Tin điện ảnh

Bị bắt vì tội cưỡng hiếp, Harvey Weinstein bỏ ra $1 triệu tiền bảo lãnh

Tương phản với những tháng ngày rực rỡ trong quá khứ khi bước trên những thảm đỏ danh giá ở Hollywood, vào thứ sáu vừa qua, ông trùm giới điện ảnh Harvey Weinstein đã bị còng tay giải đi qua hàng loạt phóng viên trên đường tới tòa án để xét xử tội cưỡng hiếp một phụ nữ và ép buộc một người khác khẩu giao cho mình.

Weinstein phải đứng trước tòa không chỉ vì những phát hiện mới trong quá trình điều tra hành vi xâm hại tình dục mà đây còn là kết quả của phong trào #MeToo mới nổ ra tại Hollywood. Sau hàng thập kỷ lợi dụng quyền lực và của cải của mình để bắt những người phụ nữ bị ông ta lạm dụng phải im lặng, và sau khi những hành vi phạm tội bị phơi bày ra ánh sáng, địa vị người khổng lồ trong đế chế giải trí của ông ta đã trượt dốc không phanh trên mọi khía cạnh, đặc biệt sau khi ông ta bị tố cáo và bị buộc phải trình diện trước Tòa án Hình sự Manhattan với tư cách bị cáo.

Sáng thứ sáu vừa qua, vào lúc 9:25, Weinstein – khoác trên mình một chiếc áo sơ mi, một chiếc áo len màu xanh sáng và chiếc áo khoác mỏng màu tối – đã bị áp giải vào phòng xét xử AR-1 bởi Trung sĩ Keri Thompson và Thám tử Nicholas DiGaudio, hai nhân viên điều tra từ Đơn vị Nạn nhân Đặc biệt của Sở Cảnh sát New York. Đơn vị này đã nỗ lực hết mình trong hàng tháng trời để thuyết phục Cyrus R. Vance Jr., công tố viên tại Manhattan để theo đuổi vụ án của Weinstein, đặc biệt sau khi Vance từ chối khởi tố vụ án liên quan tới một người mẫu Ý tên Amber Battilana vào ba năm trước với lí do là thiếu bằng chứng.

Khi phiên tòa bắt đầu, Weinstein, vẫn đang bị còng tay và trông hơi choáng váng, đã được dẫn vào phòng xử án cùng luật sư của ông ta là Benjamin Brafman, đối diện với Thẩm phán Kevin McGrath. Người khởi tố chính của vụ án, Joan Illuzzi, đã tuyên bố những tội danh của ông ta: cưỡng hiếp cấp độ 1 và cưỡng hiếp cấp độ 3 trong một vụ án, cùng với hành vi phạm tội tình dục cấp độ 1 ở một vụ án khác.

Hành vi phạm tội tình dục nói trên được tố cáo bởi Lucia Evans, người từng tiết lộ với The New Yorker và sau đó là các nhân viên điều tra từ văn phòng của Vance, rằng Weinstein từng ép cô ta phải thực hiện hành vi khẩu giao cho mình trong một buổi gặp mặt mà cô từng nghĩ là để thử vai cho vai diễn tại văn phòng Miramax tại TriBeCa năm 2004. Nạn nhân của vụ án cưỡ

ng hiếp vẫn chưa được công bố danh tính với công chúng, nhưng những người khởi tố đều nói rằng vụ việc xảy ra vào 18/3/2013, tại 569 Lexington Avenue, địa chỉ của Khách sạn DoubleTree Metropolitan.

Weinstein bị áp giải vào Tòa án Hình sự Manhattan trên đường Centre Street, nơi ông ta bị truy tố

Sau khi khẳng định rằng những lời buộc tội này là kết quả của “quá trình điều tra trong nhiều tháng trời,” Illuzzi nói thêm rằng lời tố cáo của bên nguyên cho thấy “bị đơn đã sử dụng tiền bạc, quyền lực và địa vị của mình để đưa những người phụ nữ trẻ vào những tình huống giúp ông ta có khả năng thực hình những hành vi lạm dụng tình dục với họ.”

Illuzzi cũng khẳng định rằng quá trình điều tra vẫn sẽ được tiếp tục và yêu cầu Thẩm phán McGrath ban hành lệnh bảo vệ với một trong những người phụ nữ là nạn nhân của Weinstein, danh tính của cô không được công bố. Bồi thẩm đoàn vẫn đang chờ thêm những tiến triển mới từ vụ điều tra để xem liệu Weinstein có từng lạm dụng thêm nhiều phụ nữ khác và sử dụng nguồn tài chính khổng lồ của mình để bắt họ giữ im lặng hay không.

Trong suốt buổi xét xử, Weinstein đã không nói một câu nào và luôn đứng quay lưng lại với một phòng đầy những phóng viên. Ông ta không bị yêu cầu phải đưa ra bất cứ lời biện hộ nào bởi ông ta đang bị bắt do bị cáo trạng chứ không bị truy tố. Nhưng sau phiên tòa, Brafman (luật sư của Weinstein) đã nói rằng thân chủ của ông ta dự định sẽ kháng án chứng minh mình vô tội. Đến thứ tư tới, Weinstein sẽ phải quyết định liệu ông ta có muốn làm chứng trước Bồi thẩm đoàn hay không.

