[TỔNG HỢP] Những bộ phim lấy đề tài đa vũ trụ bạn không thể bỏ qua!

Ivy_Trat ·

Bạn biết đa vũ trụ trong Doctor Strange in the Multiverse of Madness, Spider-Man: Into the Spiderverse, nhưng bạn có biết đa vũ trụ trong những bộ phim này?

Đa vũ trụ - một khái niệm khoa học đang được chứng minh, đến nay nhờ dòng phim siêu anh hùng mà trở thành cụm từ được nhiều người biết đến. Sự trỗi dậy của dòng phim này đã khiến phần lớn khán giả cho rằng khái niệm này là đặc trưng của những anh hùng quần bó, điện ảnh nói khác đó. Dưới lăng kính của môn nghệ thuật thứ 7, Đa vũ trụ là một khái niệm điên cuồng và hack não thực sự với nhiều biến hóa khiến Doctor Strange in the Multiverse of Madness vừa qua chỉ là trò con nít thôi.

Tính mập mờ của đa vũ trụ đã cho phép các nhà làm phim, tiểu thuyết gia, biên kịch…tạo nên những câu chuyện viễn tưởng tuyệt vời, thách thức những mọt phim giàu trí tưởng tượng nhất, nhưng một số cũng sâu lắng không kém. Sau đây là những bộ phim có thể được xem là đã vô cùng khôn khéo khi thêm yếu tố đa vũ trụ vào phim mà không thuộc thể loại siêu anh hùng.

Event Horizon (1997)

Quay lại với đa vũ trụ, tính cơ bản nhất là chỉ một hoặc nhiều thế giới khác, vũ trụ khác tồn tại song song với thế giới, vũ trụ của chúng ta. Đây là khía cạnh được dùng nhiều nhất trong các bộ phim viễn tưởng. Thường thì cái tên Star Trek sẽ được xướng tên nhiều nhất do sự nổi tiếng của thương hiệu. Nhưng các mọt có thể thử sức với một bộ phim nặng nề hơn – Event Horizon.

Lấy viễn cảnh trong một tương lai loài người đã chinh phục được vũ trụ, Event Horizon bắt đầu với chuyến hành trình của tàu vũ trụ Lewis and Clark từ Trái đất đến một con tàu gặp nạn ở quỹ đạo của sao Hải Vương. Đến nơi, họ nhận ra con tàu này là tàu Event Horizon đã mất tích trong chuyến hành trình đầu tiên 7 năm trước. Các thủy thủ đoàn của Lewis and Clark đổ bộ lên Horizon để tìm người sống sót. Thứ chờ đợi họ trong đây chỉ có thể nói là bò ra từ địa ngục…theo đúng nghĩa đen.

Thật hiếm có phim kết hợp khoa học viễn tưởng với yếu tố siêu nhiên vì hai yếu tố này thường phủ định lẫn nhau, nhưng Event Horizon đã làm được điều đó nhờ vào khái niệm đa vũ trụ. Trong đây, bộ phim đặt câu hỏi nếu địa ngục trong tín ngưỡng con người là một vũ trụ khác thì sao? Câu trả lời là chúng ta có Event Horizon. Bộ phim kinh dị này đã đưa các nhân vật của nó vào một vùng không gian đọa đày mà họ chỉ nhận ra vào những giây phút cuối cùng. Phim là minh chứng cho việc không phải việc du hành đến vũ trụ khác, dù có là vô tình, là tốt đẹp gì cho cam. Trong đây, các thủy thủ của Lewis và Clark đã xui xẻo rồi. Nhờ yếu tố kinh dị và câu chuyện gay cấn, Event Horizon là một phim dành cho những ai yêu thích khoa học viễn tưởng và các bộ phim sáng tạo.

Mr. Nobody (2009)

Đa vũ trụ cũng được xem là thứ sinh ra từ lựa chọn của mỗi người. Mỗi một chủ thể người khi đưa ra một lựa chọn, vũ trụ sẽ sản sinh một thế giới mà bản thể đó chọn một lựa chọn khác. Nếu có một phim có thể làm sáng tỏ tính chất này, Mr. Nobody chính là bộ phim đó. Bộ phim này đưa người xem đến những thực tại khác nhau được kết nối bằng quyết định của một người – Nemo Nobody. Từ việc anh ta chọn A, B, C… chúng ta được chứng kiến cuộc đời của anh ta thay đổi theo khi số mệnh đã an bài ở mỗi nơi. Bộ phim này, không ồn ào, không máu lửa, không hành động, thể hiện một mức độ nhận thức triết học từ khái niệm đa vũ trụ nhiều hơn là tính khoa học vẫn còn mập mờ của nó.

Trong tương lai, con người đã đạt được sự bất tử. Nhưng vẫn có một người vẫn có thể chết. Anh ta là Mr. Nobody với cái tên Nemo Nobody (Jared Leto). Những người bất tử tập trung lại chứng kiến giây phút cuối cùng của anh ta. Trong lúc chờ đợi cái chết, Nemo trải lòng với một phóng viên về cuộc đời mình. Nemo đã sống vô số cuộc đời và đã chết vô số lần trong những cuộc đời này. Điểm chung duy nhất là chúng đều bắt đầu với lựa chọn liệu anh ta sẽ sống với bố hay mẹ sau khi họ ly dị không.

