Woody Allen và 5 bộ phim đem đến cho khán giả hành trình chu du đến những thành phố du lịch tuyệt đẹp

Góc Nghệ Thuật · Maii ·

Nếu là fan của những thành phố và địa điểm du lịch tuyệt đẹp từ Châu Âu sang Châu Mỹ, đây chắc chắn là 5 bộ phim mà bạn không thể bỏ qua.

Mặc dù đã bước sang tuổi 81, Woody Allen vẫn rất sung sức khi không ngừng mang đến cho khán giả những bộ phim mãn nhãn về mặt hình ảnh, thỏa mãn về mặt tinh thần. Với phong cách làm phim trí tuệ và nghệ thuật, Allen được xem là một trong những nhà làm phim có ảnh hưởng rất lớn đến nền điện ảnh hiện đại. Nếu là fan của những thành phố và địa điểm du lịch tuyệt đẹp từ Châu Âu sang Châu Mỹ, đây chắc chắn là 5 bộ phim mà bạn không thể bỏ qua.  

1. Match Point – Điểm Quyết Định

Cốt truyện xoay quanh anh chàng nghèo khó Chris Wilton (Jonathan Rhys-Meyers), bằng nỗ lực và cả may mắn, vươn lên thành một tay quần vợt chuyên nghiệp. Cuộc đời đưa đẩy anh gặp Tom Hewett (Matthew Goode) và nhanh chóng chiếm được cảm tình của Chloe Hewett (Emily Mortimer) – em gái Tom. Hai người bắt đầu một mối quan hệ đầy hứa hẹn, nhưng cuối cùng Chris lại phải lòng Nola Rice (Scarlett Johansson), vốn là người tình và vợ chưa cưới của Tom, một cô gái tóc vàng quyến rũ muốn trở thành diễn viên.

Mối tình vòng vo và vụng trộm này cuối cùng có kết cục không mấy tốt đẹp, mãi trở thành vết nhơ sẽ ám ảnh lương tâm của Chris từ đó cho đến hết cuộc đời. Được nhận xét là mang chút hơi hướm của Crimes and Misdemeanours – một bộ phim thành công khác của Allen có cốt truyện chứa đôi nét tương tự. Tuy nhiên, tính nghiêm túc và sự giằng xé của đạo đức con người theo một cấp độ cao hơn trong Match Point thực sự tạo nên khác biệt với Crimes and Misdemeanours.

Bối cảnh Notting Hill được thể hiện trên phim mang màu sắc rất cổ điển, cùng màn trình diễn xuất sắc của Scarlett Johansson và Jonathan Rhys-Meyers đã tạo nên một bộ phim ám ảnh về đạo đức con người và những gì người ta sẵn sàng làm để có được thứ mình muốn.

2. Vicky Cristina Barcelona (2008) – Chuyện Tình Ở Barcelona

Một bộ phim có cái tên kỳ lạ của Woody Allen, đánh dấu lần hợp tác thứ 3 của ông và Scarlett Johansson. Trong phim, Johansson vào vai Cristina – một cô gái trẻ ở độ tuổi 20 lãng mạn và liều lĩnh, chưa thực sự hiểu ý nghĩa cuộc sống mà mình đang tìm kiếm là gì, nhưng cô hiểu rõ bản thân và cách sống mà mình mong muốn.

Trong một chuyến du lịch đến Barcelona, cô cùng người bạn thân Vicky (Rebecca Hall) gặp Juan Antonio (Javier Bardem) – một họa sĩ hào hoa phong nhã và bắt đầu một cuộc phiêu lưu tình ái hấp dẫn đầy cám dỗ với anh ta. Ngoài ra, để mọi chuyện thêm gây cấn, Allen còn quyết định thêm vào nhân vật vợ cũ của Antonio – Maria Elena (Penelope Cruz), một nữ họa sĩ nồng nàn nhưng cũng điên loạn không kém.

Đối với những fan hâm mộ Woody Allen thì có lẽ đây không phải là một bộ phim đạt đến mức họ kỳ vọng, nhưng đây vẫn là một trong những bộ phim hấp dẫn và quyễn rũ nhất của ông. Với bối cảnh thành phố Barcelona nên thơ và kiến trúc tuyệt vời của những tòa nhà cổ điển, cũng không có gì khó hiểu khi đây là thành phố tiếp theo bước lên màn ảnh trong phim của Allen. Mạch phim có hơi làng nhàng nhưng vẫn không làm người xem thấy chán.

Diễn xuất hòa hợp giữa Javier Bardem và Penelope Cruz (hai người sau đó nên duyên từ bộ phim này) đã mang lại những cảm xúc rất thật cho một cuộc tình cuồng nhiệt với yêu đương, hận thù, ghen tuông và dằn vặt, đầy đam mê nhưng cũng đầy nguy hiểm.

3. Midnight in Paris – Nửa Đêm Ở Paris

Rời Barcelona, chúng ta tiếp tục đặt chân đến Paris – Kinh đô ánh sáng của Pháp, để khám phá câu chuyện về một cuộc hôn nhân không mấy tốt đẹp giữa một biên kịch tên Gil (Owen Wilson) với góc nhìn lãng mạn trong cuộc sống, cùng vị hôn thê Inez (Rachel McAdams) có quan điểm thiên về vật chất nhiều hơn. Những tranh cãi của họ cứ lớn dần sau mỗi lần anh bỗng nhiên du hành về quá khứ giữa đêm. Cuối cùng, với những khác biệt không thể hòa giải, họ kết thúc mối quan hệ và cho nhau lối đi riêng.

