[REVIEW] Phù Thủy Tối Thượng Trong Đa Vũ Trụ Hỗn Loạn (Doctor Strange in the Multiverse of Madness)

Phim Siêu Anh Hùng · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Phù Thủy Tối Thượng Trong Đa Vũ Trụ Hỗn Loạn là một bom tấn mà rạp phim lẫn Marvel đang rất cần lúc này!

Phù Thủy Tối Thượng Trong Đa Vũ Trụ Hỗn Loạn (Doctor Strange in the Multiverse of Madness – người viết sẽ gọi tắt là Phù Thủy Tối Thượng) có thể bộ phim không hoàn hảo, nhưng nó vẫn là một bom tấn đáng bỏ thời gian.

Lấy cột mốc sau sự kiện trong No Way Home, Phù Thủy Tối Thượng diễn ra khi một cô bé bí ẩn mang tên America Chavez “hạ cánh” xuống thế giới của Doctor Strange (Benedict Cumberbatch) ở vũ trụ MCU. Cô bị truy đuổi bởi những tay sai của một phù thủy quyền năng muốn chiếm đoạt sức mạnh đi xuyên các vũ trụ của America. Nhưng nếu bị lấy đi sức mạnh, cô bé cũng sẽ bỏ mạng. Doctor Strange của MCU đứng ra bảo vệ cô. Và sứ mệnh này đã đưa Strange và America du hành khắp đa vũ trụ, gặp gỡ những “anh hùng” của những nơi này rồi lại đối mặt với kẻ sử dụng phép thuật mạnh nhất mang tầm vóc vũ trụ.

Đầu tiên, Phù Thủy Tối Thượng là bộ phim đặt mục tiêu cho thấy MCU có thể mở rộng đến đâu, đồng thời giới thiệu một siêu anh hùng để một biệt đội Young Avengers ngày càng hoàn thiện. Về điều này, phim đã hoàn thành mục tiêu. Câu chuyện của Doctor Strange đã đưa người xem qua các thế giới như bước ra từ các nguyên tác truyện tranh. Tất nhiên, những phân cảnh này luôn đính kèm những quả trứng phục sinh rất thú vị và những thế giới họ đi qua đều có những phiên bản người hùng đặc trưng, khiến các fan Marvel phải reo hò thích thú. Chúng cũng giúp thiết lập một chương mới cho MCU, đúng như những tính toán của bộ não đứng sau vũ trụ siêu anh hùng ngày càng đắt giá này. Tuy nhiên, vấn đề nằm không nằm ở việc MCU có bị cạn kiệt ý tưởng hay không, mà là ở liệu họ có dám đổi mới hay vẫn tuân theo một đường lối nhất định. Về điểm này, e là Phù Thủy Tối Thượng vẫn chưa đáp ứng được.

CNN
CNN

Với tiết tấu nhanh, câu chuyện kéo dài 2 tiếng của phim trôi qua không gây cảm giác lê thê. Phim cũng nhấn nhá các mảng hành động, đặc biệt là những trận tranh hùng giữa các siêu anh hùng được phân phát đúng lúc, khiến tính gay cấn của Phù Thủy Tối Thượng không bị thuyên giảm hoặc quá nhiều. Câu chuyện vì vậy không những mạch lạc mà còn có độ gập ghềnh đúng lúc để giữ sự chú ý của người xem.

Kinh dị chắc chắn là một bổ sung đầy thích thú vào câu chuyện của Doctor Strange. Huyền bí là yếu tố phải hiện diện trong phim khi các nhân vật liên quan đều là những bậc thầy phép thuật, nhưng từ trước đến nay, tính huyền bí này vẫn còn thiêu thiếu chút gì đó. Ở đây, câu trả lời là kinh dị. Nó làm Phù Thủy Tối Thượng mang tính sáng tạo đáng kể và phần nào kích thích trải nghiệm của người xem trước một câu chuyện vẫn tuân thủ công thức quen thuộc của Marvel.

Indie Wire
Indie Wire

Thật thích thú khi chứng kiến những màn rượt đuổi kịch tính diễn ra trên những giai điệu có thể “thở ra” chất huyền bí của phép thuật đang bủa vây những tế bào của bộ phim, được chứng kiến những truyền thuyết và văn hóa đã góp phần làm nên những nguyên lý phép thuật trong đây.

Tuy nhiên, như đã nói trên, Phù Thủy Tối Thượng vẫn là một phim Marvel hầu như chẳng lệch đi mấy khỏi công thức nổi tiếng của hãng phim. Đồng nghĩa với việc phim khá dễ đoán. Đã thế, các chi tiết “foreshadow” rải rác khắp bộ phim khiến những cú twist không đem đến cảm giác kinh ngạc hay mới lạ. Người viết từ lâu đã không còn nuôi hy vọng Marvel sẽ thử gì đó mới lạ hoặc thêm thắt những tình tiết mang tính thử thách sức sáng tạo. Có lẽ vì thế mà yếu tố kinh dị truyền thống được nhấn nhá trong đây có làm người viết giật mình đôi chút. Nhưng còn lại, câu chuyện diễn ra như người viết suy đoán không có gì là ngạc nhiên nữa. 

Escapist Magazine
Escapist Magazine

Tất nhiên, không vì thế mà phim mất đi tính dễ thưởng thức và giải trí khi đã có những màn hành động, đối đầu dồn dập “gánh team” cho. Nhưng một điều khiến người viết day dứt là những anh hùng mà Marvel sử dụng chỉ để làm nổi bật 3 nhân vật chính. Là những cái tên vô cùng mạnh mẽ của Marvel comics, việc họ bị làm vật hy sinh trong đây cũng để lại chút bất bình.  

Nói đi cũng phải nói lại, những nhân vật chính của chúng ta được ưu ái không chỉ về câu chuyện bản thân mà còn cả bề dày tính cách. Khác với những bộ phim đầu giai đoạn 4, nhân vật từ đầu đến cuối có sự phát triển nhất định. Họ kết thúc hành trình với một bài học mà bản thân cần để hoàn thiện chính mình. Đó có thể không phải bài học sâu sắc gì, nhưng có còn hơn không, dù một trong số đó chỉ là một bằng chứng cho thấy Marvel vẫn đang loay hoay với những nữ siêu anh hùng của họ.

Reddit
Reddit

Tương tự như No Way Home, Phù Thủy Tối Thượng rất biết làm hài lòng người xem, đại chúng lẫn người hâm mộ. Khán giả đại chúng được chứng kiến màn phiêu lưu CGI đẹp mắt và hành động ấn tượng, còn các fan thì được chiêu đãi những màn cameo lẫn easter egg đầy phấn khích. Nhưng tựu trung, chúng không giúp làm dày cốt truyện lên được.

Thật ra, nếu không yêu cầu gì hơn một câu chuyện để giải trí hoặc là người đã theo chân và hâm mộ MCU ngay từ thuở đầu, Phù Thủy Tối Thượng là một bộ phim vô cùng phù hợp để thỏa mãn các điều kiện trên. Với danh tiếng và quá trình chịu khó của Marvel kể từ Iron Man, Phù Thủy Tối Thượng Trong Đa Vũ Trụ Hỗn Loạn là một bom tấn đúng nghĩa theo cách riêng của nó. Chỉ là nếu bạn tìm kiếm những thước phim “nghệ” hơn, thì bộ phim này cũng không thể làm gì hơn để đáp ứng yêu cầu đó. Dù vậy, nó vẫn là lựa chọn đúng đắn cho những ngày cuối tuần.