Coherence (2013)

Đa thực tại cũng được coi là một dạng đa vũ trụ. Bạn có đủ nơ-ron thần kinh để xem bộ phim “hack não” sau đây không? Xoay quanh một nhóm bạn tụ họp ăn uống để ngắm một sao chổi hiếm đi ngang Trái đất, nhân vật chính của chúng ta là Emily. Đương lúc ăn tiệc, sao chổi xuất hiện thì cả khu phố cúp điện, trừ một ngôi nhà. Khi cả nhóm trở ra ngắm sao chổi, họ phát hiện, ngôi nhà đó chính là một phiên bản của họ ở một thực tại khác. Hóa ra ngôi sao chổi đi ngang trái đất đã khiến các dòng thực tại va vào nhau. Mọi chuyện cứ thể rối lên. Đối với Emily, cô sắp có một cuộc chiến phải tham gia rồi.

Coherence không phải là bộ phim xuất sắc nhất, nhưng chắc chắn là bộ phim thách thức người xem nhất và cũng có câu chuyện thú vị vô cùng. Không những thế, các tình tiết trong đây còn quanh co lắt léo, sẽ cuốn người xem vào những tình huống dở khóc dở cười lẫn kinh hoàng, thảng thốt không kém.

The One (2001)

Về đa vũ trụ, The One có lẽ là bộ phim có cái nhìn đơn giản nhất về khái niệm này. Nhưng vui là được. Ra mắt vào đầu thập niên 2000, giai đoạn mà dòng phim khoa học viễn tưởng chưa phát triển lắm, nó vẫn để lại một ấn tượng không nhỏ. Hơn nữa, Loki không phải là bộ phim mang khái niệm biến thể - variant lên màn ảnh. Công lao đó thuộc về The One.

Gabe Law (Lý Liên Kiệt) là một cảnh sát mẫn cán của sở cảnh sát LA. Anh có một cuộc sống viên mãn với vợ và một chú chó, hài lòng với công việc của mình. Nhưng dạo gần đây, Gabe cảm thấy bản thân như có sức mạnh phi thường mà anh không hiểu từ đâu ra. Cuộc gặp gỡ với Yulaw, kẻ đến từ một vũ trụ khác đã cho anh câu trả lời. Hóa ra Yulaw luôn muốn mạnh lên nên đã săn lùng và giết hết 124 phiên bản của hắn ở các vũ trụ khác nhau để đạt được điều đó. Hắn đã diệt được 123 trong số 124. Gabe là kẻ cuối cùng. Nhưng Gabe không phải là người dễ bắt nạt.

Another Earth (2011)

Tồn tại một thế giới mà con người đã khám phá ra một Trái đất song song đang tồn tại và cách đi đến đó đang được thử nghiệm, Another Earth là một bộ phim chính kịch về sự chuộc lỗi của một cô gái không may làm tan vỡ một gia đình.

Another Earth kể về Rhoda. Trong một lần lái xe say xỉn, cô gây tai nạn lấy mạng một phụ nữ mang thai và con trai của cô ấy. Người chồng thì hôn mê. Sau 4 năm ra tù, Rhoda quyết tâm chuộc lỗi và bù đắp cho người chồng đó. Và cách thức chuộc lỗi ấy đến trong hình dạng một cuộc sống ở Trái đất khác đang lơ lửng trên quỹ đạo Trái đất của cô.

Everything Everywhere All at Once (2022)

Và cái tên cuối cùng trong danh sách này là dự án gây ngạc nhiên nhất năm 2022, Everything Everywhere All at Once. Đến với công chúng không kèn không trống, bộ phim này không chỉ bao gồm yếu tố đa vũ trụ theo phong cách siêu anh hùng, mà còn dùng nó như một phương tiện để mô tả và truyền tải những chủ đề phức tạp hơn về nhân dạng, khủng hoảng tuổi trung niên, giá trị hiện sinh…trong cuộc sống của một người nhập cư gốc Á.

Trung tâm của Everything Everywhere All at Once là Evelyn Quan Wang (Dương Tử Quỳnh), bà chủ của một tiệm giặt ủi đang gặp khó khăn tài chính. Đây cũng là lúc mọi thứ trong cuộc sống của cô trở nên hỗn loạn với chồng, cha, và con gái luôn có vấn đề khiến cô phải phiền lòng. Thêm vào đó, Evelyn cũng đang lạc lối trong cuộc sống của mình. Một ngày, “người chồng” của cô đến từ một chiều không gian khác xuất hiện và nhờ cô chống lại thế lực muốn phá hủy đa vũ trụ hiện tại. Vậy là Evelyn bỗng trở thành anh hùng bất đắc dĩ.

Điều kỳ diệu của Mọi thứ mọi nơi mọi lúc đều nằm trong tiêu đề của nó. Người xem sẽ tìm thấy mọi thể loại phim ảnh hòa trộn trong đây, trải nghiệm mọi cảm xúc. Everything Everywhere All at Once phản ánh cuộc sống thế kỷ 21 của người nhập cư với lăng kính vừa trào phúng vừa không tưởng, nhưng trong cái không tưởng này lại là những cốt lõi rất thực tế. Đã thế, phim mang đậm chất điện ảnh, được hình thành từ các công cụ cơ bản nhất của việc làm phim, nhưng các đạo diễn và diễn viên đã triển khai chúng với tiềm năng tối đa.

Ảnh: IMDb