Thông điệp về giá trị truyền thống, sự hoài niệm và chủ nghĩa hiện đại, đi cùng cách dẫn dắt mới lạ và hấp dẫn đã giúp bộ phim ghi điểm trong giới nghệ thuật, đánh dấu sự trở lại của Allen sau một loạt những phim không mấy nổi bật. Sự đối lập giữa một nhà văn yêu vẻ lãng mạn của thành phố và người vợ chưa cưới đang đắm chìm vào vẻ hiện đại của Paris, đã tạo nên một cuộc đấu tranh ngấm ngầm giữa cổ điển và hiện đại đầy lôi cuốn.

Paris với những kiến trúc cổ kính đậm chất Phục hưng, con sông Seine êm đềm uốn lượn quanh không gian của thành phố và màn đêm lãng mạn với ánh đèn lấp lánh đã tạo nên những góc quay tuyệt đẹp trong phim. Những bản nhạc giao hưởng và màu sắc ấm áp trong từng khung hình êm dịu đã chinh phục người xem. Owen Wilson nhận được nhiều lời khen ngợi khi trở thành linh hồn của bộ phim theo cách rất riêng, không để cho khung cảnh thơ mộng của Paris lấn át hết màn trình diễn chân thật và đầy hứng khởi của mình.

4. Blue Jasmine – Hoa Nhài Màu Xanh

Sau nước Pháp xinh đẹp trữ tình, Allen đưa chúng ta trở lại San Francisco hiện đại của Mỹ với Blue Jasmine cùng sự tham gia của nữ diễn viên dày dạn kinh nghiệm “chinh chiến”: Cate Blanchett.

Phim xoay quanh Jasmine (Cate Blanchett), một người phụ nữ sống trong nhung lụa, ngày qua ngày không còn điều gì lý thú hơn là tận hưởng sự phù phiếm mà cuộc hôn nhân của cô với Hal (Alec Balwin) – một doanh nhân giàu có mang lại. Để rồi một ngày kia, sau khi mất đi tất cả, Jasmine phải học cách sống trái ngược hoàn toàn, học cách kiếm tiền và bươn chải. Cô dần dần cảm thấy như phát điên khi phải tồn tại trong một tầng lớp không thuộc về mình và luôn mơ về một tương lai được trở lại xã hội thượng lưu bằng một cuộc hôn nhân khác.

Thật khó có thể tưởng tượng nếu không có Cate Blanchett thì liệu ai khác có thể làm nên thành công của bộ phim. Từng sắc thái và biểu cảm chứa đầy sự kiêu hãnh của một quý cô sống trong nhung lụa, kết hợp với sự giằng xé tinh thần khi cô không thể chịu nổi sự tù túng mà cuộc sống mới mang lại. Cate Blanchett đã hoàn toàn chinh phục khán giả khi đây được đánh giá là vai diễn phức tạp và hay nhất trong sự nghiệp của cô. “Niềm kiêu hãnh sụp đổ” là những mỹ từ mà các nhà phê bình dành cho bộ phim của Allen.

Nụ cười và nước mắt, xa hoa và hiện thực, tất cả đan xen vào nhau, tạo nên một câu chuyện với sắc xanh ấm áp và buồn bã về một xã hội với sự phân cấp giàu nghèo vô cùng lớn.

5. Wonder Wheel – Vòng Xoay Cám Dỗ

Sau The Mountain Between Us, “nàng Rose” Kate Winslet sẽ lại một lần nữa quay lại màn ảnh rộng trước khi năm 2017 kết thúc, trong bộ phim Wonder Wheel – tựa phim mới nhất của Woody Allen.

Lấy bối cảnh những năm 1950, tại công viên giải trí Coney Island – địa điểm rất được yêu thích ở thành phố nhộn nhịp bậc nhất nước Mỹ, New York. Phim có nội dung xoay quanh cuộc sống của Ginny (Kate Winslet) vốn đang rất bình thường, nhưng bỗng nhiên bị đảo lộn bởi sự xuất hiện của Caroline – đứa con gái riêng của Humpty (Jim Blelushi) - chồng cô. Phim còn có sự tham gia của Justin Timberlake trong vai Mickey, một anh chàng cứu hộ trẻ với ước mơ được trở thành một nhà soạn kịch, người mà Ginny đã phải lòng.

Bộ phim vừa được trình chiếu tại Liên hoan phim New York hồi cuối tháng 10 và hiện Winslet đang nhận được nhiêu lời khen ngợi bởi diễn xuất tự nhiên trong vai một người phụ nữ sáng nắng chiều mưa do cuộc sống nhiều biến cố. Các cảnh quay mang màu sắc cổ điển và những khung hình tuyệt đẹp, bắt mắt được mong đợi sẽ làm khán giả mãn nhãn.

Winslet và Allen đã từng lỡ hẹn một lần trong dự án Match Point năm 2006 của ông vì phải dành thời gian cho gia đình, cô cũng chia sẻ đây có lẽ là một trong những vai diễn áp lực nhất của cô, nhưng trải nghiệm trong phim thì thật tuyệt vời. Hãy cùng chờ đợi xem, liệu hành trình đến công viên giải trí ở Mỹ có làm thỏa mãn ước muốn chu du của khán giả hay không.

Phim sẽ được khởi chiếu tại Việt Nam vào ngày 01/12/2017.