Tới gần cuối buổi xét xử, Brafman, một trong những luật sư bào chữa hàng đầu của Thành phố New York, đã giao hộ chiếu của Weinstein cho Illuzzi và trả $1 triệu tiền bảo lãnh cho bị cáo. Weinstein cũng chấp nhận điều kiện rằng trong thời gian tại ngoại, ông ta sẽ đeo một thiết bị hiển thị và hạn chế chỉ đi lại trong New York và Connecticut. Sau khi phiên tòa kết thúc, Weinstein được phép rời đi bằng cửa sau của phòng xử án, nơi có một chiếc xe Toyota đang chờ sẵn.

Tất cả mọi người đều nói rằng phiên tòa của ông ta chỉ diễn ra trong khoảng một tiếng, một khoảng thời gian ngắn và dễ dàng hơn rất nhiều so với hầu hết các buổi khởi tố bị cáo khác.

Ngoài phòng xử án, Brafman đã nói với rất nhiều phóng  viên rằng ông ta sẽ “nhanh chóng hành động” để xóa bỏ những lời buộc tội này, gọi đó là những thứ “đầy lỗi về mặt pháp lý và không hề có căn cứ.”

Weinstein, đứng ở giữa, đã được phóng thích sau khi bỏ ra $1 triệu tiền bảo lãnh để được tại ngoại. Luật sư của ông ta, Brafman, đứng bên trái, đã nói rằng nhà sản xuất điện ảnh một thời này sẽ được phán vô tội nếu họ được biên hộ.” Weinstein vẫn luôn khẳng định rằng bất kì hành vi tình dục nào ông ta từng tham gia cũng đều nhận được sự đồng thuận từ cả hai phía.

Brafman cũng đã lộ ra một chút lí lẽ ông ta sẽ sử dụng để bảo vệ thân chủ của mình khi vạch ra sự khác biệt giữa hành vi phạm tội và tư cách đạo đức. “Ông Weinstein không phải người phát minh ra việc đi cửa sau tại Hollywood. Tư cách đạo đức không phải chủ đề được đưa ra trong vụ án này.

Cũng giống như trường hợp của rất nhiều những vụ tố cáo liên quan đến tội cưỡng hiếp trước đây, việc những lời buộc tội được đưa ra vào thứ sáu vừa qua đến cuối cùng còn có giá trị hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự đáng tin cậy của bên nguyên cáo. Chúng ta vẫn chưa rõ liệu các nhân viên điều tra đã tìm ra được bao nhiêu bằng chứng mang tính vật lí để chứng thực cho những câu truyện của mình, còn Brafman có vẻ đang vô cùng chắc chắn về những luận chứng của mình để bảo vệ bị cáo.

Những lời cáo buộc dành cho Weinstein đã nổ ra sau làn sóng những lời tố cáo khiến phụ nữ trên toàn thế giới – một vài người trong đó là người nổi tiếng, nhưng rất nhiều người thì không – lên tiếng nói ra những câu chuyện của chính họ về việc bị lạm dụng tình dục bởi những người đàn ông quyền lực, từ đó tạo ra nền tảng cho phong trào #MeToo.

Brafman phát biểu sau phiên tòa của Weinstein

Bản thân Weinstein đã là một trong những nhà sản xuất hàng đầu tại Hollywood trong hàng thập kỷ, không chỉ nổi tiếng với những thành công về mặt điện ảnh mà còn nổi tiếng với những hành động đàn áp và thái độ hung hăng trong quá trình làm phim. Qua nhiều năm, các phóng viên và điều tra viên đã nỗ lực và thành công thuyết phục nhiều phụ nữ đứng lên tố cáo ông ta, nhưng hầu hết đều không thể đem lại những kết quả mong muốn. Sau tất cả, quyền lực của Weinstein vẫn vô cùng mạnh mẽ trong giới điện ảnh, những mối quan hệ của bản thân ông ta (và cả các luật sư ông ta mời về) đều vô cùng rộng rãi, đồng thời trong quá khứ, ông ta vẫn luôn có thể mua chuộc hoặc ép buộc những người buộc tội ông ta phải im lặng và từng có thời điểm ông ta đã thuê một công ty bảo an của Israel tên Black Cube, một công ty có rất nhiều nhân viên từng là các cựu tình báo viên.

Nhưng mọi thứ đã thay đổi kể từ tháng 10 năm ngoái, khi The New York Times và The New Yorker tung ra những bài báo trong đó có viết về những câu chuyện của nhiều ngôi sao điện ảnh hạng A và các nhân viên tại Weinstein Company, tên cũ của công ty sản xuất của ông ta. Các bài báo được đưa ra liên tiếp đã hủy hoại danh tiếng của Weinstein và cuối cùng cũng kích động được công chúng kiến nghị đưa ra hình phạt tại New York, Los Angeles và London.

Ví dụ, những người khởi tố Vance đã thực hiện hàng tá các cuộc phỏng vấn tại New York và những địa điểm khác và cuối cùng đã có trong tay hàng trăm lá đơn đòi hầu tòa. Ngoài ra, liên bang cũng thực hiện nhiều cuộc điều tra riêng rẽ về tài chính của Weinstein và nghi vấn liệu ông ta có vi phạm các điều luật trong những thỏa thuận ông ta có với những người phụ nữ khẳng định mình từng bị ông ta lạm dụng hay không.

Nguồn: NYTimes