The Sandman (Netflix) - 10 điểm khác biệt đáng kể giữa series và nguyên tác truyện tranh

TV Series · Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Mặc dù vẫn bám sát nguyên tác, The Sandman vẫn thực hiện những điểm thay đổi tinh tế!

The Sandman, dự án chuyển thể mới nhất của Netflix đang gây sốt cho những tín đồ phim ảnh khắp nơi. Lấy cảm hứng từ truyện tranh cùng tên của nhà văn Neil Gaiman, The Sandman đã để lại dấu ấn tích cực với tinh thần bám sát nguyên tác và một dàn diễn viên như được sinh ra để thổi hồn cho những nhân vật biểu tượng của loạt truyện.

Bám sát nguyên tác là thế, đã là phim chuyển thể, The Sandman phải trải qua những thay đổi. Tuy nhiên, có vẻ như đó là những quyết định đúng đắn. Từ động lực thực tế của John Dee đến vai trò mở rộng của Corinthian trong bộ truyện, đây không hẳn là những thay đổi xấu, hầu hết đều giúp cải thiện series theo những cách nhất định.

1. Câu chuyện của John Dee

Tuyến truyện của John Dee trong truyện tranh Sandman là một trong những câu chuyện méo mó nhưng cũng để lại nhiều cảm xúc nhất về kẻ nắm bắt được sức mạnh to lớn của Dream thông viên hồng ngọc – biến giấc mơ thành sự thật. Đối với các fan của bộ truyện, được chứng kiến nó diễn ra trong tập 24/7 là điều vô cùng thích thú. Tuy nhiên, họ cũng nhận rằng động cơ của John Dee đã được thay đổi.

Động lực của John là sự khác biệt chính giữa những gì diễn ra trong series và trong truyện tranh. TrongThe Sandman, anh ấy tuyên bố rằng anh ấy chỉ muốn có một thế giới trung thực hơn sau khi dành cả đời trải qua những lời nói dối của người khác. Trong truyện tranh, John chỉ muốn hỗn loạn, tại một thời điểm trong đây, anh ta nói rằng mình sẽ “chia cắt thế giới và sau đó” anh ấy sẽ “nhảy múa trên đống đổ nát”.

Rõ ràng là sự thay đổi trong series hợp lý hơn với cách mà nó đã khắc hoạ John Dee ngay từ đầu. Tất nhiên, việc anh ta đã làm với những người trong quán ăn vẫn không thể tha thứ được, nhưng chúng ta ít nhấ hiểu được tại sao John Dee muốn một thế giới trung thực hơn. Quyết định này cũng khiến John Dee trở thành một nhân vật đáng thương. Còn người xem thì tránh được một kiểu nhân vật “điên vì họ có thể” nữa.

2. Alex và Roderick Burgess

Mối quan hệ cha con giữa Roderick và Alex là trung tâm của tập đầu tiên trong The Sandman. Đây cũng là bi kịch đầu tiên mà chúng ta chứng kiến thông qua đôi mắt của Dream, người đang bị giam giữ dưới tầng hầm của hai cha con.

Trong series, Roderick đã thành công bắt giữ Chúa tể của Cõi Mơ nhưng ông ta không thể thuyết phục Dream đáp ứng những yêu cầu quá quắt của mình. Một trong số đó là hồ sinh người con cả của ông ta – Randall. Trong khi đó, ông ta bỏ mặc người con thứ 2 của mình, Alex, người luôn phải khắc ghi mình chưa bao giờ là đủ với người cha đòi hỏi. Cuộc đối đầu cuối cùng giữa 2 cha con đã dẫn đến cái chết tức tưởi của Roderick khi Alex đẩy cha mình đập đầu vào lồng kính đang giam giữ Dream.

Cái chết của Roderick chắc chắn là một trong những điều khiến người xem hả dạ nhất trong series này, nhưng đây là chi tiết mang tính thay đổi của The Sandman. Trong comic, nhân vật tồi tệ này chỉ có một người con mang tên Alex. Số phận của hắn may mắn, dù cũng bắt được Dream nhưng ông ta lại ra đi vì tuổi già, êm ấm trên giường. Chẳng bù cho người con. Cuộc đời của Alex mãi rẽ ngang vì người cha tồi tệ như Roderick.

