Tháng 5 Để Dành hé lộ bối cảnh đẹp mắt và những trở ngại của ê-kíp trong quá trình quay phim

Genis ·

Tháng 5 Để Dành vừa hé lộ một trích đoạn ngắn xoay quanh lần hẹn hò đầu tiên giữa đôi nhân vật chính: anh chàng Trung Hiếu (Xuân Hùng) và cô nàng Mai Ngọc (Minh Trang).

Mới đây, Tháng 5 Để Dành vừa hé lộ một trích đoạn ngắn xoay quanh lần hẹn hò đầu tiên giữa đôi nhân vật chính: anh chàng Trung Hiếu (Xuân Hùng) và cô nàng Mai Ngọc (Minh Trang). Mặc dù thời lượng khá ngắn ngủi, nhưng những thước phim ấy đã cho thấy sự đầu tư nghiêm túc của đội ngũ sản xuất trong suốt quá trình ghi hình, chỉ đạo diễn xuất và nhất là khâu lựa chọn bối cảnh thuộc vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Bối cảnh trong phim bao gồm các địa điểm: Phụng Châu – Chương Mỹ, hồ Đại Lải – Vĩnh Phúc, Sóc Sơn, Xuân Hòa và nhà ga Phúc Yên. Chia sẻ thêm về khoảng thời gian thực hiện bộ phim, đạo diễn Lê Hà Nguyên trải lòng:

“Chúng tôi quyết định ghi hình Tháng 5 Để Dành ngay đúng mùa lúa chín. Để có thể đưa người xem bước vào không gian sống của nhóm nhân vật một cách thuyết phục, các địa điểm này cần giữ được tinh thần, bầu không khí đặc trưng nơi đồng bắc Bắc Bộ hồi cuối thập niên 90.”

Theo vị đạo diễn việc tìm hiểu, thiết kế mỹ thuật cũng là một thách thức không nhỏ. May mắn thay, nhờ trào lưu văn hoá retro hiện đang phát triển rất mạnh trong cộng đồng giới trẻ, nên ê-kíp vẫn lùng mua được kha khá vật dụng mang màu sắc xưa cũ. Ngoài ra, các thành viên trong đoàn cũng nhiệt tình quyên góp thêm đạo cụ để hỗ trợ cho quá trình bấm máy. Không gian retro của phim chủ yếu được tạo nên bởi chính bối cảnh sẵn có. Những căn nhà ở Tháng 5 Để Dành hầu như vẫn giữ nguyên thiết kế, đồ dùng từ năm 2000.

Nhà sản xuất kiêm diễn viên Đức Ngụy cũng vui vẻ bật mí những kỷ niệm đáng nhớ trên trường quay Tháng 5 Để Dành. Phân cảnh Đêm Trăng Tội Lỗi là một trải nghiệm khó thể nào quên đối với anh lẫn toàn bộ ê-kíp:

“Hôm đó, chúng tôi phải quay đêm ở khu đảo nổi thuộc hồ Đại Lải dưới cái lạnh 5 độ C. Tuy nhiên, lúc mọi người sắp sửa ghi hình thì máy phát điện gặp trục trặc nên không thể hoạt động ổn định. Dẫu đã cố gắng sửa chữa đến khuya nhưng tổ hậu kỳ vẫn chưa thể khắc phục được tình hình. Tưởng chừng tất cả sẽ phải thu dọn thiết bị để trở về khách sạn thì, tầm gần nửa đêm, cái máy ấy lại bất ngờ nổ ngon lành. Thế là cả ê-kíp liền hăm hở bày đồ ra và quay một mạch tới khi trời hửng sáng”.

Ekip làm việc dưới cái lạnh 5 độ C
Ekip làm việc dưới cái lạnh 5 độ C

Trong trường đoạn tại nhà ga Phúc Yên, cả đoàn đã cố gắng xin được ban quản lý đúng 5 phút đồng hồ để diễn cảnh chạy theo đoàn tàu. Vì thế, khi con tàu vừa từ từ lăn bánh là mọi người liền tập trung làm việc, tuyệt đối không được để xảy ra bất kì sai sót nào. Đức Ngụy rùng mình thuật lại câu chuyện:

“Trong lúc đang diễn, do quá nhập tâm, Xuân Hùng đã nhiều lần bị hút về phía tàu lửa. Thấy vậy, tôi phải vừa diễn, vừa trông chừng cậu ta để tránh trường hợp xấu nhất có thể xảy đến.”

Cảnh quay tai ga Phúc Yên gặp hạn chế về thời gian
Cảnh quay tai ga Phúc Yên gặp hạn chế về thời gian

Anh chia sẻ:

Tháng 5 Để Dành là tác phẩm điện ảnh đầu tiên mà tôi đảm nhận vị trí đạo diễn. Chúng tôi đã khởi động dự án này hơn 3 năm trước, trải qua chặng đường đủ dài để hiểu được những khó khăn cũng như lợi thế của dòng phim học đường. Tuy có thể bị gắn mác độc lập, nghệ thuật, nhưng tôi tin rằng, Tháng 5 Để Dành là một phim dễ xem và gần gũi với khán giả đại chúng”.

Đạo diễn Lê Nguyên Hà khẳng định:

“Theo tôi, những dự án cá nhân như vậy hiện vô cùng cần thiết, bởi chúng sẽ truyền cảm hứng, giúp cho nhiều đạo diễn, nhà sản xuất trẻ dám mạo hiểm nhằm khẳng định bản thân mình. Vậy nên, tôi không hề cảm thấy áp lực, mà trái lại còn rất vui lẫn tự hào vì một thế hệ điện ảnh Việt Nam trẻ trung, dám nghĩ dám làm.”

Tháng 5 Để Dành sẽ khời chiếu trên toàn quốc từ ngày 24/05.