối giúp đỡ Chihiro nhưng sau này lại là người giúp đỡ cô bé nhiều nhất trong nhà tắm công cộng.

Những nhân vật này đã cùng nhau phác họa nên một xã hội cho dù có phức tạp như thế nào nhưng vẫn luôn còn tồn tại nhiều điều tốt đẹp. Spirited Away giúp cho người xem có thêm nhiều niềm tin đối với cuộc đời, rằng ở đâu đó vẫn còn nhiều điều tốt đẹp giữa hàng ngàn cái xấu xa. Đạo diễn Miyazaki cũng đã từng nói: “Đây không phải là một câu chuyện về sự trưởng thành của các nhân vật, đây là câu chuyện mà ở đó các nhân vật của chúng ta tìm thấy được một thứ gì đó vốn đã nằm sẵn trong tâm hồn của họ, được bộc lộ ra trong những hoàn cảnh nhất định”. Có lẽ vì thế mà cái tên tiếng Anh Spirited Away là tựa đề thích hợp nhất dành cho bộ phim.

Tuy đã 16 năm kể từ lúc ra mắt nhưng những giai điệu của Spirited Away vẫn luôn vang lên trong tâm trí khán giả cùng với những thước phim đẹp đến mức đầy ám ảnh. Cho dù là 16, 17 hay 20 năm thì có lẽ bộ phim sẽ vẫn sống mãi trong tâm trí người xem và là một Vùng Đất Linh Hồn không bao giờ bị lãng quên.