3. Giấc mơ của Jed Walker

Giấc mơ của Jed là một phần quan trọng của series, vì đó là những gì Rose và Dream sử dụng để xác định vị trí của cậu bé. Trong series, giấc mơ của Jed bị Gault – một bề tôi ác mộng của Dream, thao túng nhằm cô lập Jed khỏi Dream từ đó ẩn mình khỏi tầm nhìn của chủ nhân, đồng thời Gault cũng giúp Jed thoát ly khỏi cuộc sống bị bạo hành bởi cha mẹ nuôi.

Điều này hoàn toàn khác với truyện tranh, vì Gault trong nguyên tác vốn là kết hợp giữa 2 ác mộng riêng lẻ là Brute và Glob. Quan trọng hơn, Lyta và Hector mới là người bị những ác mộng này giam cầm trong một giấc mơ dài. Ở đó, Lyta mang thai vĩnh viễn ở đó và Hector tin rằng anh ta là một anh hùng của câu chuyện.

4. Hội nghị Cereal

Bên cạnh John Dee, Collectors cũng là một tuyến truyện đặc sắc của truyện tranh Sandman. The Sandman đã chuyển thể thành công tuyến truyện này lên màn ảnh trong tập phim Collectors với chi tiết Hội nghị Cereal vừa hài hước vừa khiến người ta gai người. Tuy nhiên, series đã có một thay đổi nhỏ. Trong truyện, Rose và mẹ của cô bé là Miranda – người còn sống trong truyện, không phải Rose và Lyta, mới là người đã mắc kẹt ở hội nghị toàn lũ sát nhân hàng loạt này.

Khung cảnh Fun Land truy bắt Rose và Jed cũng thay đổi ít nhiều. Trong truyện, khi bị truy đuổi, Rose đã nghe lời Gilbert mời Dream đến với mình. Khi gặp mặt, Dream đã ra tay cứu Rose. Đây là lần đầu tiên Dream và Rose gặp nhau, trong khi ở series, Dream đã theo dõi Rose khá lâu.

5. Johanna Constantine

Johanna Constantine là một nhân vật đắt giá trong The Sandman. Nhân vật này cũng có một tuyến truyện “quá ngầu” - xua đuổi một con quỷ đóng giả hôn thê của một công chúa không có trong truyện tranh. Tuy nhiên, sự hiện diện của Johanna Constantine là một thay đổi mà series đã thực hiện. Trên thực tế, nếu The Sandman bám sát nguyên tác hơn nữa, thì John Constantine, gã phù thuỷ đã miệng mồm nổi tiếng của DC Comics, mới là người hỗ trợ Morpheus trong nhiệm vụ tìm kiếm túi cát của anh ta.

Trong số các quyết định thay đổi nguyên tác, đây có thể coi là điểm cải biên gây tiếc nuối nhất. Nhưng đây là quyết định nhằm tránh cho series phạm vào vấn đề bản quyền liên quan đến nhân vật John Constantine.

6. Cái chết của Gregory

Sau khi Morpheus cuối cùng cũng thoát khỏi những kẻ bắt giữ mình, anh ta tìm đường trở lại vương quốc của mình và được Lucienne tìm thấy trên bãi biển. Dream rõ ràng đã yếu đi rất nhiều. Giải pháp duy nhất là hấp thụ một thứ gì đó do chính tay Dream tạo nên. Thật không may, đây hóa ra là một sinh vật đáng yêu tên là Gregory, người bạn của 2 anh em Cain và Abel. Bất chấp lời phản đối của họ, Dream đã hấp thụ Gregory.

Nếu Johanna Constantine là thay đổi gây tiếc nuối nhất, thì Gregory là thay đổi đau lòng nhất. Trong truyện tranh, Chúa tể của những giấc mơ không cần phải giải quyết Gregory một chút nào. Vì Dream đã tỉnh giấc tại nhà của Cain và Abel, nơi họ chăm sóc anh ta khỏe mạnh trở lại. Họ cũng cung cấp các thư ủy nhiệm mà Morpheus tạo ra trước đó, giúp anh ta có thêm sức mạnh mà anh ta cần để triệu hồi các Nữ thần Định mệnh.

