Là một nhánh phụ tách ra từ thể loại thám hiểm phiêu lưu (adventure), dòng phim sinh tồn luôn làm khán giả căng thẳng, hồi hộp bởi những câu chuyện mang tính sống còn, thách thức giới hạn chịu đựng của con người trong điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt.
Được đội ngũ từng sáng tạo nên cú hích phòng vé “cô gái cùng con cá mập” –Vùng Nước Tử Thần (The Shallows, 2016) nhào nặn, tác phẩm Vùng Trời Tử Thần (Horizon Line) nhanh chóng thu hút sự chú ý nhờ đoạn trailer cực kì gay cấn.
Đôi nhân tình trẻ Sara (Allison Williams) và Jackson (Alexander Dreymon) do trễ chuyến bay tham dự lễ cưới của đứa bạn thân được tổ chức tại một hòn đảo ngoài khơi, họ đã đi nhờ một chiếc máy bay cá nhân tại địa phương.
Cơn ác mộng đột ngột ập tới khi ông chú phi công bỗng lên cơn đau tim rồi gục chết nơi ghế lái, khiến cho phi cơ rơi tự do. Dù kịp thời đưa máy bay trở lại độ cao an toàn, nhưng cả Sara lẫn Jackson đều hết sức hoang mang, không biết làm thế nào để điều khiển “con chim sắt” này hạ cánh.
Liên lạc được với trung tâm kiểm soát không lưu, hai người họ cứ ngỡ vận may đã mỉm cười cùng mình. Ấy vậy, tình hình ngày càng diễn tiến tồi tệ khi Sara phát hiện máy bay vừa đi vào khu vực ảnh hưởng bão, và lối thoát duy nhất dành cho họ là phải… xuyên thẳng qua nó. Liệu chiếc phi cơ “cà tàng” trên có thể chịu nổi sức gió giật khủng khiếp, bên cạnh những tia chớp bất thình lình ở vùng tâm bão?
Nhắc đến các tác phẩm sinh tồn lấy chủ đề tai nạn hàng không, cộng đồng yêu điện ảnh thường nghĩ tới mô típ câu chuyện: hoặc nhân vật chính sống sót sau vụ rơi máy bay, cố gắng thích nghi với môi trường khắc nghiệt nơi hoang đảo (Cast Away – 2000), núi tuyết lạnh giá (Alive – 1993, The Grey – 2011), sa mạc khô cằn (The Flight of the Phoenix, 1965) để tồn tại…; hoặc một phi hành đoàn cần tìm cách cứu lấy tính mạng bản thân lẫn hành khách khỏi thảm kịch sắp sửa xảy ra (Flight – 2012, Sully: Miracle on the Hudson – 2016).
Vì thế, Vùng Trời Tử Thần thuộc trường hợp thứ hai khi khiến chúng ta toát mồ hôi bằng tình huống thót tim, ngàn cân treo sợi tóc ngay giữa không trung: phi công đột tử, bão dữ kéo tới, nhiên liệu ít ỏi đang cạn kiệt theo thời gian... Tuy nhiên, khác biệt với Flight hay Sully, đạo diễn Mikael Marcimain đã nâng mức độ căng thẳng ở đứa con tinh thần lên một tầm cao mới.
Đơn cử, chẳng phải mấy dòng chuyên cơ dân dụng Boeing, Airbus hiện đại, “con chim sắt” chuyên chở Sara và Jackson là loại máy bay cánh quạt đời cũ tồi tàn, rất dễ bị hỏng hóc cũng như khó lòng chống chọi lại mưa to gió lớn.
Đáng sợ hơn, bản thân cặp đôi chính chỉ là hai vị khách du lịch bình thường, chưa hề có kinh nghiệm điều khiển bất cứ chiếc máy bay nào trước đó. Cộng thêm việc hệ thống lái tự động (auto pilot) gặp trục trặc và hướng dẫn ít ỏi từ phía kiểm soát viên không lưu, hành trình thoát khỏi lưỡi hái tử thần của họ hứa hẹn sẽ vô cùng kịch tính, làm bạn không thể rời mắt đến tận phút chót.
Ngoài cốt truyện hấp dẫn, Vùng Trời Tử Thần cũng đánh dấu màn tái xuất của Allison Williams, nữ tài tử gây ấn tượng qua vai diễn cô con gái nhà Armitage tại hiện tượng phòng vé Get Out (2017), hay nàng kiều nữ đam mê ca hát Marnie Michaels trong series từng giành 2 giải Quả Cầu Vàng Girls (2012 – 2017). Chưa kể, kịch bản bộ phim còn được thực hiện bởi Josh Campbell, biên kịch gia đã chấp bút nên tác phẩm sinh tồn, tâm lý giật gân Căn Hầm (10 Cloverfield Lane, 2016).
Sở hữu ý tưởng độc đáo so với mặt bằng chung phim sinh tồn, được bảo chứng về mặt nội dung lẫn diễn xuất, Vùng Trời Tử Thần là một cái tên đáng để thưởng thức vào đầu năm nay. Hãy cùng trông đợi xem liệu Sara – Jackson sẽ hạ cánh chiếc máy bay ra sao, và cái kết nào đang đón chờ họ phía trước?
Vùng Trời Tử Thần (Horizon Line) dự kiến khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 29.01.2021.