SPLIT - Khi Giáo sư X đọ sức cùng Batman

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · Phan Duy Văn ·

Có tiêu đề như thế này là vì Christian Bale, người thủ vai Batman trong Dark Knight Trilogy cũng đã từng đóng một vai tâm thần giết người hàng loạt trong bộ phim "American Psycho".

Có tiêu đề như thế này là vì Christian Bale, người thủ vai Batman trong Dark Knight Trilogy cũng đã từng đóng một vai tâm thần giết người hàng loạt trong bộ phim American Psycho.

Và để chứng minh khả năng diễn xuất của mình James Mcavoy đã chọn một vai diễn không thể khó hơn: một người với 23 nhân cách khác nhau trong bộ phim Split (tựa Việt: Tách Biệt).

Truyện phim bắt đầu khi bộ ba nữ sinh: Cassie, Claire và Marcia bị một kẻ lạ mặt bắt cóc. Mắc kẹt trong một nơi hoàn toàn xa lạ, cái mà họ phải đối mặt là sự khủng khiếp vượt xa khả năng tưởng tượng của một người.

Có cùng đạo diễn M.Night Shyamalan với bộ phim Unbreakable sản xuất năm 2000, Split khai thác về khía cạnh tinh thần, bộ não con người và những khả năng tiềm ẩn của nó. Chính vì thế mà ngoài yếu tố hồi hộp xuyên suốt phim, những giả thuyết cũng như cách giải thích về hiện tượng đa nhân cách làm người ta thích thú. 

Làm bật lên được bầu không khí bí hiểm dĩ nhiên là diễn xuất của James Mcavoy. Tôi đặc biệt thích khi anh thể hiện nhân cách nữ là Patricia. Anh không cố làm méo giọng cho giống giọng nữ. Anh để Patricia nói bằng giọng đàn ông. Cái hay ở đây là: Nếu anh ta giả giọng nữ, thì đó chính là một sai lầm vì nó cho thấy sự nhập nhằng và giả tạo. Nhưng Patricia thì khác, nói giọng đàn ông nhưng ánh mắt, cử chỉ lại là của một mụ già xảo quyệt và độc ác. Và James đã làm rất tốt điều này.

Nhưng tuyệt vời hơn nữa, đó là James không phải là diễn viên có diễn xuất hay duy nhất trong phim. Anya Taylor-Joy thủ vai Cassiem, cô bé chịu nhiều tổn thương đã diễn đạt sự tổn thương, sự dày dạn mà vẫn đáng yêu rất tốt. Betty Buckley trong vai bác sĩ Fletcher cũng làm rất tốt nhiệm vụ "người giải thích" (nếu là phim kinh dị thì bà sẽ là một thầy đồng dày kinh nghiệm, nếu là phim khoa học viễn tưởng thì bà sẽ là một nhà khoa học nắm giữ mọi bí mật). Bà không chỉ giải thích những góc khuất trong tâm hồn nhân vật Kevin của James, mà còn thể hiện một tấm lòng yêu thương con người qua ánh mắt ấm áp đầy quan tâm.

Bộ phim sử dụng tông màu không quá sáng cũng không quá tối, nhạc phim cũng không quá nhiều. Điều này tạo nên một khung cảnh "yên bình" để tương phản với sự xung đột dữ dội trong linh hồn của Kevin cũng như giữa Kevin và các cô gái.

Phim được gán nhãn NC16, có một vài cảnh máu me lòi nội tạng nên các bạn nữ trẻ nên cân nhắc khi xem. Nếu ai thích Unbreakable (2000) thì sẽ thỏa mãn vì Split có liên kết với Unbreakable. Còn liên kết thế nào thì ra rạp nhé.