7. Trận chiến với Lucifer

Khi Dream đến thăm Địa ngục để tìm con quỷ đang giữ Nón sắt của mình, anh ta đã chơi “trò chơi lâu đời nhất” với Lucifer. Điều này xuất phát từ lời thách đấu của con quỷ Choronzon. Nhưng hắn lại chọn Lucifer để đại diện cho hắn trong trò chơi. Màn đối đầu đặc sắc của The Sandman vốn không diễn ra trong truyện tranh.

Phiên bản gốc mô tả Choronzon tự mình chống lại Chúa tể của những giấc mơ, với Morpheus sử dụng khả năng của mình để đánh bại anh ta. Điều này đồng nghĩa Lucifer vốn không có hiềm khích gì với Dream. Ngược lại, về sau, Lucifer còn đẩy trọng trách cai trị Địa ngục cho Dream. Là một người tuỳ hứng, Lucifer vốn không để tâm đến việc mở rộng bờ cõi của Địa ngục.

Tuy nhiên, trận đối đầu giữa Lucifer và Dream có vẻ đã thay đổi điều này. Vừa thua cuộc lại còn bị Dream “nói kháy”, Lucifer giờ đây bộc lộ tính cách nhỏ nhen hơn nhiều so với nguyên tác. Đây cũng có thể là mâu thuẫn chính trong mùa tiếp theo của The Sandman.

8. Ngoại hình của Dream

Sự xuất hiện của Dream trong truyện tranh phản ánh sức mạnh của một thành viên trong gia đình Endless theo một cách nào đó. Một trong những điểm đặc biệt nhất của anh ấy là đôi mắt. Chúng có màu đen tuyền và được cho là trông giống như đang chứa các ngôi sao. Nói nôm na là một khoảng không đen thăm thẳm với những tinh vân lấp lánh. Đây có thể coi là điểm đặc biệt nhất của Dream, khi các anh chị em của anh ta nhiều đặc điểm giống người hơn.

Chi tiết này đã được thay đổi khi lên hình. Có thể hiểu đây là sự thay đổi cần thiết để ưu tiên cho màn trình diễn của nhân vật chính, vì đôi mắt biểu cảm của Tom Sturridge có thể đã giúp làm cho màn trình diễn trở nên đáng tin cậy hơn. Những thay đổi khác về ngoại hình của anh ấy bao gồm mái tóc ngắn hơn đáng kể, có trật tự và nước da giống người hơn.

9. Vai trò của Corinthian

Sự khác biệt lớn nhất so với truyện tranh chắc chắn là vai trò mở rộng của Corinthian trong series. Trong truyện tranh, cơn ác mộng mang tên Corinthian chỉ là một trong số các vị tướng rời bỏ hàng ngũ khi Morpheus vắng mặt. Chúa tể giấc mơ không mất nhiều công sức để lần theo dấu vết như The Sandman đã thể hiện. Corinthian cũng chắc chắn không gặp một số nhân vật chính trong truyện tranh như trong series.

Hơn nữa, Corinthian không bao giờ đủ mạnh (ngay cả khi có Rose xung quanh) để đối đầu với Dream. Morpheus không gặp nhiều khó khăn khi xử lý anh ta như tập Collectors đã thể hiện. Series đã gợi ý một Corinthian khác sẽ xuất hiện trong tương lai, với Dream quyết định vẫn chưa đến lúc tạo ra anh ta một lần nữa. Nếu bộ phim truyền hình tiếp tục bám sát nguyên tác như hiện tại, người hâm mộ có thể tin tưởng vào việc nhìn thấy Corinthian trong một tương lai không xa.

10. Không kết nối với vũ trụ DC

Nó có thể không bùng nổ với các easter eggs nhắc về Justice League, nhưng The Sandman vẫn là một truyện tranh của DC. Ví dụ, trong nguyên tác, John Dee được giữ ở Arkham Asylum cùng với những nhân vật phản diện của Batman như Scarecrow. Anh ta cũng là siêu tội phạm được biết đến với cái tên Doctor Destiny, người có rất nhiều trò tai quái ác trong các truyện tranh DC khác, và có ngoại hình quái dị, với tính cách đen tối. Loạt phim Sandman có vẻ như đã từ bỏ con đường này, thay vào đó củng cố John như một con người độc lập và điều chỉnh cốt truyện của anh ta. Ngoài ra, The Sandman cũng không có chi tiết nào nhắc về vị trí của nó trong vũ trụ DC.

Nguồn: Screen Rant